Cô gái chi tiền tỷ khởi nghiệp kể về những lần 'ngã đau nhớ đời'

Thuý Anh |

Những biến cố, vấp ngã trong kinh doanh giúp cô gái trẻ trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn và biết quý trọng những gì đang có.

Nhắc đến Trần Nguyễn Trà My (tên thường gọi là Trần My, đang sống tại TP.HCM) là nhắc đến cô chủ xinh đẹp, giỏi kinh doanh  với thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Hiện tại, sau 2 năm kinh doanh, Trần My đã có hệ thống đại lý, chi nhánh khắp cả nước và thậm chí là ‘lấn sân’ sang thị trường nước ngoài.

Nhìn những thành quá đáng nể của cô gái nhỏ nhắn, không ai nghĩ Trần My đã trải qua nhiều biến cố, vấp ngã trong chặng đường kinh doanh.

Thua lỗ, bị khách ‘bùng’ đơn hàng, bị đặt điều nói xấu, cạnh tranh với những thương hiệu khác…, nhiều lần khiến cô muốn gục ngã, muốn bỏ cuộc.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của bạn thân, sự động viên, khích lệ về tinh thần từ gia đình, Trần My vẫn bám trụ đam mê cho đến ngày hôm nay.

Trần Nguyễn Trà My
Trần Nguyễn Trà My

Chán nản vì bị khách hàng ‘làm khó’

Như nhiều bạn trẻ khác khi kinh doanh, thời gian đầu, My làm cộng tác viên bán hàng online với số vốn 700 nghìn từ việc nhịn tiền quà sáng.

Thời điểm cách đây 2 năm, khi việc kinh doanh mỹ phẩm đang nở rộ, sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu, các bạn trẻ ấp ủ ý định  khởi nghiệp khiến 1 cô bé chân ướt chân ráo như My cảm thấy choáng ngợp.

Không có nhiều vốn để lấy nhiều hàng, My nhập lẻ các sản phẩm và bắt đầu rao bán trên trang cá nhân. Chưa có kinh nghiệm quảng bá nên lượng khách không nhiều, mấy tuần liền không có khách nào hỏi thăm.

Lúc này, My đã hơi nản chí nhưng nhìn tấm gương của nhiều bạn bán hàng thành công My có thêm động lực. Cô bạn nghĩ đến việc sẽ tham khảo, học hỏi cách buôn bán của những bạn này.

Nhờ chiến thuật rõ ràng, tăng cường các đợt khuyến mại, giảm giá, sản phẩm của Trần My bắt đầu hút khách.

Phấn khích vì có nhiều khách hàng cũng là lúc My phải đối mặt với những ‘đặc quyền’ trên trời dưới đất của những vị ‘thượng đế’.

My chia sẻ: ‘Không ít lần mình rơi vào tình trạng dở khóc dở cười như: khách kì kèo tiền ship hàng, chốt giá xong khách không nghe máy khi mình giao hàng đến, gửi hàng qua bưu điện thì gọi khách không đến nhận, phí chuyển về lại tăng gấp đôi, khách xài sản phẩm 3-4 tháng rồi báo dị ứng, đòi hoàn tiền 100%…’.

Trần My đã trải qua nhiều vấp ngã trước khi có được thành quả như ngày hôm nay.
Trần My đã trải qua nhiều vấp ngã trước khi có được thành quả như ngày hôm nay.

Chưa có nhiều kinh nghiệm xử lí tình huống trước sự ‘làm khó’ của khách hàng nên My cảm thấy áp lực, đầu óc lúc nào cũng rơi vào trạng thái căng thẳng, dễ cáu gắt.

Tiền bán các sản phẩm chỉ đủ bù đắp chi phí hoàn trả từ bưu điện, nhiều tháng hàng ship đi về lại quá nhiều, My phải xin thêm bố mẹ để trả. Quá áp lực, My không thiết tha ăn uống và liên tục truyền nước.

Sản phẩm của My được Sở y tế TP.HCM chứng nhận.
Sản phẩm của My được Sở y tế TP.HCM chứng nhận.

Lúc ấy, bố mẹ khuyên My nên dừng việc kinh doanh, My chỉ biết khóc, cảm thấy bế tắc và bất lực. Tính bỏ cuộc giữa chừng nhưng nhận được đơn đặt hàng từ khách, My lại cố gắng gượng ngồi dậy soạn hàng. Niềm vui ấy khiến My hiểu được rằng, kinh doanh là điều không thể thiếu trong cuộc sống của cô.

Từ việc kinh doanh nhỏ lẻ, My huy động toàn bộ vốn liếng nhập hàng từ Hàn Quốc đồng thời đầu tư nhà xưởng to hơn. Con số đầu tư lúc này đạt mức hàng tỷ đồng.

Suýt mất thương hiệu vì bị tố ‘hàng kém chất lượng’

Sau 2 năm kinh doanh, My bắt đầu xây dựng được thương hiệu và chỗ đứng của dòng sản phẩm trên thị trường. Đây cũng là lúc cô phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ những đối thủ nặng kí khác. Và cú vấp ngã ‘đau’ nhất đã đến…

Những vấp ngã đã qua giúp cô gái trẻ trưởng thành và bản lĩnh hơn.
Những vấp ngã đã qua giúp cô gái trẻ trưởng thành và bản lĩnh hơn.

My kể: ‘Cách đây không lâu, 1 bạn khách hàng sử dụng sản phẩm bên mình bị dị ứng. Bạn này đã tung ảnh lên mạng xã hội nhằm hạ uy tín, khiến mình mất khách. Chưa có kinh nghiệm xử lí sự cố nên mình khá bối rối.

Mình đã liên hệ và thanh toán đủ tiền phí viện mặc dù không có hoá đơn. Sau đó, khách hàng vẫn tiếp tục đòi lần 2, lần 3 khiến công ty khó xử, chậm trễ trả lời và bạn ấy up hình ảnh dìm hàng phát tán rộng rãi.

Rất may mắn là những khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm đã lên tiếng bệnh vực, đứng về phía mình, động viên mình vững vàng tinh thần vượt qua khó khăn. Sự việc căng thẳng đến nỗi HTV7 vào cuộc để ‘minh oan’ cho chất lượng sản phẩm và thương hiệu của mình.

Sai lầm lớn nhất của mình là giải quyết sự việc chậm trễ, nhận thức chủ quan về mẫu mã. Đợt đấy, mình đã phải chi rất nhiều tiền đóng phạt, quan trọng là thương hiệu sa sút và gần như lâm vào cảnh phá sản’.

Phải mất 1-2 tháng sau đó, My mới lấy lại tinh thần để tiếp tục việc kinh doanh. Đây có lẽ là bước ngoặt lớn trong quá trình khởi nghiệp của cô gái trẻ.

Tuy nhiên, sau những vấp váp tưởng chừng như gục ngã, My đã học được tính kiên nhẫn, nhẫn nại, bình tĩnh giải quyết vấn đề, đặc biệt là tuyên ngôn ‘chậm mà chắc’. Hơn hết, cô gái trẻ có thêm ý chí, nỗ lực hơn khi bán để gây dựng sự nghiệp từ con số 0.

Trần My đầu tư tiền tỷ cho nhà xưởng sản xuất sản phẩm.
Trần My đầu tư tiền tỷ cho nhà xưởng sản xuất sản phẩm.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại