Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái

Long Nguyễn (Phóng viên THVN tại Nhật Bản) |

Dịch vụ này là chìa khóa cho vấn đề thiếu lao động trong ngành logistics của Nhật Bản và là cứu tinh trong lĩnh vực vận chuyển ở vùng sâu, vùng xa.

Sau khi Chính phủ Nhật Bản nới lỏng quy định hoạt động của các thiết bị bay không người lái ở khu dân cư, các tập đoàn vận chuyển đã bắt đầu thử nghiệm thiết bị bay không người lái trong dịch vụ giao hàng ở cấp độ khó nhất. Nếu phổ biến đây sẽ là giải pháp cho vấn đề thiếu hụt lao động trong ngành logistics.

Vừa qua, Bưu điện Nhật Bản đã thử nghiệm giao hàng bằng thiết bị bay không người lái ở quận Okutama thuộc Tokyo, các hoạt động thử nghiệm hướng tới sử dụng trong thực tế vào thời gian sớm nhất.

Thiết bị bay có thể bay ở độ cao từ 20 đến 145m, tốc độ 36km/giờ, trọng tải khoảng 1kg; chuyến giao hàng thử nghiệm đã thành công sau 10 phút bay thay vì 30 phút đi giao hàng bằng ô tô thông thường qua đường núi. Giám đốc điều hành của Bưu điện Nhật Bản Shinya Koike cho biết, sẽ hướng tới sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng thiết bị bay không người lái tại khu vực miền núi trong năm tài khóa 2023.

Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái - Ảnh 1.

Thử nghiệm giao hàng đã được được thực hiện ở cấp độ 4, cấp độ cao nhất, thiết bị sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để xác định vị trí và tự động bay đến đích theo lộ trình đã được nhập sẵn trước đó, người điều khiển sẽ theo dõi trạng thái bay thông qua thiết bị liên lạc đầu cuối và camera được gắn trên thiết bị bay, thời tiết xấu hoặc trở ngại ở thời điểm hạ cánh có thể chuyển sang vận hành thủ công.

Kế hoạch của các doanh nghiệp vận chuyển là hướng tới thương mại hóa dịch vụ vận chuyển bằng máy bay không người lái, tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại nếu muốn thực hiện. Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng, bay ở cấp độ 4, Nhật Bản yêu cầu doanh nghiệp phải có chứng nhận độ an toàn của thiết bị bay không người lái và giấy phép của người điều khiển. Trước tất cả các chuyến bay, ngày, giờ, lộ trình… cũng phải xin phép chính quyền. 

Ngoài ra, còn có quy định bay khi thời tiết xấu và quy trình ứng phó khẩn cấp. Do đó, muốn phổ biến dịch vụ, điều đầu tiên là cần đơn giản hóa các thủ tục cấp phép cần thiết này.

Theo các chuyên gia, dịch vụ vận chuyển là chìa khóa cho vấn đề thiếu lao động trong ngành logistics của Nhật Bản và là cứu tinh trong lĩnh vực vận chuyển ở vùng sâu vùng xa.

Dự báo của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, thị trường dịch vụ thiết bị bay không người lái dự kiến sẽ tăng khoảng 30 lần, lên 514,7 tỷ Yen (khoảng 3,9 tỷ USD) trong năm 2027.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại