BLV Vũ Quang Huy: "Còn độc quyền thì người xem còn thiệt"

Theo Phó giám đốc Đài VTC Vũ Quang Huy, NHM Việt Nam thiệt thòi lớn nếu bản quyền giải Ngoại hạng Anh vẫn độc quyền như thời điểm hiện tại.

Sức hút được tạo nên bằng “chiến thuật” nơi hậu trường

Là một bình luận viên gắn bó với giải Ngoại hạng Anh từ những mùa đầu tiên tại Việt Nam, theo anh vì sao sân chơi này lại thu hút được số fan đông đảo nhất trên thế giới?

Trước tiên cần phải thấy rằng, giải Ngoại hạng Anh không phải là một giải đấu có chất lượng chuyên môn cao nhất trong số những giải bóng đá quốc tế được người hâm mộ quan tâm trong 1 thập niên trở lại đây. Tuy nhiên, giải đấu này hiện đã đứng ở vị trí số 1 về khả năng thu hút khán giả.

Có nhiều lý do để khiến nó trở nên đặc biệt đến như vậy, nhưng theo tôi, điều quan trọng nhất là người Anh có những “chiến thuật” rất hiệu quả từ hậu trường để giành chiến thắng trong cuộc đua thu hút người xem so với những quốc gia châu Âu khác.

Nhiều năm trước, giải bóng đá của Anh ít được biết đến, nhưng nó đã “thay da đổi thịt” sau khi người Anh quyết định thay đổi cách làm, cách tiếp cận khán giả và cách khai thác hình ảnh bằng chiến dịch thương mại hóa và tiếp thị được áp dụng trên toàn cầu. Cái tên giải Ngoại hạng Anh được biết đến lần đầu tiên vào năm 1993 và đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử bóng đá nước này.

Thậm chí, các nhà tổ chức và những CLB của nước Anh sẵn sàng phá vỡ lịch thi đấu truyền thống để phù hợp hơn với người hâm mộ của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á, nơi có một lượng người xem rất hùng hậu để chiếm thị phần.

Với những điều chỉnh này, cùng với chiến dịch tiếp thị cực kỳ hiệu quả, trong đó đáng nể nhất là việc đưa hình ảnh các trận đấu đến với khán giả trên toàn thế giới một cách rộng rãi nhất, phổ biến nhất và có thời lượng lớn nhất, đã giúp giải Ngoại hạng Anh chiếm được vị trí số 1 như hiện nay.

Tại Việt Nam, giải Ngoại hạng Anh đã trở thành món ăn tinh thần được đón nhận một cách nồng nhiệt nhất so với các giải VĐQG châu Âu khác và cảm nhận của anh về điều này như thế nào?

Quả đúng như vậy, ở thời điểm năm 1995 - 1996, khán giả Việt Nam không có nhiều cơ hội để được theo dõi trực tiếp những giải bóng đá quốc tế lớn. Giải Ngoại hạng Anh xuất hiện đúng thời điểm đó và chắc chắn, ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng sâu đậm. Bản thân tôi, ngoài công việc tham gia bình luận trực tiếp các trận đấu, tôi cũng là một fan hâm mộ của giải đấu này và bị các trận đấu cuốn hút như nhiều người khác.

Nhưng như tôi đã nói ở trên, người Anh quả là bậc thầy trong việc đưa giải đấu của họ đến với công chúng và chính việc họ phổ biến một cách rộng rãi đã biến nó trở thành món ăn tinh thần cho số đông CĐV.

Thế còn về phía các đội bóng, dưới cái nhìn của một bình luận viên, anh thấy sức hút của họ như thế nào?

Giải Ngoại hạng Anh ra đời, gắn liền với chuỗi thành công của Manchester United và cái tên này cũng khiến những người hâm mộ thêm yêu thích giải Ngoại hạng Anh. Đây là một đội bóng có phong cách riêng biệt, một lối chơi đẹp mắt và có cá tính với những cầu thủ rất đặc biệt.

Chúng ta hẳn còn nhớ đến những cái tên như Eric Cantona hay Andrei Kanchelskis - những cầu thủ này đã góp phần không nhỏ để tạo nên một “cơn sốt” mang tên Manchester United.

Tuy nhiên, người khiến tôi ấn tượng nhất là HLV Alex Ferguson - một con người đặc biệt, một HLV tài năng, một nhà quản trị giỏi. Ông để lại dấu ấn của mình trong mọi thành công của Manchester United cho đến thời điểm này.

Theo cảm nhận của tôi, cùng với HLV Arsene Wenger của Arsenal, họ chính là những người đã góp phần làm nên sức cuốn hút của giải.

Độc quyền bản quyền truyền hình (BQTH): Một câu chuyện buồn!

Là một bình luận viên và hiện đang tham gia công tác quản lý ở một đài truyền hình, anh thấy việc độc quyền BQTH giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam như thế nào?

Tôi đã từng nói nhiều về vấn đề này và tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình: Đó là một việc đáng buồn. Có một thực tế khi tham gia đàm phán hoặc đi mua BQTH một giải đấu lớn ở Việt Nam là chúng ta “mạnh ai, nấy chạy” khiến cho các nhà đài thường phải mua BQTH với một giá khá đắt. Và có một điều chắc chắn, khi một nhà đài nào đó độc quyền thì khán giả sẽ là người thiệt thòi nhất.

Trong vai trò là một người quản lý tại Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, tôi cũng đã từng nhiều lần tham gia đàm phán và VTC đã tạo ra đột phá về chuyện mua BQTH một số sự kiện thể thao quốc tế. Tuy nhiên, VTC chưa bao giờ đặt ra vấn đề độc quyền, mà chỉ cố gắng để phục vụ khán giả một cách tốt nhất với những chất lượng hình ảnh cao nhất.

Trở lại với câu chuyện độc quyền BQTH giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam, sở dĩ vì sao đây là một việc đáng buồn, vì trên thực tế, nó không chỉ khiến số đông khán giả không được xem giải đấu yêu thích, mà chính “nhà đài” sở hữu BQTH cũng đối diện với tình trạng thua lỗ khi nhìn dưới góc độ kinh doanh.

Chuyện độc quyền đã từng là vấn đề gây bức xúc rất lớn trong dư luận xã hội trong một thời gian dài và được nhắc đến nhiều ở các diễn đàn lớn. Tôi hy vọng trong một vài năm tới đây, cùng với những bài học từ thực tế và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tình trạng độc quyền BQTH giải Ngoại hạng Anh sẽ chấm dứt.

Trở lại với mùa giải 2014-2015, theo anh, cuộc đua tới chức vô địch sẽ diễn ra như thế nào và đâu là những ứng viên sáng giá?

Sự sa sút của Manchester United ở mùa giải năm ngoái đã khiến cuộc đua tới chức vô địch giải Ngoại hạng Anh mất đi ít nhiều sự hấp dẫn, cho dù Liverpool đã tỏ ra xuất sắc tới giai đoạn cuối mùa giải, song cuối cùng Manchester City vẫn lên ngôi với sự thuyết phục.

Theo quan điểm của tôi, mùa giải 2014-2015, giải Ngoại hạng Anh sẽ hấp dẫn hơn và cái tên đáng được chờ đợi nhất là Louis van Gaal - một HLV tài năng có thể xoay chuyển nhiều thứ dưới bàn tay của mình. Manchester United có vẻ như đã chạm đáy của cuộc khủng hoảng và họ sẽ trở lại ở mùa giải năm nay mạnh mẽ hơn, nhiều sức sống hơn. Manchester City có lợi thế của một đội bóng với bề dày lực lượng và tiềm lực mạnh mẽ. Cùng với Arsenal và Chelsea đang có nhiều khát vọng sau những mùa giải trắng tay, hy vọng, người hâm mộ Việt Nam sẽ có được một giải đấu thật hấp dẫn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại