Chuyện lạ ở quốc gia Đông Nam Á bán xe với giá đắt nhất hành tinh: Mua xe đi cả năm bán lại vẫn... lãi lớn

MINH PHƯƠNG, |

Thị trường ô tô của Singapore cực kỳ đặc biệt. Trong khi ô tô mới thường giảm giá ngay sau khi được mua bán, những chiếc xe đã qua sử dụng ở đảo quốc sư tử không giảm giá mà còn tăng.

Chuyện lạ ở quốc gia Đông Nam Á bán xe với giá đắt nhất hành tinh: Mua xe đi cả năm bán lại vẫn... lãi lớn - Ảnh 1.

Lý do của sự đặc biệt nằm ở hệ thống kiểm soát số lượng xe trên đảo quốc này. Xe sẽ được bán với một “giấy phép sử dụng” (COE) có thời hạn 10 năm, chi phí của nó được tính vào giá bán. Số lượng COE có giới hạn và được bán thông qua một quá trình đấu giá.

Vì nguyên nhân đó, Singapore đã trở thành nơi mua ô tô đắt nhất hành tinh.

Lấy một chiếc Toyota Corolla Altis làm ví dụ. Ở đảo quốc sư tử, chiếc ô tô này có giá khoảng 141.000 đô la Singapore (98.800 đô la Mỹ), bao gồm cả phí đăng ký và thuế. Trong khi đó, ở Mỹ, người ta tốn 22.000 đô la Mỹ cho chiếc xe này.

Giá của COE đã tăng vọt kể từ khi lệnh phong toả vì Covid-19 được gỡ bỏ cùng với sự xuất hiện của những người nước ngoài giàu có (chủ yếu là từ Hồng Kông) chuyển đến sống ở Singapore khiến nhu cầu đi lại tăng nhanh chóng.

Năm 2020, phí COE cho một chiếc xe ô tô nhỏ là khoảng 31.000 đô la Singapore. Một năm sau, người dân đảo quốc sư tử phải trả khoảng 81.000 đô la Singpore cho chiếc xe đó. Đến năm 2023, con số ấy đã vượt quá 100.000 đô la Singapore (75.000 đô la Mỹ).

Tuy nhiên, điểm mấu chốt là các COE không giảm giá mà ngược lại, còn tăng theo thời gian. Chính bởi thế, ngay cả những chiếc xe đã qua sử dụng vẫn giữ gái, thậm chí tăng giá cao hơn dù đã lăn bánh nhiều năm.

Trong khi đó, vì Singapore giới hạn số lượng COE nên thị trường xe cũ lên ngôi. Một trong những nền tảng về xe ô tô cũ ở Singapore là SgCarMart đã ghi nhận sự gia tăng của thị trường xe cũ từ 20-25% trong nửa đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước đó.

Theo Giám đốc điều hành của SGCarMart là Vinod Cherumadathil, các nhà buôn bán xe cũ đang cố gắng khai thác thị trường này.

Chàng sinh viên 27 tuổi tên Shi Zheng không phải ngoại lệ. Vào tháng 8, Shi đã bán chiếc xe thể thao Porsche Panamera mà anh mới mua chưa đầy một năm. Chàng trai này đã kiếm được 10% lợi nhuận.

“Đây là một cơ hội tốt để kiếm thêm tiền bằng việc bán đi chiếc xe của mình,” Shi nói. Hiện anh vẫn đi taxi và chưa có kế hoạch mua xe mới. Anh muốn chờ đến ngày COE giảm.

Trong khi đó, chính phủ Singapore muốn nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện. Họ sẽ giảm giá đến 45.000 đô la Singapore cho những người chọn loại phương tiện thân thiện với môi trường. Thế nhưng, theo công ty tư vấn KPMG, vào năm 2022, chỉ có 2.942 trong tổng số 645.150 chiếc xe trên đường là xe điện.

Tham khảo Reuters

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại