Mỗi một doanh nghiệp cố gắng tạo dựng cho mình một thương hiệu, một bộ mặt phù hợp. Mỗi đội bóng, mỗi nền bóng đá cũng vậy. Phong cách, lối chơi của đội bóng chính là diện mạo, thương hiệu cho đội bóng đó. Và ai là người xây dựng chiến lược này? Họ cũng như những CEO (Giám đốc điều hành) trong doanh nghiệp, là những người xây dựng một chiến lược lâu dài cho mỗi đội bóng, đội bóng sẽ chơi theo phong cách nào? Chọn những huấn luyện viên như thế nào để phù hợp với phong cách đó...
Cần lắm những chiến lược lâu dài cho nền Bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet
Ta dễ dàng bắt gặp ở những câu lạc bộ lớn như Barcelona, Chelsea,... các huấn luyện viên có thể thay đổi theo từng mùa bóng nhưng các vị trí thượng tầng thường tồn tại lâu dài. Nhìn sang bóng đá Việt Nam, từ đội tuyển quốc gia nam, nữ cho đến các câu lạc bộ trong nước. Hầu như vắng bóng những giám đốc kỹ thuật, điều hành.
Trong 3 năm tại vị của huấn luyện viên Calisto, điều lớn nhất ông làm được cho bóng đá Việt Nam không phải là chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 mà đã xây dựng được một sự thống nhất trong lối chơi của bóng đá Việt Nam, từ lứa Olympic đến đội tuyển quốc gia. Một lối đá thông minh, đẹp mắt làm hài lòng người hâm mộ. Một lối chơi được các chuyên gia đánh giá phù hợp với thể trạng và phát huy được ưu điểm khéo léo, kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam. Nhưng quan trọng nhất đó là một lối chơi mang bản sắc riêng cho bóng đá Việt, một thương hiệu. Đó là khi khán giả xem trên sân hay truyền hình trực tiếp trên tivi, người ta có thể không rõ đội nào đang thi đấu nhưng chỉ nhìn lối chơi, chỉ nhìn phong cách đá, lập tức nhận ra ngay một trong hai đội đang thi đấu chính là đội tuyển Việt Nam.
Có những thứ tài sản ảo nhưng vô giá. Thương hiệu chính là một trong những tài sản đó. Vậy các CEO trong bóng đá đâu rồi để phát huy và giữ gìn nó?
Theo Bongda.com.vn