2017: Năm vận hạn “bủa vây” Hạm đội 7 Hải quân Mỹ

Anh Tú |

Nhiều lực lượng quân đội Mỹ gần như đã trải qua năm 2017 một cách tốt đẹp và may mắn nhưng Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ thì không nằm trong số đó.

Với vai trò của mình, Hạm đội 7 sẽ ở vị trí tuyến đầu nếu cuộc chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai nổ ra. Tuy nhiên, đơn vị này đã phải chứng kiến một năm 2017 đầy đen đủi với hàng loạt vụ tai nạn và bê bối.

Các vụ va chạm riêng rẽ liên quan tới hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG 62) và USS John S. McCain (DDG 56) lớp Arleigh Burke khiến 17 thủy thủ thiệt mạng đã lấy đi nhiều giấy mực của báo giới Mỹ và quốc tế.

Vụ đầu tiên xảy ra ngày 17/6 khi tàu USS Fitzgerald đâm phải tàu chở dầu ACX Crystal mang cờ hiệu Philippines ở ngoài khơi Nhật Bản khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.

Vụ thứ hai diễn ra hai tháng sau đó vào ngày 21/8 khi tàu USS John S. McCain đâm phải tàu container Alnic MC mang cờ hiệu Liberia gần Eo biển Malacca, lấy đi sinh mạng của 10 thủy thủ nữa.

Những tai nạn này cũng chính là một phần nguyên nhân khiến Phó đô đốc Joseph Aucoin, Chỉ huy Hạm đội 7 bị cách chức và Đô đốc Scott Swift, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương tuyên bố về hưu sớm khi không được đề cử giữ chức Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ.

2017: Năm vận hạn “bủa vây” Hạm đội 7 Hải quân Mỹ - Ảnh 1.

Phó đô đốc Joseph Aucoin. Ảnh: Hải quân Mỹ

Thế nhưng, hai vụ đâm nhau thảm kịch trên chưa phải là những tai nạn hàng hải duy nhất trong năm 2017.

Ngày 9/5, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Lake Champlain lớp Ticonderoga đã đâm phải một tàu đánh cá của Hàn Quốc. Trước đó, tháng Giêng năm 2017, USS Antietam (CG 54), con tàu chị em với tàu Lake Champlain cũng đã bị mắc cạn tại Vịnh Tokyo.

2017: Năm vận hạn “bủa vây” Hạm đội 7 Hải quân Mỹ - Ảnh 2.

Vết tích vụ va chạm của tàu khu trục USS John S. McCain

"Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai", không chỉ Hải quân Mỹ mới gặp vận hạn năm 2017.

Cuối tháng 11 vừa qua, chiếc máy bay C-2 Greyhound bị rơi tại phía Tây Nam Okinawa đã khiến nhiều người thương vong. Mặc dù có 8 người được cứu sống nhưng 3 phi công đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay đó.

2017: Năm vận hạn “bủa vây” Hạm đội 7 Hải quân Mỹ - Ảnh 3.

Chiếc C-2A Greyhound trên tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70)

Chưa hết, Hạm đội 7 còn bị rung chuyển bởi vụ bê bối tham nhũng "Fat Leonard" khiến một loạt sỹ quan bị mất chức trong đó có Phó đô đốc Ted Branch, sỹ quan tình báo cấp cao của Hải quân Mỹ.

Branch sau đó thoát khỏi cáo buộc tội phạm nhưng phải tại vị mà không được cấp giấy phép an ninh. Một số sỹ quan khác bị buộc tội và kết án tù vì những hành vi sai trái của họ trong vụ bê bối này.

Năm 2017 đã gần qua đi, hy vọng sang năm mới 2018 sẽ là một năm may mắn hơn với Hạm đội 7, lực lượng hải quân hùng mạnh này của Mỹ.

Tàu khu trục USS Fitzgerald trở về Yokosuka, Nhật Bản sau vụ tai nạn trên biển

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại