Bến xe Miền Đông mới cách trung tâm TP.HCM hơn 20km, vị trí tiếp giáp với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Bến xe Miền Đông mới khi hoạt động được kỳ vọng sẽ là đầu mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố kết nối các tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc.
Được kỳ vọng sẽ góp phần đánh thức kinh tế, giao thông đô thị TP.HCM, thế nhưng Bến xe Miền Đông sau 3 năm hoạt động ngày càng trở nên vắng vẻ khiến ai nhìn vào cũng thấy xót xa.
Bến xe Miền Đông mới có diện tích hơn 16ha nằm trên địa bàn TP Thủ Đức với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kỹ thuật được xem là hiện đại nhất Việt Nam. Dẫu vậy, từ không gian bên ngoài cho đến bên trong nhà ga vẫn "vắng tanh như chùa Bà Đanh".
Theo quan sát, bãi giữ xe ở 2 tầng hầm trong Bến xe Miền Đông mới rộng rãi, thông thoáng. Tuy nhiên, nơi đây lại khá vắng vẻ, thậm chí người dân còn vô tư nằm ngủ ngay khu vực cạnh hầm giữ xe.
Quang cảnh ảm đảm, vắng tanh tại khu vực thang cuốn ở Bến xe Miền Đông mới - bến xe hiện đại nhất Việt Nam.
Lượng khách đến và đi tại bến xe mới thưa thớt.
Tại khu vực quầy bán vé được thiết kế hiện đại, đẹp mắt nhưng rất vắng vẻ.
Gần như không có hành khách ngồi chờ xe để xuất bến.
Bà Hoàng Thị Thủy (ngụ tỉnh Đồng Nai) cho biết, bà khá bất ngờ khi thấy bến xe đìu hiu, thưa thớt.
Đại diện Bến xe Miền Đông mới cho biết, trong tháng 10/2023, lượt xe xuất bến là 174/ngày, lượt khách bình quân xuất bến/ngày là 2.364 khách. Tổng lượt xe xuất bến là 5.387 chuyến, tổng lượt khách xuất bến là 73.278 khách. Số lượng chỉ đạt 3% so với công suất được Sở GTVT TP.HCM công bố.
"Tổng số đơn vị đăng ký khai thác tại Bến xe Miền Đông mới là 87 đơn vị. Trong tháng 10/2023, chỉ có là 51 đơn vị đang đăng ký hoạt động. Một số doanh nghiệp chuyển tuyến sang bến xe liên tỉnh khác hoạt động hoặc chuyển sang hình thức xe hợp đồng trá hình dưới hình thức tuyến cố định", đại diện lãnh đạo Bến xe Miền Đông mới cho biết.
Thực tế, có nhiều lý do đặt ra để lý giải vì sao Bến xe Miền Đông mới vắng khách. Bên cạnh lý do vị trí bến xe nằm khá xa trung tâm TP.HCM thì vấn nạn "xe dù, bến cóc" cũng tác động không nhỏ đến hoạt động của Bến xe Miền Đông mới.
Liên quan vấn nạn "xe dù, bến cóc", đại diện Bến xe Miền Đông mới cho biết, việc các đơn vị vận tải vi phạm các điều kiện kinh doanh dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.
Thậm chí có trường hợp đơn vị vận tải có phương án ngừng hoạt động tuyến cố định liên tỉnh, chuyển sang hoạt động xe hợp đồng. Với việc đón hành khách gần trung tâm thành phố, lợi thế của các đơn vị vận tải này đã gây nhiều khó khăn cho các đơn vị vận tải hoạt động tại bến. "Hành khách không có thói quen đến bến để sử dụng dịch vụ, các đơn vị vận tải vào bến không có hành khách, từ đó các đơn vị vận tải đang chấp hành tốt tìm phương án để tồn tại và vi phạm tương tự các đơn vị đang vi phạm", đại diện Bến xe Miền Đông mới nói.
Cũng theo đại diện Bến xe Miền Đông mới, tình trạng "xe dù, bến cóc" đang dẫn đến việc tổ chức vận tải liên kết, kết nối giữa các loại hình vận tải với nhau gặp khó khăn, phá vỡ quy hoạch.