Các lãnh đạo G7. Ảnh: getty
EU ĐỀ XUẤT GÓI TRỪNG PHẠT MỚI VÀO NGA
Liên minh châu Âu (EU) đang có kế hoạch đề xuất một gói trừng phạt mới nhằm vào Nga, tờ Bloomberg (Mỹ) tiết lộ.
"Đề xuất có thể bao gồm các hạn chế đối với nhập khẩu vàng, xử lý lỗ hổng của các lệnh trừng phạt trước đây và thêm danh sách các cá nhân và tổ chức", báo Mỹ cho biết.
Cho đến nay, EU đã nhắm mục tiêu rõ ràng nhất vào lĩnh vực tài chính và năng lượng của Nga, bao gồm loại phần lớn ngân hàng của Nga khỏi hệ thống SWIFT toàn cầu và cấm vận dầu cùng nhiên liệu khác của Nga.
EU cũng đã cấm tàu Nga vào các cảng của EU; hạn chế nhập khẩu gỗ, xi măng và hải sản của Nga; cũng như dừng các khoản đầu tư của EU vào ngành năng lượng của Nga.
PHẦN LAN THU GIỮ HÀNG TRĂM TÒA TÀU NGA
Phần Lan đã thu giữ gần một nghìn toa tàu thuộc các công ty Nga do liên quan đến lệnh trừng phạt của EU, Reuters dẫn thông tin từ nhà điều hành đường sắt nhà nước Phần Lan VR và một bức thư từ độc quyền của công ty đường sắt Nga.
Theo bức thư của công ty đường sắt Nga gửi Bộ giao thông vận tải Nga ngày 6/6, khi VR giảm lưu lượng giao thông đường sắt với Nga sau khi EU áp đặt trừng phạt đối với than đá của Nga vào tháng 4, 865 toa tàu chở hàng từ Nga đã bị Phần Lan thu giữ.
Giới chức Phần Lan nói với Reuters rằng, họ đã phong tỏa tài sản của vài chục cá nhân và thực thể của Nga và Belarus, bao gồm các công ty vận tải trị giá ít nhất 82 triệu euro, để tuân thủ các lệnh trừng phạt của EU.
Người phát ngôn của VR, Taina Kuitunen, xác nhận qua email rằng có "khoảng 800 toa tàu chở hàng của Nga bị giữ ở Phần Lan vào thời điểm hiện tại" và phía Phần Lan đã tìm cách trả những toa không bị tịch thu cho Nga càng sớm càng tốt.
Người đứng đầu bộ phận hậu cần của VR nói với truyền thông Phần Lan hồi tháng 3 rằng, khoảng 5.000 toa tàu của Nga đã ở Phần Lan trước khi nước này quyết định tạm dừng lưu thông và trong khi VR muốn gửi chúng trở lại, thì giới chức Phần Lan đã ra lệnh tịch thu một số toa tàu.
ROMANIA: EU SẼ TRẢ GIÁ CHO CÁC LỆNH TRỪNG PHẠT
EU sẽ phải trả giá đắt cho các lệnh trừng phạt của họ đối với Nga, vì năm nay châu lục này có thể trải qua mùa đông khắc nghiệt nhất trong nhiều thập kỷ, Phó Thủ tướng Romania Hunor Kelemen nói với đài B1 TV (Romani) hôm 13/7.
Trước hết, chúng ta, EU, sẽ phải trả giá cho các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga ... Nói thật, tất cả chúng ta sẽ phải trả giá vào mùa đông này, trong khi, thật không may, không có dấu hiệu nào cho thấy [xung đột] sẽ kết thúc… Đó sẽ là một mùa đông khắc nghiệt, có lẽ là mùa đông khắc nghiệt nhất trong vòng 40-50-60 năm qua
Phó Thủ tướng Kelemen Hunor. Ảnh: Văn phòng chính phủ Romania
Theo ông Kelemen, xung đột giữa Ukraine với Nga sẽ kéo dài hơn dự đoán và nó sẽ gây thiệt hại cho châu Âu. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Romania bảo vệ các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt để đáp trả chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine. Ông nói rằng châu Âu “ không có bất kỳ tác động nào khác”.
Giữa cuộc xung đột Ukraine, EU đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Nga, bao gồm cả lệnh cấm vận chuyển dầu của Nga bằng đường biển. Khối cũng tuyên bố cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên từ Nga.
EU DỠ BỎ PHONG TỎA MỘT PHẦN VỚI KALININGRAD
Thành viên EU Lithuania sẽ cho phép hàng hóa Nga thuộc danh sách trừng phạt của EU được quá cảnh lãnh thổ nước này trên đường vận chuyển đến lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Lithuania.
Kaliningrad, giáp với các quốc gia EU và phụ thuộc vào đường sắt và đường bộ qua Lithuania để vận chuyển hàng hóa, đã bị chặn một số hoạt động vận chuyển hàng hóa từ lục địa Nga kể từ ngày 17/6 theo lệnh trừng phạt của Brussels.
Các biện pháp trừng phạt được đưa ra nhằm cấm một số sản phẩm của Nga qua EU, như vodka và thép.
Moscow trước đó cho biết việc hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ từ Nga đến Kaliningrad tương đương với một cuộc phong tỏa bất hợp pháp; Lithuania đáp lại họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực thi các quy tắc do Brussels áp đặt.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 13/7 rằng: "Quyết định này sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với một số mặt hàng được vận chuyển bằng đường sắt nhưng chúng tôi vẫn còn thắc mắc về nội dung của tài liệu này".
Thống đốc Kaliningrad Anton Alikhanov viết trên Telegram rằng, các hướng dẫn mới "chỉ là bước đầu tiên cần thiết" để giải quyết bế tắc: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc hướng tới việc loại bỏ hoàn toàn các hạn chế".