Chớp thời cơ Mỹ-Thổ rạn nứt, Nga liền 'vươn dài tay', mở tuyến phà Crimea-Thổ Nhĩ Kỳ

Hồng Anh |

Trên đà thắng lợi lớn của cầu Crimea và tranh thủ mối quan hệ rạn nứt của Mỹ-Thổ, Nga tuyên bố tuyến phà giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Crimea sắp được đưa vào hoạt động.

Sputnik dẫn lời ông Alexey Volkov, Giám đốc điều hành của cơ quan Cảng biển Crimea, cho biết công ty này dự kiến sẽ đưa tuyến phà Thổ Nhĩ Kỳ - Crimea - Thổ Nhĩ Kỳ vào hoạt động vào mùa thu năm nay.

"Chúng tôi đã tiến hành đàm phán với các đơn vị vận tải hàng hóa. Các cảng biển nằm trong tuyến phà mới này sẽ được thông báo trong thời gian tới", ông Volkov nói.

"Các cảng biển và dịch vụ đều đã sẵn sàng phục vụ tuyến phà mới này, các điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác sắp tới cũng đã được thiết lập. Chúng tôi đang chờ các đối tác quyết định và kí kết thỏa thuận", ông Volkov trả lời hãng truyền thông TASS.

Các chuyến phà sẽ bắt đầu vận chuyển hàng hóa trong năm nay, và bắt đầu nhận chở khách trong năm sau. Các mặt hàng dự kiến sẽ được vận chuyển theo tuyến phà này là thịt (từ Crimea), và rau quả (từ Thổ Nhĩ Kỳ).

"Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang dần ấm lên, tôi tin rằng mọi chuyện đều sẽ ổn thỏa", ông Volkov khẳng định.

Bán đảo Crimea có vị trí chiến lược trên Biển Đen đối với Nga và một số quốc gia châu Âu, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, việc bán đảo này sáp nhập vào Nga năm 2014 đã vấp phải sự chỉ trích của Mỹ, Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã từng vài lần thay đổi lập trường đối với bán đảo Crimea. Năm ngoái, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã ban hành sắc lệnh cấm tất cả các tàu chở hàng từ Crimea, đồng thời tuyên bố ủng hộ Ukraine trong vấn đề tranh chấp Crimea.

Gần đây quan hệ Nga-Thổ ngày càng nồng ấm hơn sau khi Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào khủng hoảng kinh tế do lệnh trừng phạt mới của Mỹ và được Nga "chìa tay" giúp đỡ. Các nhà phân tích chính trị cũng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được lợi nhiều hơn khi hợp tác với Nga, thay vì hợp tác với Ukraine.

"Ankara không nhận được những lợi ích kinh tế đáng kể từ Kiev, trong khi đó yếu tố Ukraine lại là điều gây bất ổn trong các mối quan hệ với Nga. Nga rõ ràng là đối tác chiến lược và tiềm năng hơn [đối với Thổ Nhĩ Kỳ]", ông Aleksey Obraztsov, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu châu Á và châu Phi thuộc trường Kinh tế Cấp cao (Nga) nhận định.

Tuyến phà giữa các cảng biển của Crimea và Thổ Nhĩ Kỳ là dự án giao thông lớn thứ hai trong năm nay Nga thực hiện để kết nối bán đảo này với phần còn lại của thế giới.

Hồi tháng 5 vừa qua, cây cầu dài nhất châu Âu nối liền Crimea và lục địa Nga đã chính thức được đưa vào sử dụng. Đây là dự án lớn đầu tiên của Nga tại Crimea trong năm nay, và cây cầu này đã giúp cho việc di chuyển giữa hai địa điểm trở nên thuận tiện hơn nhiều so với trước đây.

Cây cầu bắc ngang qua eo biển Kerch này đã đạt được thành công ngoài mong đợi, bất chấp sự phản đối và thái độ hậm hực của người láng giềng Ukraine, Mỹ và các quốc gia phương Tây. Tính đến nay đã có hơn 1,6 triệu lượt xe lưu thông qua cầu Kerch kể từ sau ngày khánh thành.

[TIME-LAPSE] Chiêm ngưỡng 27 tháng xây dựng “thần tốc” cây cầu nối liền Nga - Crimea

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại