Theo đó, 5 dự án gồm: Nâng cấp , mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành); xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).
Các dự án này sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT). Nguồn vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị dự án từ ngân sách thành phố.
Cầu Bà Chiêm (huyện Nhà Bè) cửa ngõ vào trung tâm thành phố từ hướng KCN Hiệp Phước - một đoạn thuộc trục đường Bắc - Nam. Ảnh: PHẠM NGUYỄN
UBND TPHCM giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với sở ngành đơn vị liên quan, tiến hành lập, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và quy định pháp luật khác có liên quan.
UBND TP cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND TP triển khai các thủ tục đầu tư dự án tiếp theo theo đúng quy định.
Trước đó, vào ngày 19/9, tại kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM khóa X đã biểu quyết thông qua danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT .
Trong đó, dự án mở rộng quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An) dài 9,6 km, tổng mức đầu tư gần 12.900 tỷ đồng (đề xuất ngân sách Nhà nước tham gia với tỉ lệ 50% và doanh nghiệp 50%).
Dự án mở rộng quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến vành đai 3) dài 9,1 km, tổng mức đầu tư khoảng 7.173 tỷ đồng (tỷ lệ vốn từ nhà đầu tư là 50% tổng mức đầu tư).
Dự án mở rộng quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu) dài gần 5 km, với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng (ngân sách TP thực hiện với tỉ lệ 50% vốn đầu tư và doanh nghiệp 50%).
Dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành) dài 8 km, với tổng vốn hơn 4.500 tỷ đồng (doanh nghiệp tham gia 50%).
Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (đi qua quận 6, 8 và huyện Bình Chánh) dài 3,2 km, với tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng (ngân sách nhà nước tham gia 54% và doanh nghiệp tham gia 46%).
Đây là những dự án được đề xuất ưu tiên đầu tư sau khi Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho phép TPHCM áp dụng hợp đồng BOT với các công trình mở rộng đường bộ hiện hữu .