Ảnh: PA
Đài CNN (Mỹ) đưa tin, hôm 23/8 vừa qua, một sự cố xảy ra trong hầm đường sắt Channel Tunnel dưới Eo biển Manche giữa Pháp và Anh, khiến hàng trăm hành khách bị mắc kẹt trong nhiều giờ đồng hồ.
Cụ thế, vào khoảng 3h50 chiều 23/8, chuyến tàu thuộc quản lý của công ty dịch vụ đường sắt Eurotunnel Le Shuttle từ Calais, Pháp tới Folkestone, Anh đã gặp sự cố khi đang di chuyển trong đường hầm khiến còi báo động reo vang, buộc đội tàu phải dừng lại để kiểm tra.
Theo CNN, các hành khách đã được yêu cầu giữ bình tĩnh, tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, họ được yêu cầu đi bộ theo lối dành cho trường hợp khẩn cấp để di chuyển sang tàu thay thế và tiếp tục hành trình tới Folkestone, Anh.
Ảnh: PA
Báo The Guardian (Anh) cho biết công ty Le Shuttle đã đăng thông báo lên Twitter vào tối 23/8 như sau: "Một đoàn tàu đã bị hỏng trong đường hầm và chúng tôi đang chuyển hành khách sang một tàu thay thế để tiếp tục hành trình về ga Folkestone. Chúng tôi thực lòng xin lỗi và mong quý khách thông cảm vì sự bất tiện này."
Ông Michael Harrison, một hành khách trên chuyến tàu gặp sự cố này đã kể về trải nghiệm kinh hoàng của mình: "Chuyến tàu của chúng tôi khởi hành lúc 3h50 chiều, nhưng tàu mới chạy được khoảng 10 phút thì đèn tắt và cả đoàn tàu dừng lại. Chúng tôi được thông báo rằng họ cần kiểm tra các bánh xe."
"Quá trình kiểm tra kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi mà họ không tìm ra vấn đề gì, và đoàn tàu tiếp tục chạy thêm khoảng 5 phút thì vấn đề lại xảy ra và đoàn tàu dừng lại. Lần này chúng tôi lại phải ngồi đợi thêm vài tiếng trước khi họ quyết định chuyển chúng tôi sang một đoàn tàu khác", - theo lời ông Harrison, các hành khách đã phải đi bộ khoảng 10 phút trong lối đi khẩn cấp.
Thông thường, đoàn tàu của Le Shuttle chỉ mất 35 phút cho hành trình giữa Folkestone và Calais, nhưng các hành khách trên chuyến tàu lúc 3h50 chiều ngày 23/8 đã mất hàng tiếng đồng hồ để đến được Folkestone.
Ảnh: PA
Một số hành khách đã lo lắng khi bị mắc kẹt trong đường hầm ít nhất 5 giờ. Còn đối với Kate Scott, nhiệt độ trong đường hầm là một trong những vấn đề lớn: "Trời nóng, điều hòa thì không hoạt động, họ phát nước nhưng chúng tôi đều hoang mang vì không biết chuyện gì đang xảy ra".
Báo Daily Mail (Anh) dẫn lời cô Scott cho biết, sau khi di chuyển đến chỗ đoàn tàu thay thế, các hành khách đã phải đợi thêm 40 phút - nghĩa là họ đã phải chờ gần 8 tiếng mới có thể tiếp tục hành trình đến Folkestone.
Hành khách Sarah Fellows, 37 tuổi, cho biết trải nghiệm mắc kẹt trong đường hầm "rất đáng sợ", cô và nhiều người khác đã hoảng loạn và bật khóc: "Cảnh tượng giống như trong một bộ phim thảm họa. Cứ như thể bạn đi vào vực thẳm mà không hề biết chuyện gì đang xảy ra. Chúng tôi đã mắc kẹt dưới biển như vậy đó."
"Tôi đã phát hoảng khi lực lượng biên phòng nói với chúng tôi rằng đường hầm này từng gặp sự cố phải sơ tán từ... 17 năm trước, chứ không phải mới gần đây", nữ hành khách này nói.
Theo cô Fellows, trên tàu có nhiều người cao tuổi, nhiều người mang hành lý nặng, dắt thú cưng, và họ đã buộc phải đi bộ để chuyển sang đoàn tàu thay thế.
Sáng 24/8, công ty Le Shuttle thông báo các đoàn tàu đã hoạt động trở lại bình thường.
"Kỳ quan của thế giới hiện đại"
Theo CNN, Đường hầm Channel Tunnel - hay còn được biết đến với tên gọi là Đường hầm eo biển Manche hay Đường hầm eo biển Anh - đã tạo ra một "cuộc cách mạng" trong vấn đề di chuyển giữa Vương quốc Anh và lục địa Châu Âu khi nó bắt đầu hoạt động vào tháng 5/1994.
Đây là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới, với chiều dài 50,5 km, nối Folkestone, Anh với Coquelles gần Calais, Pháp. Hệ thống đường hầm Channel Tunnel bao gồm hai hầm đường sắt và một đường hầm dịch vụ.
Đường hầm bắt đầu được khởi công từ năm 1988, nhưng quá trình thảo luận đã bắt đầu từ 180 năm trước đó. Với những nỗ lực của Anh và Pháp, 13.000 công nhân đã hoàn thành công trình này trong vòng 6 năm.
Đến nay, đường hầm qua eo biển Manche vẫn là công trình đường hầm vĩ đại có một không hai trên thế giới và được coi là một trong những kỳ quan của thế giới hiện đại./.
Tổng hợp: CNN, The Guardian, The Daily Mail, Trung tâm Thông tin Tư liệu/TTXVN