Công nghệ hiện đại nào giúp xe bán tải R1T chạy 97 km chỉ trong 3,2 giây

An Dương |

Công ty khởi nghiệp Rivian của Mỹ chính thức trình làng xe bán tải R1T. Đây là dòng xe có thể tăng tốc từ 0 đến 97 km/h chỉ trong 3,2 giây.

Theo báo VnExpress, Mỹ vừa giới thiệu xe bán tải R1T tại Triển lãm Ôtô Los Angeles. Chiếc xe bán tải mang tên R1T được đánh giá cao nhờ sự mạnh mẽ, trang thiết bị hiện đại và đặc biệt thân thiện với môi trường khi vận hành hoàn toàn bằng điện.

Xe bán tải R1T sử dụng bốn động cơ điện riêng biệt có công suất lên tới 147 kW cho mỗi bánh xe. Không giống như hầu hết các mẫu xe điện hiện nay thường chỉ được trang bị một động cơ duy nhất, phương tiện này có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/h (97 km/h) chỉ trong 3,2 giây.

Với ba sự lựa chọn về gói pin bao gồm 105 kWh, 130 kWh và 180 kWh, R1T có thể chạy liên tục quãng đường 370 - 645 km trong một lần sạc. Xe được tích hợp công nghệ sạc nhanh, tuy nhiên do dung lượng pin lớn, mẫu xe bán tải của Rivian vẫn cần khá nhiều thời gian để sạc đầy năng lượng.

Xe bán tải R1T có kích thước không quá chênh lệch với các dòng xe bán tải sử dụng động cơ diesel hiện nay với chiều dài x rộng x cao là 5,7 x 2,18 x 1,82 m. Xe có trọng tải khoảng 798 kg với khả năng kéo lên tới gần 5 tấn. Khung xe được làm từ vật liệu tổng hợp và gỗ cao cấp.

Đặc biệt, xe bán tải R1T được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như camera, cảm biến, radar, hệ thống định vị GPS LIDAR với độ chính xác cao, cho phép phương tiện có thể tự lái trên đường cao tốc. Ngoài ra, xe còn có nội thất tiện nghi và hệ thống an ninh chống trộm. Mẫu xe điện của Rivian dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2020.

Trang Cnet đưa tin, giám đốc điều hành kỹ thuật Mark Vinnels hứa hẹn, xe bán tải R1T sẽ có khả năng off-roading ấn tượng. Ông lưu ý rằng đầu ra của động cơ điện có thể được kiểm soát chính xác hơn nhiều so với việc sử dụng phanh trên một phương tiện truyền thống để điều khiển lực kéo. Nói cách khác, mong đợi chiến lược thông minh để sử dụng tất cả bốn động cơ để cung cấp rất nhiều va li.

Hệ thống treo khí thích ứng là tiêu chuẩn, và ở độ cao đi xe "Off-Road II" cao nhất, nó cung cấp 14,2 inch giải phóng mặt bằng, cũng như góc tiếp cận 34 độ, góc khởi hành 30 độ và khả năng mở rộng 45 độ độ dốc. Để tham khảo, một chiếc Jeep Wrangler Rubicon có số lượng tương đương 10,8 inch, 44 độ và 37 độ.

Với bộ pin gắn thấp xuống trong khung xe, việc giữ cho nó an toàn khỏi tác động của đá là rất quan trọng. Vinnels cho biết các kỹ sư vẫn đang đánh giá các thiết kế bảo hộ khác nhau, từ vật liệu tổng hợp đến kevlar, kim loại.

Thay vì các thanh chống lật truyền thống, R1T sử dụng các xylanh liên kết thủy lực để cung cấp rất nhiều điều khiển cuộn và thoải mái cho việc lái xe trên đường trong khi cho phép bánh xe di chuyển. Các kênh không cung cấp thêm chi tiết về hệ thống tại sự kiện xem trước.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại