Điều day dứt của Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa

PV |

Dù 2 dòng sản phẩm cà phê hòa tan là Wake-up và Phinn cho kết quả kinh doanh tốt nhưng theo chia sẻ của Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa, trong nội bộ công ty luôn có điều day dứt.

Từ lâu, vấn nạn cà phê có trộn đậu nành luôn nhức nhối đối với người tiêu dùng Việt. Theo thống kê, năm 2015, thị trường nội địa đã tiêu thụ tương đương 17 tỷ ly cà phê. Điều đáng nói ở đây là ngay bản thân người tiêu dùng cũng không biết trong sản phẩm họ đang sử dụng có gì trong đó.

Chia sẻ về vấn đề này tại "Diễn đàn kết nối Doanh nghiệp - Người tiêu dùng: Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa bắt đầu bằng chính câu chuyện mà ông gặp phải.

"Hè vừa rồi, tôi có đưa gia đình đi resort của tập đoàn nước ngoài nổi tiếng ở Phú Quốc. Bữa ăn sáng, tôi có ghé vào quán cà phê, ở đó có 2 bình cà phê, 1 bình có dán nhãn giấy ghi là Vietnam coffee và bình kia ghi coffee.

Tôi mới hỏi bạn phục vụ khác nhau như thế nào? Bạn ấy nói Vietnam coffee là cà phê bột về pha phin còn coffee là cà phê hạt rang pha từ máy.

Tôi quyết định thử Vietnam coffee và mơ hồ nhấp 1 ngụm. Không cần phải là 1 chuyên gia nhưng chỉ với vài năm quản lý, tôi dễ dàng nhận ra đây không phải cà phê nguyên bản, có trộn đậu nành.

Tôi trả lại ly cà phê cho bạn phục vụ. Vị đắng của ly cà phê khi đó vẫn còn nguyên trong cổ họng và lan xuống đến lồng ngực trái của tôi.

Là 1 người làm cà phê, là 1 công ty có lịch sử gần 50 năm, lấy giá trị cà phê làm nguyên bản, không có gì đau hơn 1 cái tên Vietnam coffee dành cho người nước ngoài, để cho người nước ngoài phân biệt đây đây là Vietnam coffee, đây là coffee, chọn cái nào mà uống. Đó không phải là cà phê mà là độc", ông Kỷ chia sẻ.

Ông Nguyễn Tân Kỷ - Tổng GĐ Vinacafé phát biểu

Dù luôn theo đuổi triết lý "cà phê phải là cà phê", đều từ hạt Robusta và Arabica phối trộn chứ không trộn đậu nành, tuy nhiên, dưới sức ép của thị trường, của gu thưởng thức, năm 2012, Vinacafé Biên Hòa cũng cho ra những sản phẩm "không nguyên chất".

"Năm 2012, chúng tôi có 2 dòng sản phẩm cà phê hòa tan là Wake-up và Phinn có trộn đậu nành trong thành phần cà phê. Tuy rằng 2 nhãn hiệu cà phê này có kết quả kinh doanh tốt nhưng trong nội bộ chúng tôi luôn day dứt vì đã đi ra khỏi triết lý kinh doanh, niềm tin mà chúng tôi đã xây dựng gần 50 năm qua", CEO Vinacafé thú nhận.

Do đó, từ 1/8 đơn vị này quyết định cung cấp ra thị trường sản phẩm cà phê nguyên bản, không trộn đậu nành. Điều này đã được đánh giá cao, chứng tỏ thị hiếu của người tiêu dùng về cà phê đã có những chuyển biến tích cực hơn.

"Điều này nói lên cái gu của Việt Nam: Cà phê phải là cà phê không phải cái thứ mà chúng ta tưởng là cà phê", ông Kỷ nhấn mạnh.

Điều day dứt của Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa - Ảnh 2.

Thông báo được đăng tải trước đó của Vinacafé

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại