10.000 tên khủng bố "trước cửa" nước Nga: Chiến thắng ở Syria nhưng cay đắng ở Kavkaz?

Hoài Giang |

Theo Trung tâm chống khủng bố CIS, chỉ tính riêng ở Nga, có khoảng 31 nhóm người đã bị liệt kê là khủng bố và 73 nhóm khác là cực đoan.

10.000 tên khủng bố "trước cửa" nước Nga

Ngày 3/12, hãng tin TASS dẫn nguồn Trung tâm chống khủng bố của Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG/CIS) cho biết hơn 10.000 người đã bị đưa vào danh sách truy nã do cáo buộc tham gia các hoạt động khủng bố và cực đoan với đa số là phiến quân.

Người đứng đầu Trung tâm chống khủng bố CIS Andrei Novikov trả lời phỏng vấn của TASS: "Cơ sở dữ liệu của chúng tôi chứa thông tin chi tiết của khoảng 10.000 người bị truy nã với tội danh khủng bố và các tội ác liên quan đến chủ nghĩa cực đoan.

Hơn 5.000 người là những kẻ đã trực tiếp tham chiến trong các tổ chức khủng bố và cực đoan và các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở các quốc gia ngoài CIS".

10.000 tên khủng bố trước cửa nước Nga: Chiến thắng ở Syria nhưng cay đắng ở Kavkaz? - Ảnh 1.

Mặc dù quân cảnh Nga (một số đơn vị là người Chechnya) đang thực hiện tốt công việc của mình ở Syria thì ở nhà họ, khu vực CIS đang tồn tại hàng chục nghìn tên khủng bố và cực đoan.

Trung tâm chống khủng bố CIS đã thu thập được gần 4.000 bức ảnh của những kẻ bị tình nghi khủng bố và cực đoan, bao gồm cả những kẻ đã ra nước ngoài chiến đấu.

Ông Novikov nói thêm: "Các dữ liệu nói trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực truy lùng. Chỉ trong năm 2018, hàng chục kẻ tình nghi đã bị bắt giam dựa trên dữ liệu do trung tâm cung cấp.

Hơn 200 kẻ tình nghi đã bị bắt ở CIS vì các cáo buộc liên quan đến hoạt động khủng bố kể từ năm 2015 và 300 kẻ khác đã bị truy nã nhờ thông tin trong ngân hàng dữ liệu".

Theo Trung tâm chống khủng bố CIS, chỉ tính riêng ở Nga, có khoảng 31 nhóm người đã bị liệt kê là khủng bố và 73 nhóm khác là cực đoan.

Kyrgyzstan và Tajikistan đã liệt 20 tổ chức là khủng bố và 18 là cực đoan, Uzbekistan đã đặt ngoài vòng pháp luật 22 nhóm khủng bố. Kazakhstan cũng đã liệt 17 tổ chức là khủng bố và 6 tổ chức là cực đoan.

Malhama Tactical là huấn luyện viên cho các nhóm khủng bố Syria. Thanh viên của nhóm này chủ yếu từ CIS.

Người Nga chiến thắng ở Syria nhưng "cay đắng" ở bắc Kavkaz?

Trung tâm chống khủng bố CIS không đề cập đến một "sự thật cay đắng" là độ tuổi của những kẻ bị cáo buộc khủng bố và cực đoan trong khu vực nói chung và nước cộng hòa Chechnya thuộc Nga nói riêng càng ngày càng thấp.

Năm 2015, trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh ở Chechnya, 7 trong số 10 tay súng bị tiêu diệt và bị thương ở độ tuổi dưới 35. Năm 2017, con số đã giảm nhẹ: 19 tay súng được liệt kê là đã bị tiêu diệt, trong đó 16 người là thanh niên.

Năm 2018, có 21 tay súng bị tiêu diệt nhưng trong đó có tới 20 người dưới 35 tuổi.

Trong ba năm kể từ 2015 đến 2018, các hoạt động chống khủng bố không những đáng chú ý không chỉ bởi tuổi của những kẻ tấn công (đối tượng trẻ nhất chỉ mới 11 tuổi) mà còn bởi sự táo bạo và đa dạng của các cuộc tấn công.

10.000 tên khủng bố trước cửa nước Nga: Chiến thắng ở Syria nhưng cay đắng ở Kavkaz? - Ảnh 4.

Thay vì đối phó với các chiến binh ly khai hoặc khủng bố, giờ đây lực lượng an ninh Chechnya phải đương đầu với một tầng lớp người trẻ tuổi sống ngoài vòng pháp luật.

Năm 2019, xu hướng này đã được xác nhận một lần nữa khi một đối tượng người Chechnya bị tiêu diệt vào ngày 9/9 trong vụ đấu súng với cảnh sát ở Grozny chỉ mới 18 tuổi .

Ở miền Bắc Kavkaz, lực lượng thực thi pháp luật (ở Chechnya là lực lượng an ninh riêng của nước cộng hòa) thường bị cáo buộc là bịa đặt kết quả của hoạt động chống khủng bố.

Nói cách khác, các thanh thiếu niên chết trong hoàn cảnh đáng ngờ và bị tuyên bố là thành viên khủng bố có thể là thành viên của các băng đảng vũ trang không liên quan gì tới các nhóm vũ trang ly khai hay khủng bố.

Rõ ràng, người Nga đã chiến thắng ở Syria, nhưng ở "sân nhà" Kavkaz, một thế hệ mới các chiến binh đã xuất hiện, không hẳn là khủng bố nhưng lại đem tới hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với các chiến binh ly khai Chechnya trước đây.

Một hoạt động lực lượng chống khủng bố Nga ở Dagestan, bắc Kavkaz.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại