Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết việc vận hành thử toàn hệ thống đóng vai trò quan trọng để đơn vị tư vấn Pháp đưa ra các đánh giá, phục vụ nghiệm thu.
Đã gần một năm nay, người dân thủ đô đã không thấy bóng dáng của những đoàn tàu chạy thử trên tuyến đường sắt nội đô đầu tiên của Hà Nội. Được biết tuần đầu tiên tháng 12, đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày để đánh giá an toàn.
Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, ngày hôm nay đã bắt đầu có những chuyến tàu được cho chạy thử nghiệm lại.
Khi hoàn thành xây lắp vào cuối năm 2018, tàu Cát Linh - Hà Đông từng chạy thử liên động để khớp nối các hạng mục thiết bị. Tuy nhiên lúc đó việc này không có sự tham gia của nhiều nhân sự.
Nhà ga Láng nằm im lìm lâu nay.
Tại lần chạy thử sắp tới, toàn bộ nhân sự vận hành tuyến tàu điện với khoảng 800 người, trong đó 200 người của tổng thầu Trung Quốc, sẽ được huy động; tất cả hạng mục trong nhà ga hoạt động giống như khai thác thương mại để đánh giá an toàn, nghiệm thu.
Cũng theo đại diện Ban quản lý dự án, căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý 1/2021, Liên danh tư vấn độc lập Pháp dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án, sau đó Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, vận hành.
"Hiện tổng giám đốc liên danh tư vấn độc lập Pháp (ACT) đã có mặt ở dự án. Mấy ngày tới, thêm 7 chuyên gia của ACT sẽ sang Việt Nam để chuẩn bị đánh giá công tác vận hành thử", đại diện Ban quản lý dự án nói.
Cùng với nhóm chuyên gia trên, Tổng thầu Trung Quốc đã đưa gần 100 người sang dự án. Đây là các chuyên gia kỹ thuật, giám sát thiết bị của dự án.
Hiện nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến. Theo tiến độ trước đây, dự án chạy thử toàn hệ thống vào đầu năm 2020 để đánh giá an toàn, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chuyên gia từ Trung Quốc và Pháp không thể sang Việt Nam.
Giữa tháng 10, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định cuối tháng 12 sẽ hoàn thành vận hành thử dự án, diễn tập các tình huống để tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống, đánh giá theo quy định. Tháng 1/2021 bắt đầu nghiệm thu tổng thể để bàn giao tuyến đường sắt cho Hà Nội.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD).
Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.
Tháng 9/2018, dự án đã cơ bản hoàn thành xây dựng và bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, bàn giao.