Theo trang Oddity Central (Anh), được thành lập năm 1923, Công ty đường sắt Choshi Electric Railway, tỉnh Chiba, Nhật Bản, đã nhiều lần vượt qua nghịch cảnh khó khăn trong lịch sử 97 năm tồn tại của mình. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh chưa bao giờ trở nên tồi tệ hơn lúc này khi doanh thu chủ yếu dựa vào ngành du lịch, đang giảm mạnh do đại dịch COVID-19.
Họ đã tìm mọi biện pháp thay thế để tạo thu nhập. Dường như ý tưởng bán đá nhặt từ đường ray và quảng cáo trên kênh YouTube đang chứng tỏ thành công một cách đáng ngờ.
Kệnh YouTube Choshi Electric đã hoạt động được khoảng 4 năm. Tuy nhiên, chỉ gần đây nó mới thực sự thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Ban quản lý công ty đã quyết định sử dụng chính tình hình khủng hoảng của mình để tạo ra những nội dung hài hước. Các video như “Ngay trước khi phá sản” hay “Tình hình thực tế của một công ty phá sản”, đã thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn lượt xem.
Công ty Choshi đã bắt đầu giới thiệu sản phẩm mới lạ của mình trong một video gần đây. Đó là những viên đá đường ray xe lửa đóng hộp, hiện có sẵn tại cửa hàng trực tuyến Choshi Electric Railway. Các hộp đá được bán rộng rãi trên thị trường với những công dụng hữu ích, như dùng để đè giấy, làm đồ lưu niệm cho những người đam mê đường sắt và có thể dùng làm vũ khí thô sơ để chống trộm.
Hộp đá nhặt từ đường ray của công ty Choshi được quảng cáo trên kênh Youtube. Ảnh: OD
Các video quảng cáo sản phẩm của nhân viên đã khiến nhiều cười phải bật cười. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết đây không phải là một "trò đùa". Những hộp đá được bán trên cửa hàng trực tuyến của họ có giá 15,5 USD và đã trở thành mặt hàng bán chạy nhất của công ty.
Cửa hàng cho biết những viên đá này được thu gom từ các tuyến đường ray do chính công ty Choshi vận hành, và được rửa sạch và khử trùng trước khi đóng vào các hộp kim loại. Số lượng đá trong mỗi hộp có thể thay đổi tùy theo kích thước mỗi viên đá.
Những viên đá được rửa sạch và khử trùng trước khi đóng vào các hộp kim loại. Ảnh: OD
Ngoài các loại sản phẩm đá đóng hộp, Choshi Electric còn bán các đồ lưu niệm khác thu hút những người đam mê xe lửa, như ghế ngồi xe lửa hạng sang, lát đường ray và cả đinh đường ray xe lửa. Nhưng dường như những viên đá đóng hộp lại khiến mọi người thích thú hơn cả.
Ý tưởng bán đá trên đường ray nghe tưởng như là một ý tưởng “ngu ngốc” nhưng lại không phải vậy. Đây không phải là lần đầu tiên con người kiếm bội tiền từ việc bán những thứ được cho là vô ích.
Triệu phú Gary Ross Dahl đã kiếm được hàng triệu USD nhờ vào việc nuôi đá như thú cưng mà ông nghĩ ra. Thậm chí, ý tưởng “nuôi thú đá” của ông đã trở thành cơn sốt trên toàn thế giới. Một nhà khởi nghiệp đứng sau công ty Potato Parcel cũng đã kiếm được 10.000 USD mỗi tháng nhờ vào dịch vụ “bưu chính củ khoai tây” kỳ lạ của mình.
Với dịch vụ này, khách hàng có thể gửi thông điệp, viết lời chúc cho người thân, bạn bè trên một củ khoai tây. Công ty này hiện đã mở rộng giao hàng tới tận Canada, Australia và châu Âu. Tất nhiên, không ai còn cho rằng “bưu chính khoai tây” là ý tưởng ngốc nhất thế giới nữa.