Biến thể lựu pháo tự hành ít biết của xe tăng bánh lốp B1 Centauro

CLHB |

Centauro 155/39 LW Porcupine (Con nhím) là hệ thống pháo tự hành được phát triển từ nguyên mẫu xe tăng bánh lốp B1 Centauro nổi tiếng do liên doanh Iveco và OTO Melara chế tạo.

Lựu pháo tự hành bánh lốp Centauro 155/39 LW xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên vào ngày 2/6/2011, trong cuộc duyệt binh chào mừng 65 năm quốc khánh và 150 năm thống nhất đất nước Italia tại thủ đô Rome.

Biến thể lựu pháo tự hành ít biết của xe tăng bánh lốp B1 Centauro - Ảnh 1.

Centauro 155/39 LW xuất hiện tại lễ duyệt binh năm 2011

Thiết kế của tổ hợp dựa trên khung gầm 4x4 của pháo tự hành diệt tăng (xe tăng bánh lốp) B1 Centauro, nó kế thừa khả năng chống chịu các loại đạn bộ binh và mảnh văng. Cùng với đó, nhờ một số sửa đổi nhỏ và gia cố về khung gầm đã giúp cho Centauro 155/39 LW có sức kháng mìn tốt hơn.

Biến thể lựu pháo tự hành ít biết của xe tăng bánh lốp B1 Centauro - Ảnh 2.

Pháo tự hành diệt tăng B1 Centauro

Tháp pháo không người của Centauro 155/39 LW với nhiều góc cạnh có hơi hướng khiến ta liên tưởng tới các thiết kế "tàng hình", pháo có góc nâng hạ tối đa lần lượt là +75 độ  -5 độ. Nhằm đảm bảo tính ổn định cho pháo trên khung gầm bánh lốp, tháp pháo chỉ có thể xoay trái hoặc phải một góc 15 độ

Nhờ trang bị hệ thống nạp đạn tự động hóa hoàn toàn mà kíp chiến đấu của xe được rút xuống chỉ còn 2 người ngồi trong khoang phía trước. Pháo chính của Porcupine là loại FH70 155 mm/L39 (chiều dài gấp 39 lần đường kính), cho tốc độ bắn tối đa 8 phát/phút, cơ số đạn 15 viên trong tháp pháo. 

FH70 bắn được tất cả các loại đạn 155 mm tiêu chuẩn NATO, đặc biệt là đạn có điều khiển Volcano tầm xa 60 km. 

Hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số tiên tiến với khả năng kiểm soát bắn, tính toán tự động khiến cho Centauro 155/39 LW cũng sở hữu chế độ bắn loạt 4 viên ở các quỹ đạo khác nhau trong khoảng 30 giây và các viên đạn sẽ đánh trúng mục tiêu cùng lúc (chế độ MRSI), giúp nâng cao hiệu quả tiêu diệt mục tiêu. 

Pháo có thể dừng lại thực hiện loạt bắn đầu tiên chỉ sau 3 phút, chuyển từ trạng thái hành quân sang chiến đấu và rút khỏi vị trí bắn sau 1 phút. Vũ khí phụ là súng máy cỡ 7,62 mm điều khiển từ xa. 

Biến thể lựu pháo tự hành ít biết của xe tăng bánh lốp B1 Centauro - Ảnh 3.

Pháo FH70 155 mm/L39 với góc nâng tối đa 75 độ

Trái tim của Centauro 155/39 LW là động cơ diesel tăng áp Iveco MTCA công suất 520 mã lực, giúp cho cỗ máy nặng 25 tấn này đạt vận tốc lớn nhất 100 km/h trên đường nhựa cùng dự trữ hành trình 800 km. 

Xe được trang bị hệ thống lốp "run-flat" tiên tiến, giúp nó vẫn có thể di chuyển khi lốp bị thủng do trúng đạn hay mảnh văng. Cùng với đó là hệ thống điều khiển áp suất lốp trung tâm, cung cấp cho xe khả năng di chuyển tối ưu trên từng loại địa hình riêng biệt. Hệ thống bảo vệ chống tác nhân xạ, sinh, hóa (NBC) dĩ nhiên là không thể thiếu.  

Biến thể lựu pháo tự hành ít biết của xe tăng bánh lốp B1 Centauro - Ảnh 4.

Centauro 155/39 LW trong trạng thái hành quân

Mặc dù sở hữu những tính năng rất ấn tượng nhưng đáng tiếc là trong Quân đội Italia, Centauro 155/39 LW vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ một mẫu pháo tự hành nổi tiếng khác, đó chính là "Hoàng đế pháo binh Đức" PzH-2000 mà Italia đang sản xuất trong nước theo giấy phép. Do vậy, tương lai của Centauro 155/39 LW vẫn còn khá mịt mờ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại