img
Những điều “lạ” hóa “quen” trong văn hóa thưởng bia giữa Pháp và Việt Nam - Ảnh 1.

Người ta thường nói, phương Đông là xứ sở của những điều bí ẩn, sâu lắng còn phương Tây là thế giới của sự khoáng đạt, sôi nổi. Đông và Tây như thể băng và lửa, như thể hai cực của nam châm, xa lạ nhau quá đỗi. Cứ nhìn từ văn hóa Pháp và văn hóa Việt sẽ thấy có những điều khác biệt vô cùng.

Ví dụ, với người Pháp, sự tự do cá nhân là điều được đề cao bậc nhất trong cuộc sống, kể cả với những người thân trong gia đình. Họ tôn trọng tuyệt đối giờ giấc các bữa ăn, bất cứ sự thay đổi nào như có thêm khách đến dùng bữa, một thành viên nào có việc bận… đều phải được thông báo để đảm bảo lịch riêng tư của những người trong gia đình không bị xáo trộn.

Những điều “lạ” hóa “quen” trong văn hóa thưởng bia giữa Pháp và Việt Nam - Ảnh 2.

Trái ngược với người Pháp, người Việt lại rất đề cao tính cộng đồng. Họ luôn nồng nhiệt với cuộc sống của nhau, thoải mái giao tiếp trong không gian chung. Những cuộc gặp gỡ ngẫu hứng hay cuộc vui có thêm bạn tới nhà chỉ đơn giản là thêm bát thêm đũa, nhỡ bữa thì ngồi cùng nhau.

Kể từ thế kỷ 18, Pháp đã được coi là trung tâm của nghệ thuật ẩm thực thế giới. Nền ẩm thực Pháp là sự kết hợp tinh túy của văn hóa, lịch sử khi ẩm thực mỗi miền lại mang một nét riêng hòa trộn với nét đặc trưng truyền thống tạo nên sự tuyệt vời của hương vị. Người Pháp đã nâng tầm ẩm thực trở thành một loại hình nghệ thuật với điểm nhấn là những nguyên liệu được chế biến độc đáo, cách bài trí tinh tế và quy tắc bàn ăn đúng điệu để có thể thưởng thức trọn vẹn nhất.

Những điều “lạ” hóa “quen” trong văn hóa thưởng bia giữa Pháp và Việt Nam - Ảnh 3.

Còn ẩm thực Việt Nam lại cực kỳ nổi tiếng với những món ăn đường phố đa dạng. Gordon Ramsay, một trong 10 đầu bếp đạt nhiều sao Michelin nhất thế giới từng cảm thán: "Tạ ơn Chúa là tôi không sinh ra ở Việt Nam, nếu ở đây tôi chỉ là một đầu bếp tồi". Ngao du trên những nẻo đường đất Việt, thử làm bánh cuốn, hủ tiếu, vịt cỏ nướng… học hỏi công thức từ những dì Hai, chị Ba trong một quán nhỏ khiêm tốn bán trên ghe chợ nổi miền Tây hoặc nép nơi góc phố, Gordon Ramsay cũng như nhiều đầu bếp nổi tiếng khác phát hiện ra rằng: "Người Việt không nhận ra những món ăn với giá thành hết sức rẻ của họ có tiêu chuẩn ẩm thực cao đến thế nào".

Nhưng sự khác biệt tưởng chừng đối chọi nhau ấy đặt trong thời nay lại là nét chấm phá cho sự giao thoa văn hoá của thời đại mới. Có rất nhiều điểm tương đồng mà người trẻ Pháp và người trẻ Việt hiện đại chia sẻ với nhau. Người trẻ thế hệ này, dù sinh ra và lớn lên ở đâu cũng đều đề cao sự khác biệt và muốn trở nên khác biệt. Cá tính, sự độc đáo là những điều "định vị" nên con người của thời hiện đại. Giới trẻ thời nay, với năng lượng sôi nổi và nhu cầu xã hội cao, cũng là những người "ghiền" tụ tập cùng bạn bè và những người thân thiết. Mọi sự kiện liên quan đến cá nhân hay gia đình đều có thể trở thành cuộc vui, mà nhiều người chọn bia là cách kết nối.

Những điều “lạ” hóa “quen” trong văn hóa thưởng bia giữa Pháp và Việt Nam - Ảnh 4.

Người Pháp có lượng tiêu thụ bia lên tới 2 triệu kilô lít, trong khi đó, Việt Nam xếp thứ 9 thế giới về lượng bia tiêu thụ với hơn 3,8 triệu kilô lít. Người Pháp và người Việt đều quen thuộc với bia và chung niềm yêu thích thưởng thức bia. Họ thích nhâm nhi vị bia và chia sẻ những món ăn ngon trong khi ngồi tán gẫu những câu chuyện thường nhật. Ly bia chính là "cầu nối" mở ra cơ hội giao lưu, kết nối với mọi người trên bàn tiệc.

Đối với người Việt, bia có nhiều kiểu thưởng thức, có kiểu "đường phố" khi tranh thủ cuối giờ chiều tụ tập trên bàn nhậu cùng các chiến hữu, những ngụm bia mát lạnh phần nào làm tan đi những cơn nóng của ngày hè oi ả. Vào những ngày mát trời, bia lại là chất xúc tác gắn kết mọi người gần nhau hơn bên nồi lẩu nóng ấm. Mỗi lần cụng ly sẽ tạo nên âm thanh sôi động khi thức bia vàng sóng sánh va thành cốc sau mỗi câu chuyện rôm rả.

Cũng có kiểu trải nghiệm tinh tế hơn khi bia không chỉ để uống mà để thưởng thức. Thưởng bia trong các cuộc vui không chỉ là hoạt động để "xả stress" của người trẻ mà còn là một cách để họ có thêm cơ hội kết nối và xây dựng những mối quan hệ xã hội ý nghĩa. Sau mỗi cuộc gặp gỡ, thứ còn lại trong ký ức mỗi người không phải là số chai đã uống cùng nhau mà được đong đếm bằng những khoảnh khắc ý nghĩa bên nhau.

Những điều “lạ” hóa “quen” trong văn hóa thưởng bia giữa Pháp và Việt Nam - Ảnh 5.

Danh tiếng của rượu vang Pháp có thể khiến nhiều người quên mất đất nước này cũng sở hữu văn hóa bia hết sức đặc sắc. Nói đến niềm tự hào của bia Pháp, không thể không nhắc tới 1664 Blanc. Ra đời từ giữa thế kỉ XVII, mẻ bia 1664 Blanc đầu tiên được ủ nấu bởi đôi tay và tâm huyết của Jérôme Hatt – một chuyên gia nấu bia nổi tiếng tại miền Đông nước Pháp và đến nay, 1664 Blanc đã trở thành một trong những thương hiệu bia nổi tiếng bậc nhất của Pháp.Chính cột mốc năm 1664 này cũng đã trở thành một phần của tên thương hiệu, đánh dấu sự khởi đầu của thức uống ưa thích trên bàn tiệc của không chỉ những người yêu bia mà còn cả tín đồ ẩm thực sành điệu trên toàn thế giới.

Những điều “lạ” hóa “quen” trong văn hóa thưởng bia giữa Pháp và Việt Nam - Ảnh 6.

Chất bia lúa mì đắt giá của 1664 Blanc là sự dung hòa của những nguyên liệu cao cấp, nổi bật nhất là hoa bia Strisselspalt đặc trưng của xứ sở bia trứ danh Alsace. Quá trình ủ nấu nghiêm ngặt, tinh tế đã tạo nên 1664 Blanc với hương vị không thể trộn lẫn, không chỉ phù hợp với những bữa tiệc mang phong cách Pháp mà còn có thể "chinh phục" vị giác của những tín đồ ẩm thực Việt, tạo ra sự giao thoa lãng mạn và tinh tế giữa Đông và Tây, nâng tầm mọi cuộc hội ngộ.

Nồng độ 5% của 1664 Blanc cũng vừa đủ khiến cuộc trò chuyện trở nên sôi động và thăng hoa hơn. Trong cuộc trò chuyện, một chút men sẽ giúp người trẻ tự tin thể hiện "chất" riêng của mình. Nếu bia Đức có đặc trưng là độ cồn thấp, vị chua nhẹ thanh, chủ yếu uống giải khát cho những ngày oi nóng, có thể uống thoải mái "bung xõa" thì trải nghiệm thưởng bia Pháp dường như chậm rãi hơn. Đó là cơ hội để cùng nhâm nhi ly bia với hội bạn, vừa nhấm nháp một chút đồ ăn, vừa trò chuyện và chia sẻ với nhau.

1664 Blanc không đơn giản chỉ là một thức bia thượng hạng đến từ Pháp mà thương hiệu này còn mong muốn lan tỏa văn hoá ẩm thực cũng như lối sống tinh tế, thanh lịch của người Pháp tới giới trẻ Việt. Cũng giàu năng lượng, nhiều bí ẩn và chất riêng đợi được khám phá như những người trẻ thế hệ mới, 1664 Blanc với những tầng hương vị độc đáo sẽ đưa người thưởng bia được du ngoạn đến mảnh đất của tình yêu và lãng mạn. Vì thế, 1664 Blanc chính là vị bia hoàn hảo cho những sự kết hợp độc đáo, hứa hẹn sẽ chinh phục giới trẻ Việt.

Khuyến cáo: Người dưới 18 tuổi không được sử dụng rượu, bia.