Mammoet SPMT trước tiên là 1 cỗ máy tự hành (Self-propelled Modular Transporter), mỗi chiếc có kích thước không quá lớn, cùng hàng chục bánh xe, được điều khiển bằng máy tính và hoàn toàn có thể hoạt động độc lập.
SPMT có thể được sử dụng để vận chuyển những con tàu cả chục ngàn tấn. Ảnh: Mammoet.com
Nhưng ưu điểm lớn nhất của nó lại là có thể kết hợp nhiều đơn vị SPMT để tạo thành 1 cỗ máy lớn hoàn chỉnh theo nhiều dạng khác như những toa tàu hỏa. Chính vì vậy chúng có thể chen chân vào hàng ngũ các cỗ xe tự hành lớn bậc nhất thế giới và cũng nhiều bánh nhất thế giới.
Ngoài ra, SPMT của Mammoet có khả năng điều chỉnh chiều cao, nâng lên hạ xuống nhờ thủy lực theo chiều dọc để có thể dễ dàng hơn trong mỗi chuyến nhận-trả hàng.
Xem video:
SPMT - Cỗ máy tự hành lớn bậc nhất thế giới
SPMT sẽ được sắp xếp và liên kết với nhau theo dạng đầu - cuối (như những toa tàu) hoặc xếp theo dạng 2 trục, 4 trục và 8 trục tùy theo kích cỡ món hàng cũng như đặc điểm địa hình của từng lần di chuyển.
Thêm vào đó, nó cũng được trang bị hệ thống cân bằng tiên tiến nhất để tránh gặp những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Khi chở trên lưng mình các món hàng cả ngàn tấn, nếu gặp sự cố thì không đơn giản chỉ là "nhặt" hàng lên rồi để lại lên SPMT, do vậy vấn đề cân bằng, hệ thống giảm xóc luôn được tính toán rất kỹ.
Xem video:
Cỗ máy tự hành lớn bậc nhất thế giới, cõng 1500 tấn trên lưng mà nhẹ như không!
Vì các xe SPMT thường mang trọng tải nặng nhất trên thế giới trên xe có bánh, nên chúng chậm, thường di chuyển dưới 1 dặm/giờ khi được nạp đầy nhiên liệu. Một số cỗ máy được kiểm soát bởi công nhân có bảng điều khiển cầm tay, trong khi một số khác có cabin riêng dành cho lái xe.
Đặc biệt, bánh xe của SPMT được thiết kế dạng xoay 360 đô, đủ sức để chúng di chuyển các hướng khác nhau mà không tốn quá nhiều thời gian "vòng xe". Thậm chí, SPMT có thể xoay bánh 45 độ và đi theo đường chéo.
Tham khảo nhiều nguồn