Vừa qua, tại buổi giao lưu công chúng và báo chí của chương trình Hãy nghe tôi hát, danh ca Phương Dung đã phê bình thẳng thắn và đưa ra lời khuyên cho các ca sĩ trẻ khi hát Bolero.
Ngồi dưới Phương Dung là sự xuất hiện của hàng loạt danh ca Bolero nổi tiếng khác như Bảo Yến, Ngọc Sơn, Giao Linh, Sơn Tuyền, Họa Mi...
Danh ca Phương Dung thẳng thắn đưa ra lời "răn dạy":
"Tôi muốn nói thẳng với các thí sinh rằng, mùa nào cũng có thí sinh hát nhạc Bolero, nhưng không nhất thiết phải bắt chước theo phát âm của tôi.
Trong bao nhiêu năm đứng trên sân khấu, tôi có thầy, có người tốt dạy tôi, chứ không phải tự thân tôi nghe bài hát, biết sơ qua mà hát được. Tôi khắt khe với tất cả ca sĩ tới dự thi vì họ phát âm không đúng.
Khi hát, phát âm giọng Bắc phải rõ ràng, tròn vành, chính xác, giọng Trung, giọng Nam phải chính xác. Ví dụ, "đi về" thì miền Bắc, miền Trung nói là "đi về", chứ không có "đi zề", cái này không chấp nhận được.
Mình nói theo ngôn ngữ học là Bắc, Trung, hay Nam đều có cái khác biệt.
Tôi nghe lại thì đa số ca sĩ trẻ phát âm theo giọng Bắc sai 90%. Cái này không phải theo sở thích của riêng tôi, mà theo đúng ngôn ngữ mình phát âm khi mình là một ca sĩ chuyên nghiệp.
Tôi đã phải học rất nhiều năm để phát âm được chính xác giọng Bắc. Ông thầy của tôi là một người rất khó tính. Mình phải có kinh nghiệm và chịu tìm tòi, nghiên cứu.
Bảo Yến, Sơn Tuyền, Họa Mi, Phi Nhung
Các bạn hát Bolero bây giờ thường hát kéo dài câu cuối tới 4, 6 nhịp nữa. Cái đó là không được. Nếu hát live với một dàn nhạc sân khấu mà hát như thế là sai nhịp, người ta không thể đánh được.
Tất cả ca sĩ trước 1975 đều không bao giờ chấp nhận hát lơi từ 4 tới 8 nhịp. Trong khi đó, 90% ca sĩ bây giờ cố tình hát lơi nhịp. Họ nghĩ như thế là hay nhưng không phải. Cách phát âm cũng rất quan trọng.
Bây giờ các bạn hỏi Bảo Yến, Ngọc Sơn, Thái Châu, Giao Linh… xem có ai hát lơi nhịp như thế không?
Khi hát một bài Bolero, phải hiểu câu chuyện của nó như thế nào và phải nhập tâm. Các bạn phải là nhân vật trong ca khúc, sống với nó chứ không phải hát khơi khơi ra".
Tiếp đó, danh ca Phương Dung đã ẩn ý nhắc lại scandal với Dương Triệu Vũ và Đàm Vĩnh Hưng. Cô khẳng định:
"Bổn phận của tôi ngồi đây là để nghe và chỉ cho các bạn, chứ không phải thiên vị người này, thiên vị người khác hay bắt buộc người ta hát theo ý mình.
Có thể các bạn sẽ hát Sang ngang, Nỗi buồn gác trọ hay hơn tôi, chứ tôi không bắt buộc các bạn hát theo tôi. Tôi chỉ nghe và hướng dẫn các bạn".
Câu nói này của Phương Dung khiến danh ca Bảo Yến bật cười, còn Phi Nhung lại tỏ ra khá căng thẳng.
Cuối cùng, danh ca Phương Dung nói nửa đùa nửa thật một cách đầy ẩn ý rằng:
"Tôi không dám chấm khắt khe. Tôi sợ nếu chấm khắt khe, các bạn ra ngoài đường lại nói tôi rồi cho tôi vài bạt tai".
Phi Nhung tỏ ra căng thẳng khi nghe Phương Dung nói
Bảo Yến mỉm cười
Năm ngoái, danh ca Phương Dung từng bị ca sĩ Dương Triệu Vũ tố về chuyện thiên vị và chấm thi thiếu công bằng. Nam ca sĩ cho rằng, danh ca Phương Dung ác cảm với mình và Đàm Vĩnh Hưng, lời nhận xét của bà là quá áp đặt và "bề trên".
Đàm Vĩnh Hưng còn tiết lộ, Phi Nhung từng bị danh ca Phương Dung nói nặng lời tới mức không nhìn mặt nhau.
Cũng trong buổi giao lưu này, danh ca Bảo Yến cho rằng, Thái Châu và Phương Dung đánh giá thí sinh quá dễ. Trước nhận định này, danh ca Phương Dung đã nói thẳng:
"Không thí sinh nào làm hài lòng Bảo Yến cả. Cô ấy muốn thí sinh hát như mình. Cô ấy không thể đòi hỏi các em nhỏ hát như một danh ca đã hơn 30 năm kinh nghiệm. Chê thí sinh nặng lời như vậy là lố.
Lúc tôi hát và nổi tiếng, thì Quốc Dũng - chồng cô ấy - còn học đàn. Ba của Quốc Dũng làm thư ký của tôi. Sau này, Quốc Dũng sáng tác Còn mãi khúc tình ca, chính Bảo Yến còn thắc mắc tại sao không hát hay bằng tôi. Vậy tại sao lại đòi hỏi thí sinh hát như mình.
Tôi đã góp ý với cô ấy, nếu có nhận xét thì nói vừa vừa thôi, làm sao đòi hỏi quá cao với các em chỉ có 5-7 năm kinh nghiệm. Tôi nghĩ giám khảo cần thẳng thắn nhưng cũng phải khuyến khích, động viên thí sinh. Nếu chê vùi dập quá, các em căng thẳng, không thể tự tin thi tiếp được".