Chuyện gì xảy ra lúc 19 giờ ở khoang 9 trong thảm họa chìm tàu ngầm nguyên tử Kursk?

Hoàng Anh |

Đúng lúc này, ai đó trong ba thủy thủ đánh rơi tấm tái sinh, mà cũng có thể là cả hộp xuống làn nước bị trộn lẫn dầu. Một tiếng nổ vang lên...

LTS: Con tàu cũng như con người, có số phận riêng của nó. Tai nạn và thảm họa bám theo chúng, lúc nào cũng có người chết trên chúng, rồi chính chúng cũng hy sinh, cuốn đi theo mình biết bao sinh mạng.

Khởi đầu của nó thật hạnh phúc, nhưng tiếc thay, tiểu sử của con tàu quá ngắn và K-141 "Kursk" của Nga mãi mãi đi vào lịch sử quân sự thế giới như một sự kiện bi thảm nhất.

Cả nhân loại đang cầu nguyện, mong cho chiếc tàu ngầm của Argentina hiện đang nằm dưới biển sâu sẽ không phải lặp lại kết cục tương tự.

Kỳ 1: Tàu ngầm Kursk và chuyến đi bi thảm: Tín hiệu cầu cứu chết chóc từ đáy biển, cả thế giới nín lặng

Kỳ 2: Tàu ngầm Kursk: Thảm kịch dưới mặt nước - Nguyên nhân khủng khiếp

Kỳ 3: Khoang số 9 cạn dần ô xi - Thần chết đang đếm ngược thời gian

---

Kỳ cuối: Chuyện gì xảy ra lúc 19 giờ ở khoang 9 trong thảm họa chìm tàu ngầm nguyên tử Kursk?

Họa vô đơn chí

Đến tối trong khoang bắt đầu cảm thấy thiếu oxy, và họ quyết định sạc RDU (thiết bị tái sinh hai bậc) các tấm plastic tái sinh. Thao tác này được giao cho ba thủy thủ tàu ngầm thực hiện. Họ đi đến chỗ RDU cầm theo một hộp V-64, và bắt đầu sạc lại.

Đúng lúc này, ai đó trong ba thủy thủ đánh rơi tấm tái sinh, mà cũng có thể là cả hộp xuống làn nước bị trộn lẫn dầu. Tại sao chuyện ấy xảy ra, ta chỉ có thể suy đoán. Nhiều khả năng, sự mệt mỏi từ những giờ trước, cảnh chật hẹp và thiếu ánh sáng. Một tiếng nổ vang lên...

Xét theo tính chất của vết bỏng có thể giả định rằng ở thời điểm cuối cùng, một trong những thủy thủ tàu ngầm đã cố gắng dùng thân mình đè hộp đựng tấm tái sinh bị rớt và nhận về mình toàn bộ sức mạnh của vụ nổ. Tuy nhiên, cú lao mình tuyệt vọng chết người cũng không thể thay đổi gì ...

Những người đang ở bên cạnh hộp RDU chết gần như ngay lập tức vì vụ nổ. Những người còn lại sống thêm một chút. Vụ nổ đốt cháy hết ngay lượng oxy trong khoang, sinh ra một lượng lớn carbon monoxide.


Chuyện gì xảy ra lúc 19 giờ ở khoang 9 trong thảm họa chìm tàu ngầm nguyên tử Kursk? - Ảnh 1.

Ảnh: Thiết bị tái sinh hai bậc dùng trên tàu ngầm.

Vụ nổ không ai ngờ, và vì thế tất cả các thủy thủ tàu ngầm đều không đeo máy thở, mà họ giữ cho trường hợp thoát ra khỏi tàu ngầm một cách rất đúng đắn. Và chỉ cần một hoặc hai ngụm carbon monoxide hít vào là đủ để toàn bộ thủy thủ mất ý thức. Đó cũng là sự kết thúc. Họ lặng lẽ gục xuống nước để không bao giờ dậy nữa...

Vụ hỏa hoạn lớn, dĩ nhiên không xảy ra. Nó đốt cháy hết toàn bộ oxy và thế là chẳng còn gì để đốt cháy thêm. Dần dần, nước tiếp tục rò vào khoang, và khi người Na-uy mở cửa thoát hiểm ASL thì khoang đã hoàn toàn ngập nước, chỉ còn một khoảng đệm không khí nhỏ mà thôi.

