Từ tai nạn thương tâm ở CLB Hoàng Anh Gia Lai: Đề cao yếu tố an toàn trên đường thi đấu

Tường Phước - Quốc An - Đào Tùng |

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc chiều 12-8 làm 3 thành viên CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tử vong đến nay vẫn khiến nhiều người bị sốc

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 thành viên CLB HAGL tử vong, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chuyển lời thăm hỏi, chia buồn đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng và thăm hỏi những người bị thương.

Vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chiều 12-8, trên Quốc lộ 14 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe tải và 1 ô tô của CLB HAGL khiến 3 người tử vong tại chỗ. Theo báo cáo nhanh của chính quyền địa phương, chiếc ô tô 5 chỗ chở 3 thành viên CLB HAGL là trợ lý HLV Dương Minh Ninh, tiền đạo người Bồ Đào Nha Paollo Madeira Oliveira và bác sĩ Đào Trọng Trí vào thời điểm đó đang lưu thông trên Quốc lộ 14, hướng từ Đắk Lắk về Gia Lai.

Khi qua địa phận huyện Chư Pưh, ô tô bất ngờ bị xe tải chạy cùng chiều phía sau tông mạnh, đẩy về hướng một xe tải khác phía trước đang chạy theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến ông Ninh, bác sĩ Trí và cầu thủ Paollo chết tại chỗ; tài xế Nguyễn Tú Sinh bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu.

Từ tai nạn thương tâm ở CLB Hoàng Anh Gia Lai: Đề cao yếu tố an toàn trên đường thi đấu - Ảnh 1.

Tiền đạo Paollo Madeira Oliveira khi còn thi đấu cho CLB HAGL. (Ảnh: QUỐC AN)

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tài xế xe tải đã điều khiển xe vượt lên khi chưa bảo đảm các điều kiện an toàn, thiếu chú ý quan sát, dẫn đến tông trực tiếp vào đuôi ô tô con làm xe này mất kiểm soát tay lái, gây ra tai nạn thảm khốc. Hành vi của tài xế xe tải đã vi phạm khoản 2 điều 14 Luật Giao thông đường bộ.

Các CLB tuyển chọn tài xế ra sao?

Sau trận đấu với Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh hôm 11-8, đa số thành viên CLB HAGL trở về gia đình, một số tập trung lên đội tuyển U23 Việt Nam. Trợ lý Dương Minh Ninh cùng bác sĩ Đào Trọng Trí và tiền đạo Paollo Madeira Oliveira đáp chuyến bay từ Vinh về Buôn Ma Thuột để trở về đại bản doanh Hàm Rồng nên được CLB cử xe đón. Trên đường về đại bản doanh tại Hàm Rồng, chiếc xe bất ngờ gặp nạn.

Ông Nguyễn Tấn Anh, Giám đốc điều hành CLB HAGL, cho biết: "Chúng tôi ý thức được việc bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của cầu thủ cũng như thành viên đội bóng nên tuyển chọn tài xế cho đội rất kỹ. Ông Nguyễn Tú Sinh đã có thâm niên hơn 10 năm cầm lái và rất am hiểu cung đường thường xuyên phải di chuyển".

Ở đội bóng Sông Lam Nghệ An, một thành viên ban lãnh đạo cho biết: "Tài xế của đội trước giờ đều là những người hiền lành, chịu khó, có kinh nghiệm nhiều năm cầm lái. Tài xế xe của đội hiện tại không uống rượu bia nên CLB rất yên tâm".

Đội bóng xứ Nghệ khi thi đấu gần như tại Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định hay Đà Nẵng thì di chuyển bằng xe của CLB. Thi đấu xa tận Nha Trang, Bình Định thì toàn đội đi máy bay. Xe của đội bóng sẽ được tài xế di chuyển vào trước vài ngày để đón đội tại sân bay. Riêng thi đấu tại TP HCM hay Bình Dương, đội sẽ sử dụng xe do đối tác, nhà tài trợ có trụ sở tại chỗ thuê để sử dụng.

Với CLB Hà Nội, tài xế chở đội bóng phải có bằng E, có kinh nghiệm và được khám sức khỏe định kỳ. Việc uống rượu bia bị cấm tuyệt đối trong thời gian công tác. Các tài xế phải tuân thủ việc kiểm tra, bảo dưỡng xe thường xuyên. Với các chuyến thi đấu sân khách dài ngày, liên tục trong một khu vực, CLB sẽ thuê thêm một tài xế phụ trong thời gian này để tổ lái bảo đảm sức khỏe. Khi thi đấu 2-3 ngày ở TP HCM hoặc Bình Dương, đội sẽ ưu tiên thuê xe tại địa phương.

Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam Trần Quốc Tuấn đã gửi thư chia buồn đến CLB HAGL sau vụ tai nạn giao thông. Chủ tịch CLB HAGL Đoàn Nguyên Đức cho biết CLB sẽ lo chu đáo cho gia đình 3 thành viên gặp nạn. Thi thể cố HLV Dương Minh Ninh và cố bác sĩ Đào Trọng Trí sẽ được đưa về quê nhà để lo hậu sự. Riêng trường hợp Paollo, do là người nước ngoài nên CLB phải chờ hoàn tất các thủ tục theo quy định, sau đó sẽ hỗ trợ đưa cầu thủ này về Bồ Đào Nha.

Ngoài ra, gia đình các nạn nhân sẽ được hưởng đầy đủ phúc lợi, chế độ bảo hiểm từ trường hợp tử vong của người thân theo đúng hợp đồng lao động đã ký kết cũng như Luật Lao động Việt Nam.

Tai nạn hàng không lịch sử của bóng đá Anh

Man United, với biệt danh "Busby Babes" dưới sự dẫn dắt của HLV Matt Busby, thống trị The Football League - tiền thân của Giải Vô địch nước Anh và Giải Ngoại hạng Anh - 2 mùa giải 1955-1956 và 1956-1957 và trở thành đội bóng Anh đầu tiên được dự European Cup (sau là Cúp C1, UEFA Champions League).

Ngày 6-2-1958, Man United ra sân bay và dự kiến về đến Manchester vào buổi tối cùng ngày trên chuyến bay số hiệu BEA 609. Một sự cố khi vừa cất cánh đã khiến chiếc máy bay này nổ tung, rơi xuống đường băng. Vụ tai nạn khiến 7 cầu thủ tử vong tại chỗ. Thiệt mạng trong chuyến bay định mệnh này còn có phi công, trợ lý HLV Tom Curry, Chủ tịch CLB Bert Whalley và 8 nhà báo thể thao.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại