Cầu nối liền Nga-Crimea lập kỉ lục mới
RT đưa tin ngày 6/8 cho biết, cây cầu mới nối liền bán đảo Crimea và lục địa Nga đã thành công ngoài mong đợi, bất chấp những ý kiến phản đối của Ukraine và phương Tây, cũng như các lệnh trừng phạt hà khắc của EU.
Theo RT, chỉ riêng trong ngày 5/8 vừa qua, cây cầu bắc ngang qua biển Kerch đã lại vượt kỉ lục về lượng phương tiện lưu thông qua cầu, đạt con số 32.000 xe/ngày - cao nhất kể từ sau khi được chính thức đưa vào sử dụng.
Cây cầu Kerch đạt được con số kỉ lục trên là bởi hiện nay đang là mùa hè - mùa cao điểm của các hoạt động du lịch và nghỉ dưỡng. Crimea là điểm đến thu hút đối với rất nhiều du khách từ Nga và các nước láng giềng. Bán đảo này hy vọng sẽ được đón 6 triệu lượt khách du lịch trong năm nay.
Trước khi cây cầu này được xây dựng, các phương tiện giao thông chỉ có thể di chuyển qua lại giữa Crimea và lục địa Nga thông qua chuyến phà Kerch Strait.
Tính từ ngày khánh thành (15/5) đến nay, đã có khoảng 1,6 triệu lượt xe ô tô lưu thông qua cầu Kerch, tức là trung bình 19.000 xe/ngày. Con số này cao hơn 20% so với lượng phương tiện lưu thông qua tuyến phà truyền thống.
Ban đầu, các chuyên gia dự kiến mật độ các phương tiện lưu thông qua cầu sẽ đạt khoảng 12.000 - 13.000 xe/ngày. Tuy nhiên con số thực tính đến thời điểm hiện tại đã đạt khoảng 160% so với dự kiến.
Hiện nay cầu Kerch chỉ cho phép ô tô trọng tải nhẹ lưu thông, còn các xe vận tải hạng nặng thì phải đợi đến tận mùa thu năm nay mới có thể sử dụng cây cầu này. Ngoài ra, tuyến đường sắt của cầu Kerch vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm sau.
Với lưu lượng xe vượt mong đợi, chính phủ Nga hiện đang cân nhắc xây dựng một tuyến đường cao tốc và hệ thống đường hầm tại Crimea nối liền với cây cầu Kerch để giúp cho việc lưu thông nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Với chiều dài 19km, cây cầu nối liền bán đảo Crimea và lục địa Nga là cây cầu dài nhất châu Âu hiện nay. Nhưng chưa dừng lại ở đó, chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin còn đang lên kế hoạch xây cây cầu dài nhất thế giới nối từ đất liền Nga đến đảo Sakhalin ở vùng Viễn Đông, để hoàn thành giấc mơ còn dang dở từ thời cố lãnh đạo Stalin.
Cây cầu bắc ngang qua eo biển Kerch nối liền bán đảo Crimea và lục địa Nga. Ảnh: RT/most.life
Sự hậm hực của Ukraine và phương Tây
Trước thành công của Nga và cây cầu nối liền với bán đảo Crimea, Ukraine và phương Tây tỏ ra khá hậm hực. Sau khi cầu Kerch được khánh thành, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine đã liên tục giáng nhiều đòn trừng phạt nhằm vào Nga và Crimea.
Đòn giáng gần đây nhất là vào cuối tháng 7 vừa qua, khi EU mở rộng danh sách trừng phạt và liệt kê thêm 6 công ty Nga tham gia xây dựng cầu Kerch vào danh sách này.
Còn 'người láng giềng gần' Ukraine thì thường xuyên than phiền rằng Nga sử dụng cây cầu mới nối với Crimea để gây ảnh hưởng và làm trễ các chuyến tàu của Kiev, đồng thời là công cụ giúp Nga gây áp lực về chính trị và kinh tế đối với nước này.
Ông Oleh Slobodyan, phát ngôn viên của Lực lượng biên phòng của Ukraine cho biết kể từ sau khi cây cầu được xây dựng, việc kiểm tra thủy thủ đoàn và hàng hóa trên các tàu của Ukraine mất nhiều thời gian hơn, khiến nhiều chuyến hàng bị chậm trễ bởi thời gian chờ đợi có thể lên đến 3 ngày.
Còn theo lời ông Volodymyr Omelyan, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Volodymyr Omelyan, ước tính Ukraine đã thiệt hại ít nhất 500 triệu hryvnia (tương đương 18,5 triệu USD) kể từ khi cầu Kerch được xây dựng.
Biểu tượng uy lực
Cây cầu nối liền Nga-Crimea không chỉ mang lại những triển vọng về cơ hội hợp tác kinh tế, mà nó còn mang ý nghĩa biểu tượng đối với Tổng thống Putin và cả nước Nga.
Mỹ, châu Âu và Ukraine vẫn tiếp tục không công nhận Crimea tái sáp nhập vào Nga, và các lệnh trừng phạt đối với Nga vẫn chưa có dấu hiệu sẽ được dỡ bỏ trong thời gian tới.
Tuy nhiên, đối với chính phủ Nga, việc sáp nhập Crimea và khánh thành cây cầu nối liền Nga-Crimea thể hiện niềm tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước.
Như ông Putin đã khẳng định trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hồi đầu năm nay: Vấn đề Crimea đã kết thúc, và từ nay Ukraine sẽ không 'có cửa' giành lại Crimea nữa.
[TIME-LAPSE] Chiêm ngưỡng 27 tháng xây dựng “thần tốc” cây cầu nối liền Nga - Crimea