Ngư lôi 65-76 và cuốn sổ của Kolesnikov

Đại tá hải quân Vladimir Shighin bồi hồi, để bắt đầu chúng ta hãy nhớ lại một lần nữa sự thừa nhận của Tổng Công tố viên Liên bang Nga:

Tổng Công tố Liên bang Nga đã phải thừa nhận:

" ... Xung lực nguyên thủy gây phân rã hydrogen peroxide phát sinh từ tiếp xúc của hydrogen peroxide với các chất hữu cơ (dầu hỏa, chất chống đông) hoặc các chất vô cơ (kim loại). Để xác định chi tiết hơn cơ chế cụ thể sinh ra ổ phân rã hydrogen peroxide theo các nguyên nhân hiểu được (sức phá hủy do vụ nổ rất mạnh) hiện là không thể".

Như ta thấy từ thông tin về vụ án hình sự của Tổng Công tố, mặc dù công tác điều tra rất kỹ lưỡng, các câu hỏi chưa sáng tỏ vẫn còn đó. Có lẽ vì thế kết luận của Tổng Công tố còn xa mới thỏa mãn tất cả. Với toàn bộ quy mô to lớn của công việc đã tiến hành, chúng ta không chờ đợi một câu trả lời như vậy cho vấn đề chính, vấn đề nguyên nhân gốc rễ gây vụ nổ trên "Kursk".

Vẫn còn rất nhiều điều mờ mịt ngay cả với vụ nổ ngư lôi, mà hiện đang được tính đến, coi như nguyên nhân gốc rễ khả dĩ nhất của vụ nổ.

Trong "định danh số hiệu" của ngư lôi, "65" là đường kính của nó tính bằng cm (650 mm – dưới dạng đo kích cỡ thông thường), "76" - năm được đưa vào trang bị. Ngư lôi loại này xứng đáng được coi là mạnh nhất trong dòng vũ khí cùng loại.

Trên thực tế - nó là một tàu ngầm mini trong hệ thống chiến đấu với các tính năng vượt trội. "65-76" được trang bị khối thủy âm tự dẫn đường hoàn hảo, cho phép nó tự thân lao tới và tiêu diệt mục tiêu.

Hệ thống năng lượng xuất sắc mà nền tảng là cơ cấu tuabin đảm bảo cho ngư lôi tốc độ đi ngầm 55 km / h (theo một số nguồn tin, thì còn lớn hơn) và khả năng bám đuổi ngay cả những đối phương tốc độ di chuyển cao trong gần 2 giờ đồng hồ.

Nó có thể tiêu diệt những tàu mặt nước hay tàu ngầm "lạ" ở cự ly cách tàu mẹ mang nó đến 100 km. "65-76" được tạo ra trong những năm cạnh tranh Xô-Mỹ giành quyền kiểm soát các đại dương trên thế giới.

Trong thời kỳ ấy các tàu ngầm nguyên tử được coi là nền tảng sức mạnh của HQ Liên Xô, còn HQ Mỹ - là các lực lượng mặt nước khổng lồ, thể hiện bằng những con tàu thuộc các lớp chủ yếu: các tàu sân bay xung kích chạy bằng năng lượng nguyên tử, nhỏ hơn một chút là các tàu sân bay truyền thống, các thiết giáp hạm, tuần dương hạm và tàu khu trục mang tên lửa hành trình.

Hải quân Liên Xô cần một vũ khí chống hạm mới, trong đó có vũ khí ngư lôi hiệu quả cao. Ngư lôi "65-76" được trang bị đầu đạn hạt nhân là loại vũ khí như vậy. Chỉ cần trúng một ngư lôi loại này vào mục tiêu lớn nhất – tàu sân bay với hàng trăm máy bay trên tàu – mục tiêu đó cũng chắc chắn biến thành một đống kim loại nóng chảy biến dạng.

"Yếu tố" ngư lôi "65-76", cùng với các công nghệ mới nhất làm giảm "tiếng ồn" của tàu ngầm Nga và các vũ khí chống hạm mới khác được Hoa Kỳ coi là mối đe dọa mới trên quy mô chiến lược. Quốc hội Mỹ khẩn trương tiến hành các phiên điều trần với các quan chức quân sự cấp cao, các nhà phân tích của Lầu Năm Góc.

Sự việc kết thúc với thực tế trong những năm đầu thập niên 1980, chính quyền Reagan "tung" ra một chương trình tái vũ trang hải quân tham vọng chưa từng thấy - xây dựng hạm đội 600 tàu thuộc các lớp chính yếu. Mặc dù vậy Hoa Kỳ cuối cùng cũng không đủ nguồn lực và chương trình chỉ thực hiện được một phần.

