48 tiếng và hơn 10 tỷ đồng. Đó là kết quả ngắn gọn bằng số, sau lời chia sẻ giản dị của MC Phan Anh trên trang facebook cá nhân về việc giúp đỡ đồng bào miền Trung. Cộng đồng mạng, bao gồm cả đồng nghiệp, khán giả, người hâm mộ và những người khác đã ùn ùn gửi tiền vào tài khoản được Phan Anh công bố.
Số tiền thu được khiến ngay người đưa ra lời kêu gọi cũng bất ngờ.
Nhưng kết quả không chỉ là con số. Có những điều đáng suy ngẫm, đáng học hỏi xung quanh sự kiện thú vị này.
Thứ nhất là lòng tin. Suốt một thời gian dài, sự bất an làm không ít người nghĩ rằng điều tốt lành đã lép vế. Đọc báo, tin tức phổ biến là án mạng, lừa đảo, tham nhũng hoặc tai nạn đủ kiểu. Tin về lòng tốt, sự sẻ chia vẫn có, nhưng ít ỏi.
Tuy vậy, chỉ vài dòng chia sẻ ấm áp trên mạng của Phan Anh đã cho thấy lòng tin vẫn ở đó thôi, không mất. Cái hạt nhân ái luôn hiện hữu, chỉ gặp chỗ đất mềm, đủ ánh sáng là nảy mầm bật lên. Và lòng tin đó được kiểm chứng ngay, khi người nhận những khoản tiền uỷ thác đã chuyển sớm lập tức đến nơi rốn lũ.
Nói được là làm được, không màu mè. Sự chân thành được đền đáp chân thành. Dù cuộc sống có thế nào, hãy giữ lòng tin vào điều tốt đẹp.
Không phải là hành động của Phan Anh không vấp phải nỗi hoài nghi. Vẫn có vài ý kiến cho rằng người dẫn chương trình này "làm dáng", hoặc mục đích ngầm là quảng cáo cho thương hiệu nào đó chưa lộ diện. Phan Anh chỉ tự nhủ rằng: "Đêm đen thế, nhưng đêm chẳng thể nào dập tắt đi ánh sáng, dù chỉ là ánh sáng của một que diêm".
Cần nói thêm rằng khi lũ tràn về, có rất nhiều chỉ trích, mạt sát nặng lời dành cho đơn vị quản lý đập thuỷ điện xả lũ và theo lời họ là xả "đúng quy trình" (?!). Nhưng có lẽ chỉ nguyền rủa bóng tối thì không ích gì. Giúp đỡ mới là việc cần làm. Phan Anh đã truyền được cảm hứng tức thời về thiện nguyện.
Thứ nhì là vai trò của cá nhân. Chỉ một cá nhân người nổi tiếng, làm điều đúng đắn vào đúng lúc, có thể nhận được sự ủng hộ vượt qua nhiều lần các tổ chức đã được quen tên. Tất nhiên, để điều phối các nguồn lực từ đóng góp xã hội có hiệu quả, vẫn nên tận dụng hệ thống chân rết sẵn có như của hội chữ thập đỏ, hoặc đoàn thanh niên.
Truyền thông cá nhân có độ tác động nhanh và mạnh không hề kém (có thể còn hơn) những cách truyền thông truyền thống. Dĩ nhiên, cá nhân ấy phải là người được tin cậy, được kiểm chứng qua thời gian đủ dài, qua nhiều việc khác nhau.
Gia đình ông Bùi Thọ (85 tuổi; trú xã Gia Phố, Hương Khê) moi đồ đạc trong đống bùn đất do lũ lụt. Ảnh: Ngọc Tú
Thứ ba là sức mạnh của sự lan truyền. Cộng đồng mạng gần đây gắn liền với những điều tiếng. Chẳng hạn trào lưu ném đá vô tội vạ, hoặc bệnh cuồng kiểu "được ngàn like sẽ đốt". Sự hiếu kỳ và thiếu kiểm chứng do tính tức thời của thế giới mạng đã dẫn đến nhiều hệ luỵ.
Các trào lưu ngắn hạn trên mạng hay bị xếp rất gần sự huỷ hoại, vùi dập hoặc không đáng tin. Nhưng Phan Anh đã cho thấy khía cạnh khác hẳn của sức mạnh mạng (dù anh không có ý định chứng tỏ gì cả). Đó là khi tập trung được vào chỗ xứng đáng, cộng đồng mạng sẽ làm được nhiều việc đáng trân trọng.
Phan Anh chỉ là một cá nhân, đi theo chỉ dẫn của lòng thiện và khích lệ được nhiều lòng thiện khác. Ánh sáng từ que diêm đó sẽ không tắt. Hãy tin rằng sự kiện "40 tiếng và 10 tỷ" sẽ là cảm hứng cho nhiều điều ấm áp khác tiếp theo. Cuộc sống luôn rất cần những Phan Anh giản dị, tốt lành như thế. Mà tại sao lại không?
Những ai muốn học hỏi, làm như Phan Anh, cứ giơ tay lên!