Điều chỉnh tuyến buýt 22 trung chuyển cho xe buýt nhanh: Dân than mất thêm nhiều tiền

Hoàng Đan |

Điều chỉnh tuyến buýt 22 trung chuyển cho xe buýt nhanh: Dân than mất thêm nhiều tiền
Điều chỉnh tuyến buýt 22 trung chuyển cho xe buýt nhanh: Dân than mất thêm nhiều tiền
Ảnh xe buýt nhanh Hà Nội.

Thay vì đi tuyến buýt 22 từ Hà Đông - Gia Lâm, mất 7.000 đồng thì nay hành khách phải mất 14.000 đồng, thậm chí là 21.000 đồng vì phải đi từ buýt gom sang buýt nhanh.

Mất thêm gấp đôi, gấp ba tiền

Phản ánh đến chúng tôi, nhiều độc giả ở khu vực Xa La, Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, trước đây, khi muốn đi từ khu vực Xa La, Viện 103 đến Gia Lâm, người dân chỉ cần đi duy nhất tuyến buýt số 22, với giá 7.000 đồng.

Tuy nhiên khi tuyến buýt nhanh BRT số 01 chuẩn bị đi vào hoạt động từ Yên Nghĩa - Kim Mã, để đảm bảo hoạt động hiệu quả, ngành giao thông vận tải Hà Nội đã chuyển tuyến buýt số 22 chạy theo hướng đường Nguyễn Chí Thanh, thay cho Láng Hạ trước đây.

Sau khi tuyến buýt nhanh đi vào hoạt động được ít ngày thì tuyến buýt 22 được tổ chức lại làm ba nhánh khác nhau và không có xe nào chạy từ khu vực Xa La đến Gia Lâm.

Hiện, theo người dân, chỉ có tuyến 22A được thiết kế chạy từ Kim Mã tới Gia Lâm, do vậy, hành khách muốn đi từ Hà Đông tới Kim Mã để nối tuyến đi Gia Lâm chỉ còn cách bắt xe buýt tới các điểm của xe buýt nhanh để tới Kim Mã.

Và thay vì đi một tuyến buýt 22 từ Hà Đông - Gia Lâm, mất 7.000 đồng như trước thì nay hành khách phải mất gấp đôi là 14.000 đồng, thậm chí gấp 3 là 21.000 đồng vì phải đi từ buýt gom sang xe buýt nhanh.

Trao đổi với chúng tôi vào sáng 11/1, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh tuyến buýt 22 thành 3 nhánh không phải để làm khó hành khách đi từ Hà Đông sang Gia Lâm, mà tạo điều kiện cho nhiều người đi buýt nhanh.

Cụ thể, tuyến 22A, đi từ Gia Lâm về Kim Mã; tuyến 22B và 22C sẽ gom hành khách từ khu đô thị Kiến Hưng, Xa La, Bến xe Mỹ Đình, Khu đô thị Dương Nội cho tuyến BRT.

Từ đó, hành khách vẫn có thể di chuyển từ Hà Đông sang Gia Lâm, mà còn mở rộng vùng phục vụ tuyến buýt nhanh thông qua mạng lưới xe buýt gom.

Điều chỉnh tuyến buýt 22 trung chuyển cho xe buýt nhanh: Dân than mất thêm nhiều tiền - Ảnh 1.

Ông Hải cũng thừa nhận, nhiều năm nay, hành khách đã quen đi một mạch từ Hà Đông sang Gia Lâm nên việc tổ chức tuyến buýt 22 thành 3 nhánh khiến một số khách phải điều chỉnh cách đi, cảm thấy bị ngắt đoạn.

"Tôi cũng nhận thấy việc hành khách băn khoăn khi đang di chuyển một mạch mà nay lại bị ngắt ra là chính đáng.

Thế nhưng việc này không phải chỉ tổ chức đi lại cho riêng điểm đầu cuối như trước đây, mà còn mở rộng sang cả những vùng lân cận, như vậy nhiều người được hưởng lợi hơn.

Cùng với đó, cách di chuyển như trước đây thường gặp rủi ro về tắc đường nhưng khi buýt nhanh BRT chạy, tuyến này gần như rất ít hiện tượng đó, hành khách đi nhanh, dịch vụ tốt hơn", ông Hải nói.

Sẽ tiếp tục theo dõi để có giải pháp tối ưu

Ông Hải cho hay, việc điều chỉnh tuyến buýt 22 như hiện nay là cách tổ chức của Trung tâm và theo khuyến nghị của các chuyên gia giao thông nước ngoài để hợp lý mạng lưới giao thông công cộng.

"Trước mắt, chúng tôi thấy rằng làm như vậy sẽ phục vụ được nhiều người hơn, nhất là những người sử dụng thường xuyên, đi vé tháng, đồng thời tăng cường năng lực cho tuyến buýt nhanh đang được kỳ vọng.

Tuy nhiên, nếu việc mình làm khiến số đông phải bỏ tiền ra mua vé gấp hai lần, gấp ba lần thì phải xem xét, nghiên cứu kỹ.

Ở đây, nếu hành khách chấp nhận trả giá cao hơn để đi nhanh hơn thì sẽ giữ cách điều chỉnh tuyến còn nhu cầu đi một mạch từ Hà Đông sang Gia Lâm quá lớn thì phải xem xét, chính cho phù hợp, vì phương tiện công cộng là phục vụ số đông người dân", ông Hải nêu rõ.

Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng mong người dân thông cảm và cho biết thêm, hiện từ Hà Đông nếu muốn sang thẳng Gia Lâm, mọi người có thể chọn nối tuyến ra bắt xe buýt 01 từ bến xe Yên Nghĩa - Gia Lâm.

Ngày 8/1/2017, tuyến xe buýt 22 theo lịch trình từ Hà Đông sang Gia Lâm đã được tổ chức lại thành 3 tuyến kết nối, trung chuyển với tuyến BRT.

Cụ thể, tuyến 22A từ Kim Mã đến Bến xe Gia Lâm; 22B, đi từ Khu đô thị Xa La – Mỗ Lao – Bến xe Mỹ Đình; Tuyến 22C đi từ Khu đô thị Kiến Hưng – Vạn Phúc – Khu đô thị Dương Nội.


theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email banxahoi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha News
Trí Thức Trẻ
    vccorp.vn

    Copyright © 2008 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Hotline: 0943 113 999
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline:01287 078 866
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Ms.Thơm: 01268 269 779
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 4) 7307 7979
    Fax: (84 4) 7307 7980