Chuyện gì xảy ra lúc 19 giờ ở khoang 9 trong thảm họa chìm tàu ngầm nguyên tử Kursk? - Ảnh 2.

Xác của tàu ngầm Kursk khi còn nằm dưới đáy biển.

Ghi chép của Đại úy Kolesnikov

Hồi 01.14 (ngày ??) trên boong lộ thiên của tàu "Regalia", cần trục cẩu lên container chứa 4 thi thể thủy thủ tàu ngầm. Điều tra viên văn phòng công tố viên quân sự thực hiện kiểm tra với sự tham gia của chuyên gia pháp y và các nhân chứng từ nhóm của Nga.

Khi kiểm tra một trong những thi thể không nhận dang được (đó là Đại úy hải quân D.Kolesnikov) người ta phát hiện hai tờ giấy khổ A-4, nối với nhau bởi một đường gấp dọc.

Trên cả hai mặt của mỗi tờ giấy có các bảng được in typo với tiêu đề "Mục 4. Nhận xét của các thanh tra viên", còn ở góc trên bên phải mặt trước có ghi chú bằng tay đánh số màu xanh dương tương ứng "66" và "69".

Chuyện gì xảy ra lúc 19 giờ ở khoang 9 trong thảm họa chìm tàu ngầm nguyên tử Kursk? - Ảnh 3.

Ảnh: Đại úy hải quân Dmitri Kolesnikov.

Ở mặt trước tờ giấy đánh số №66 dưới dòng in typo là tên các cột – cũng bằng mực màu xanh dương là dòng văn bản viết tay: "Danh sách quân nhân các khoang 6, 7, 8, 9 đang ở trong khoang 9 sau tai nạn ngày 12.8.2000".

Dưới dòng ghi này – cũng làm tương tự là một danh sách tên họ được đánh số từ 1 đến 23, bắt đầu bằng dòng "1. 5-6-31 - Mainagashev" và kết thúc với dòng:" 23. 5-88-21 - Neustroev". Ở bên phải cột họ tên - hai cột. Trong cột "13.34", bên phải mỗi cái tên có dấu "+".

Ở bên trái cột họ tên: Kubikov, Kuznetsov, Anikiev, Kozaderov, hạ sĩ Borisov, thiếu úy Borisov, Neustroev – có dấu hiệu "đánh dấu". Dưới danh sách các tên có dòng ghi tay bằng mực nhuộm màu xanh: "13.58 (kim chỉ hướng lên trên) R kh. 7".

Trên mặt sau của tờ giấy đó và mặt trước của tờ №69 không có những dòng viết tay. Trên mặt sau của tờ №69 có ghi dòng chữ:

"Olechka, anh yêu em, đừng lo lắng nhiều. G.V. Xin chào. Lời chào của tôi. (Chữ ký ở dạng gạch dưới không đọc được) 12.08. 2000 15.15.

Ở đây tối quá khó viết, nhưng tôi đang cố gắng liên lạc. Cơ hội dường như không có, 10-20% thôi. Chúng tôi hy vọng ít nhất ai đó sẽ đọc. Dưới y là danh sách quân nhân các khoang, đang ở khoang 9 và sẽ cố gắng thoát ra. Xin chào mọi người, không cần phải tuyệt vọng Kolesnikov".

Chuyện gì xảy ra lúc 19 giờ ở khoang 9 trong thảm họa chìm tàu ngầm nguyên tử Kursk? - Ảnh 4.

Ảnh: Kíp tàu ngầm trong chuyến đi cuối cùng của "Kursk" K-141 "Antey".

Lời bạt

Trong Các lực lượng vũ trang Nga có một truyền thống cổ là đưa các liệt sĩ vào danh sách các trung đoàn, các con tàu, các đơn vị lớn. Thời Kutuzov và Nakhimov đã như vậy, nay cũng vậy. Con người còn sống khi người ta nhớ đến họ.

Có nghĩa rằng tất cả các thành viên thủy thủ đoàn tàu ngầm nguyên tử tuần dương K-141 "Kursk" mãi mãi được đăng ký trong danh sách quân nhân sư đoàn 7, phân hạm đội tàu ngầm 1 thuộc Hạm đội Biển Bắc, đối với chúng ta họ vẫn đang sống, ý chí và tinh thần của họ vẫn còn mãi với chúng ta.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại