Bí thư Hoàng Trung Hải: "Ô tô cũng có vấn đề chứ không chỉ hạn chế xe máy là xong"

Hoàng Đan |

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, hiện nay, Hà Nội đang bù giá cho xe buýt là 1.000 tỷ đồng/năm, tới đây số bù giá còn lên tới 2.000 tỷ đồng/năm nhưng vẫn phải làm.

Chiều 8/6, bên hàng lang Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có những trao đổi xung quanh việc cấm xe máy cũng như đầu tư, xây dựng các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô trong thời gian tới.

Thưa ông, tháng 7 tới, HĐND thành phố Hà Nội sẽ họp, xem xét các nội dung quan trọng về giao thông của thành phố, trong đó có vấn đề hạn chế xe máy cá nhân, tiến tới dừng xe máy, các chuyên gia nói đây là việc khó, ông thấy sao?

Tôi chưa mường tượng được tốc độ tăng phương tiện giao thông thời gian tới sẽ thế nào nhưng các năm vừa qua phương tiện đường bộ đã tăng 16-18%. Nói đến phương tiện giao thông đường bộ, ô tô cũng có vấn đề chứ không chỉ hạn chế xe máy là xong.

Hạ tầng vận tải công cộng thành phố phải cố gắng đáp ứng. Từ nay đến 2020 thành phố sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt.

Hiện nay, Hà Nội đang bù giá cho xe buýt là 1.000 tỷ đồng/năm, tới đây số bù giá còn lên tới 2.000 tỷ đồng/năm nhưng vẫn phải làm.

Đối với đầu tư hạ tầng lớn nhất là tàu điện ngầm, cả tuyến đó là 38 tỷ USD, để làm được thành phố cũng phải cân đối vốn, như vậy mới đáp ứng được hạ tầng.

Mỗi người dân cũng phải đóng góp vào chính sách chung của thành phố để cho giao thông ngày càng tốt hơn. Tốc độ tăng dân số hiện nay vẫn cao, khoảng 200.000 người/năm.

Ngoài vấn đề đầu tư cho hạ tầng giao thông thì cũng phải tính các giải pháp như mở rộng diện tích, điều chuyển bớt dân cư giãn ra ngoài trung tâm thành phố, thưa ông?

Cái đó Hà Nội cũng đang đầu tư rất lớn và cũng kêu gọi đầu tư xã hội chứ nguồn vốn ngân sách không có nhiều. Tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư cho TP.HN một năm là 30.000 tỷ đồng.

Nói đến việc xây dựng hạ tầng, chỉ tính riêng tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục, một đoạn như vậy đã phải đầu tư 7.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn đầu tư tàu điện ngầm.

Vậy thì phải tính tuyến vành đai, rồi các tuyến xuyên tâm đều phải đầu tư. Có đầu tư thêm, mở cơ sở hạ tầng tốt thì người dân mới ra ngoài trung tâm thành phố sống được chứ cứ hô người dân ra mà hạ tầng không tốt chẳng ai ra.

Huy động đầu tư hạ tầng rất khó khăn như thế thì trong nhiệm kỳ này, kế hoạch sẽ thế nào thưa ông?

Trong hội nghị đầu tư tôi đã nói, TP. Hà Nội chỉ lo được 20% còn lại 80% là huy động từ xã hội. Muốn huy động được phải tạo môi trường, cơ chế, điều kiện thì nhà đầu tư mới đầu tư.

Vừa rồi, Hà Nội có đề xuất một số cơ chế đặc thù cho các dự án giao thông quan trọng, lý do gì thành phố muốn xin cơ chế đó, có khó khăn gì không thưa ông?

Điều mong muốn bao giờ cũng là muốn làm nhanh vì sức ép, ví dụ như đoạn kết nối. Toàn thành phố có rất nhiều đoạn kết nối không phải ở những tuyến lớn, tuyến đại lộ hay quốc lộ lớn và đoạn kết nối từ các khu đô thị lớn mà nếu mình làm được thì cũng thay đổi rất nhiều.

Ví dụ như đường đi dưới thấp của hồ Linh Đàm hiện nay, nhưng khi mình làm thì thủ tục lại vướng nhiều quá. Nếu như làm tắt lại không đúng luật, chính vì thế nên Thành phố muốn có một cơ chế đặc thù để làm nhanh, giải quyết nhanh các dự án giao thông.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại