Ngày 13/3, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ China Daily, Yang Wei – Phó Tổng giám đốc phụ trách khoa học và công nghệ của Tập đoàn Công nghiệp Hàng Không Trung Quốc (AVIC) cho biết, thời gian tới đây Bắc Kinh sẽ tiếp tục cải tiến và nâng cấp các khả năng chiến đấu cho tiêm kích tàng hình J-20.
Nhiệm vụ chính của J-20 ở thời điểm hiện tại là "mở đường cho các máy bay khác tham chiến" nhưng theo ông Yang, tới đây J-20 sẽ được Trung Quốc phát triển thành chiến đấu cơ đa năng với nhiều biến thể và là nền tảng để nước này nghiên cứu chế tạo "tiêm kích thế hệ 6".
"Chúng tôi chưa hài lòng với những gì đạt được. Chúng tôi sẽ phát triển J-20 thành một dòng máy bay lớn và tiếp tục tăng cường các khả năng tình báo và xử lý thông tin cho nó. Đồng thời, chúng tôi sẽ nghiên cứu chế tạo một loại máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo cho Trung Quốc để đáp ứng các yêu cầu của đất nước trong tương lai".
Những tuyên bố trên được ông Yang Wei đưa ra bên lề phiên họp thứ nhất của Quốc hội khóa 13 đang tổ chức tại Bắc Kinh.
"Trước đây, chúng ta phải đi theo các nước khác trong thiết kế máy bay quân sự vì các khả năng nghiên cứu và phát triển khi đó còn rất sơ khai nhưng ngày nay chúng ta đã có thể thiết kế và chế tạo những gì chúng ta muốn".
Theo ông Yang, J-20 là máy bay tiêm kích tốt nhất Trung Quốc nên nó sẽ được sử dụng trong những thời khắc quan trọng nhất của cuộc chiến.
"Tất nhiên, nó sẽ được giao nhiệm vụ xuyên thủng mạng lưới phòng không của đối phương nhưng đó không phải là nhiệm vụ duy nhất. J-20 chắn chắc sẽ có nhiều chức năng, tùy thuộc vào khả năng sản xuất và quy mô triển khai".
J-20 sẽ là nền tảng để Trung Quốc chế tạo tiêm kích thế hệ 6?
Ngoài kế hoạch phát triển nhiều biến thể J-20, Không quân Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ không cho phép xuất khẩu loại máy bay này nhưng không tiết lộ đã có bao nhiêu chiếc được sản xuất, bao nhiêu chiếc sẽ được đưa vào hoạt động và những nhiệm vụ cụ thể của J-20 là gì.
Theo các nhà quan sát quân sự, nhiệm vụ chủ chốt của J-20 sẽ không chỉ là tấn công các máy bay thù địch mà còn tấn công cả các phi cơ hỗ trợ quan trọng khác như máy bay tiếp dầu và máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AEW&C).
J-20 là dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 của Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2011. Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải năm 2016, hai mẫu J-20 đã bay trình diễn trong buổi khai mạc trước sự chứng kiến của nhiều khách tham quan nhưng các quan chức AVIC khi đó từ chối bình luận về loại máy bay này.
Trung Quốc coi J-20 là dòng tiêm kích tàng hình thứ ba được đưa vào sử dụng trên thế giới sau F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ. Cùng với J-20, AVIC cũng đang thử nghiệm FC-31, một loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 khác và mong muốn tham gia vào thị trường máy bay tiên tiến quốc tế.
Trung Quốc tuyên bố J-20 đã sẵn sàng tham chiến