Cục Kiểm tra văn bản yêu cầu Bộ GTVT sửa sai Thông tư

VIẾT LONG - ĐỨC MINH |

Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) kiến nghị xử lý sai sót trong việc ban hành Thông tư số 45/2017 của Bộ GTVT.

Liên quan đến sai sót trong quá trình soạn thảo, ban hành Thông tư số 45/2017 của Bộ GTVT, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp), cho biết đơn vị này đã tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền, tổ chức họp với Bộ GTVT và đã báo cáo lãnh đạo Bộ Tư pháp về Thông tư 45.

Theo đó, Cục Kiểm tra văn bản cho rằng việc loại bỏ một số giấy tờ (thẻ nhà báo, giấy phép lái xe…) nhưng lại chấp nhận những giấy tờ khác (như giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; giấy xác nhận nhân thân…) là chưa thống nhất về tiêu chí xác định các loại giấy tờ được chấp nhận, dẫn đến không công bằng và chưa hợp lý.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho biết, quá trình soạn thảo Thông tư 45, Bộ GTVT không có chủ trương sửa đổi quy định tại Thông tư 01 về vấn đề này.

Việc có thay đổi trong bản phát hành chính thức Thông tư 45 là do sai sót trong quá trình soạn thảo, ký ban hành Thông tư.

Từ những điểm chưa hợp lý về nội dung và sai sót về soạn thảo, ký ban hành Thông tư 45, Cục Kiểm tra văn bản đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét xử lý theo thẩm quyền đối với quy định tại khoản 45 Điều 1 Thông tư 45 nêu trên, theo hướng ban hành Thông tư Bộ trưởng Bộ GTVT ngưng hiệu lực (chưa thực hiện) quy định này.

“Điều đó có nghĩa là sẽ tiếp tục áp dụng quy định về các loại giấy tờ phải xuất trình khi làm thủ tục đi tàu bay như hiện nay (quy định tại khoản 2 mục I Phụ lục số XIII Thông tư 01) cho đến khi có quy định mới…”, đại diện Cục Kiểm tra văn bản thông tin.

Mặt khác, Cục Kiểm tra văn bản cũng khuyến nghị, để đảm bảo an ninh hàng không thì loại giấy tờ có giá trị chứng minh nhân thân hành khách khi làm thủ tục lên máy bay là rất quan trọng.

Nên Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng để sửa đổi, bổ sung quy định về vấn đề này nhằm đảm bảo an ninh hàng không trong tình hình mới.

Trước đó, Thông tư 45/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2016 quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam (có hiệu lực thi hành từ ngày 15-1-2018), khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa, hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong nhiều loại giấy tờ.

Cụ thể, hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, căn cước công dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Nếu không có các giấy tờ trên, người đi máy bay cần có giấy xác nhận nhân thân với các thông tin cơ bản là họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận; có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong 30 ngày.

Sau khi thông tư ban hành, đại diện Cục Hàng không thừa nhận có sai sót. Theo đó, hành khách mang quốc tịch Việt Nam vẫn được tiếp tục xuất trình thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe ô tô, mô tô… để lên máy bay như quy định hiện hành.

Để xảy ra lỗi này, Cục Hàng không cho rằng do “lỗi đánh máy".

Theo Bộ GTVT, hiện đơn vị này đang yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải và Vụ Pháp chế kiểm điểm trách nhiệm trong quá trình soạn thảo, trình văn bản. Bên cạnh đó, sớm đính chính Thông tư trước khi có hiệu lực.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại