Như vậy, tất cả các xe khách lên Đà Lạt đều phải chuyển sang đi đường đèo Mimosa để đảm bảo an toàn giao thông cho đèo Prenn, đang thi công, nâng cấp. Khi rời Đà Lạt, xe khách sẽ đi bằng đường đèo Prenn.
Thời gian này, đèo Prenn Đà Lạt vốn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông do đang trong mùa du lịch. Trong khi đó, lòng đường của tuyến đèo này chỉ rộng khoảng hơn 7m, có nhiều khúc cua gấp.
Gần 1 tháng qua, đèo Prenn Đà Lạt đang được sửa chữa, nâng cấp nhưng không được các đơn vị liên quan tiến hành phân luồng giao thông, các biển cảnh báo cũng không được lắp đặt đầy đủ.
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc phân luồng giao thông chỉ là giải phấp cấp bách, tạm thời trong lúc công trường đang thi công để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện.
Đến cuối năm 2016, khi đèo Prenn được thi công xong, Bộ GTVT sẽ có giải pháp lâu dài hơn, đưa đèo Mimosa (QL20B) thuộc quản lý của Bộ GTVT và đèo Prenn sẽ giao lại cho địa phương, phục vụ công tác du lịch. Hiện nay, hai tuyến đèo này gần như chạy song song, cùng lên TP Đà Lạt.
Đèo Mimosa có chiều dài khoảng 12km, vốn có nhiều khúc cua nguy hiểm và đã từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Từ trước tới nay, tất cả các loại xe tải khi lên Đà Lạt bắt buộc phải đi bằng tuyến đèo này.
Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của PV Báo CAND Online vào sáng sớm ngày 20-6, mặc dù đèo Mimosa có nhiều khúc cua nguy hiểm, thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn nhưng đến nay vẫn chưa được lắp đặt các biển báo tốc độ, biển cảnh báo nguy hiểm, chưa có gương chiếu lồi giao thông...
Đặc biệt, trên đèo Mimosa hiện đang tồn tại một “điểm đen”, thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Vào cuối tháng 7-2015, tại “điểm đen” này đã xảy ra vụ tai nạn khiên hai mẹ con tử vong, do bị xe container đè lên người. Gần đây nhất, ngày 25-5-2016, xe bồn chở bê tông ướt cũng mất lái lật nhào tại đây.
Nhiều tài xế cho biết, nguyên nhân hình thành “điểm đen” tai nạn giao thông trên đèo Mimosa là do chỗ này là khúc cua gấp, mặt đường làm không đúng kỹ thuật, tài xế rất dễ “chạy lố”, mất lái.
Đến nay, “điểm đen” về tai nạn giao thông này vẫn chưa được gắn biển cảnh báo, lắp đặt gương chiếu giao thông.
Như báo điện tử CAND online đã đưa tin, lúc 10h30’ ngày 19-6, tại gần chân đèo Prenn Đà Lạt đã xảy ra một vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai 2 khách, BKS 60B-029.68 và xe BKS 86B-007.25 khiến 6 người trên xe 86B-007.25 cùng một công nhân vệ sinh đường tử vong tại chỗ.