Ngày 29/6, mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện bán rất chạy tại thị trường Trung Quốc, từng giữ vị trí mẫu xe năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc năm 2022 với hơn 400.000 chiếc.
Tại Việt Nam, mẫu xe điện mini này sẽ do TMT Motors lắp ráp và phân phối, gồm 4 phiên bản. Chi tiết về mức giá các phiên bản do TMT Motors công bố như sau:
- Phiên bản LV1 - 120 có giá 239 triệu đồng;
- Phiên bản LV1 - 170 có giá 265 triệu đồng;
- Phiên bản LV2 - 120 có giá 255 triệu đồng;
- Phiên bản LV2 - 170 có giá 279 triệu đồng.
Riêng 2 phiên bản LV2 có thêm tùy chọn màu sơn nóc trắng hoặc đen, sẽ cộng thêm 3 triệu đồng.
Wuling HongGuang MiniEV tại buổi lễ ra mắt. Ảnh: AP Team
Mức giá của phiên bản LV1 - 120 thực ra tương đương với một mẫu xe điện mini được ưa chuộng tại châu Âu, là Citroen Ami. Từ đây, một câu hỏi thú vị được đặt ra: Có cùng mức giá, Wuling HongGuang MiniEV có gì hơn kém so với một mẫu xe điện mini tới từ châu Âu?
Để làm rõ câu trả lời, chúng tôi đã tổng hợp một số thông tin cơ bản về 2 mẫu xe, hy vọng có thể giúp độc giả có cái nhìn đa chiều về mẫu xe điện mới được bán ra tại Việt Nam.
Tổng quan, Wuling HongGuang MiniEV có kích thước vượt trội hơn so với mẫu xe điện mini đến từ châu Âu; tuy nhiên, vì Citroen Ami có pin dung lượng nhỏ hơn nên thời gian sạc cũng ngắn hơn. Song, pin dung lượng thấp cũng đồng nghĩa với quãng đường di chuyển và tốc độ cũng kém hơn so với Wuling HongGuang MiniEV.
Xét về trang bị tiện nghi, Wuling HongGuang MiniEV vượt trội so với Citroen Ami. Một điều tiện lợi hơn có thể kể đến như hàng ghế trước trên Wuling HongGuang MiniEV có thể chỉnh được 4 hướng, còn trên Citroen Ami thì chỉ có thể chỉnh 2 hướng - gần hoặc xa vô lăng hơn.
Chỉnh kính cửa sổ cũng là một điều khá bất ngờ trên Wuling HongGuang MiniEV, khi mẫu xe này có cơ chế chỉnh điện ở cả 2 cánh cửa; song, cửa sổ Citroen Ami chỉ có thể điều chỉnh bằng tay theo cách gập một phần kính.
Bù lại, Citroen Ami lại có cửa sổ trời, làm giảm cảm giác bí bách khi ngồi trong chiếc xe có không gian hẹp. Tuy nhiên, tính năng này, cùng với hệ thống sưởi, có lẽ chỉ phù hợp với thời tiết châu Âu. Trang bị trên Wuling HongGuang MiniEV được cho là phù hợp với thời tiết Việt Nam hơn khi có điều hòa 2 chiều.
Một điểm trừ so với Wuling HongGuang MiniEV phải kể tới là Citroen Ami bản tiêu chuẩn không có tính năng giải trí nào, còn phiên bản thấp nhất LV1 - 120 của Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam có một số trang bị cơ bản, đủ dùng.
Khi nhìn vào trang bị an toàn, có thể thấy ngay rằng Wuling HongGuang MiniEV thắng áp đảo mẫu xe châu Âu. Mặc dù Wuling HongGuang MiniEV vẫn nhận về nhiều nhận xét trái chiều về độ an toàn (khi so với một mẫu xe thông thường), mẫu xe điện mini này vẫn có một số trang bị an toàn cơ bản, mang lại cảm giác yên tâm hơn.
Trên phiên bản LV1 - 120, Wuling HongGuang MiniEV lắp ráp và phân phối tại Việt Nam chưa có camera lùi, nhưng cảm biến đỗ phía sau có lẽ cũng tạm đủ giúp người lái chiếc xe này vững tâm hơn khi sử dụng.