Nhu cầu thị trường thay đổi
Bất chấp ngành hàng không thế giới đang ngắc ngoải do ảnh hưởng từ đại dịch COVID, nhưng các chuyến máy bay của ông Alexey Isaykin vẫn đầy ắp hàng hóa.
Tập đoàn Volga-Dnepr trong năm nay thực hiện việc vận chuyển bằng đường hàng không hơn 3.000 con lợn giống từ Pháp đến Trung Quốc. Di chuyển quãng đường 10.400 km, các con lợn được để trong các thùng gỗ nằm trong khoang máy bay Boeing 747. Hoạt động vận chuyển lợn này nhằm giúp Trung Quốc tái tạo lại đàn lợn sau thiệt hại từ dịch tả lợn Châu Phi.
Các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona càng khiến tình trạng thiếu hụt lợn tại thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới trở nên trầm trọng hơn và tạo ra sức ép nhanh chóng khôi phục lại đàn lợn trong nước.
Trung Quốc đã nhập khẩu từ Mỹ tổng cộng 254.533 tấn thịt lợn trong 4 tháng đầu năm, biến Mỹ trở thành nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất Trung Quốc vượt qua châu Âu. Số thịt lợn này đã nhiều hơn tổng số lượng thịt Trung Quốc nhập khẩu trong năm ngoái là 245.000 tấn.
Tập đoàn Volga- Dnepr chuyên cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa hàng không cho đủ loại mặt hàng từ các thiết bị vệ tinh cho đến các cây cầu dùng trong tình huống khẩn cấp. Chuyến hàng này đánh dấu sự thay đổi nhu cầu thị trường mà công ty ông Isaykin đang chứng kiến kể từ khi đại dịch COVID thiết lập lại ngành dịch vụ vận tải hàng không.
Tập đoàn này cũng đang vận chuyển khẩu trang, bộ quần áo bảo hộ, thiết bị y tế và thậm chí cả phương tiện khử trùng đường phố tới các quốc gia như Nga, Pháp và Đức giúp cho các nước này chống lại sự lây lan của đại dịch COVID. Doanh số của tập đoàn đến hết tháng 4 năm nay đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 630 triệu USD.
"Ngàng hàng không toàn cầu đang trải qua 1 giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay, nhưng đối với các hãng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không như chúng tôi thì thời gian này là một cơ hội làm ăn rất tốt. Trước đây, hơn một nửa số hàng hóa được vận chuyển trong khoang hành lý của máy bay. Do máy bay chở khách không được hoạt động nên nhu cầu về vận tải hàng hóa bằng đường hàng không tăng vọt và mức giá vận chuyển đã tăng hơn gấp đôi." ông Isaykin nói trong một cuộc phỏng vấn qua ứng dụng Zoom từ Moscow.
Ông Isaykin dự đoán doanh thu của tập đoàn có thể tăng hơn 30% trong năm nay lên mức 2 tỷ USD.
Cơ hội mở rộng địa bàn kinh doanh
"Tập đoàn Volga-Dnepr cũng đang mở rộng địa bàn kinh doanh" ông Isaykin nói. "Địa bàn kinh doanh của chúng tôi đang mở rộng tương ứng sự lây lan của virus Corona. Chúng tôi mới bắt đầu vận chuyển thiết bị y tế Trung Quốc tới Châu Phi và đang nhận được những đề xuất vận chuyển hàng từ Châu Mỹ Latinh. Tôi nghĩ Ấn Độ sẽ là nơi đến tiếp theo." ông Isaykin nói.
Hàng hóa y tế hiện chiếm hơn 1/2 tổng sản lượng vận tải hàng không toàn cầu, với hoạt động vận tải hàng hóa cho các tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới như Amazon và Alibaba cũng đang tăng mạnh.
Theo nhận định của ông Isaykin, một số nhu cầu vận chuyển hàng hóa này có thể ngắn hạn. Giá cước vận tải đã bắt đầu giảm và thị trường vận chuyển hàng hóa liên quan đến lĩnh vực y tế có thể hạ nhiệt trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng khối lượng và giá vận chuyển sẽ duy trì cao hơn mức giá trước khi đại dịch bùng phát do số lượng máy bay chở khách dự kiến hoạt động trở lại sẽ ít hơn.
Một số doanh nghiệp mới thành lập có thể tạo ra những thay đổi lâu dài cho nền kinh tế thế giới. Trong khi, tập đoàn Volga Dnepr vận chuyển lợn đến Trung Quốc, thì chiều ngược lại nó cũng chuyên chở hàng hóa của nước này sang nước khác. Mới đây, công ty này đã chuyên chở 1 dây chuyền sản xuất khẩu trang từ Trung Quốc sang khu vực Tatarstan của Nga.