Người Mã đã xây dựng 'thương hiệu' FA Cup thế nào?

THANH PHƯƠNG |

Trận chung kết FA Cup đêm 27-7 trên sân Bukit Jalil có sức chứa 81.000 người không còn chỗ ngồi, vì sao?

Đêm 27-7 sân Bukit Jalil có sức chứa 81 ngàn khán giả đã không còn chỗ ngồi, đó là trận chung kết FA Cup giữa Kedah và Perak. Người Mã đã xây dựng “thương hiệu” FA Cup như thế nào và từ khi nào?

Fadzrul Danel Nizam ghi bàn duy nhất trận giúp Kedah đánh bại Perak 1-0 và vô địch FA Cup đầy danh giá.

Người Mã đã xây dựng thương hiệu FA Cup thế nào? - Ảnh 1.

Chiếc cúp danh giá của FA Cup.

Thực tế có rất nhiều quốc gia lấy “bản sao” FA Cup để làm thương hiệu mà Malaysia cũng như thế và thành công. Quy mô thu hút khán giả khủng khiếp khiến nó phải được chuyển về sân lớn nhất Malaysia là Bukit Jalil, nó hoàn toàn giống như FA Cup của Anh quy về Wembley vậy.

Đó là giải đấu thu hút 12 đội thuộc giải nhà nghề Malaysia (M-League), các đội hạng nhất, nhì, ba, tư và bóng đá phong trào… Những đội yếu, nghiệp dư hay bán chuyên phải dự những vòng đấu sớm vòng sơ loại…

Người Mã đã xây dựng thương hiệu FA Cup thế nào? - Ảnh 2.

Sân Bukit Jalil chứa 81 ngàn người không còn chỗ trống.

Nó được LĐBĐ Malaysia quyết định xây dựng theo kiểu Anh những năm 1990, tạo một thương hiệu riêng và rất mạnh. Lúc đầu trận chung kết diễn ra ở các sân theo bốc thăm của hai đội chung kết. Sau đó được mang về sân bóng lịch sử Merdeka ở Kuala Lumpur. 

Nó có sức lan tỏa lớn vì nguồn tài trợ dồi dào, tính ganh đua rất cao… từ những vòng Knock out tức tứ kết đến bán kết, chung kết nó luôn là thách thức cho công tác tổ chức và tổ trọng tài. Những đội bán chuyên, hoặc chơi thứ hạng thấp vào vòng Knock out hay bán kết, chung kết thì nó còn nóng khủng khiếp.

Người Mã đã xây dựng thương hiệu FA Cup thế nào? - Ảnh 3.

Trọng tài Nhật Okabe từng làm nhiệm vụ tại V- League làm trận chung kết FA Cup được đánh giá cực cao.

Đến năm 2016, LĐBĐ Malaysia chuyển giao FA Cup cho Công ty tổ chức bóng đá chuyên nghiệp Malaysia làm chủ… Công tác truyền thông cực tốt và nó tiếp tục thành công. Sự thành công của nó cũng là áp lực cực lớn cho Ban tổ chức vì sức nóng của giá trị chiến cúp. Trận chung kết FA Cup 2019 giữa Kedah và Perak tối 27-7 vừa qua cũng như thế nhưng nó “cặp bến” an toàn mà không xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Người Mã đã xây dựng thương hiệu FA Cup thế nào? - Ảnh 4.

Sân Bukit Jalil tràn ngập khán giả xem trận chung kết FA Cup đêm 27-7.

Nó nóng từ một tuần trước khi trận chung kết, công ty tổ chức của Malaysia đã vô cùng rối trong việc thuê trọng tài ngoại, Úc, Nhật hay Thái Lan, cuối cùng tổ trọng tài Nhật được mời với trọng tài chính là Okabe Takuto. 

Nhiều tổ trọng tài trong nước làm việc trận chung kết rồi thân bại danh liệt do đưa ra quyết định sai vì áp lực bốn phía khán đài… Cuối cùng tổ trọng tài Nhật thành công và được khen ngợi đêm 27-7 vừa qua.

Người Mã đã xây dựng thương hiệu FA Cup thế nào? - Ảnh 5.

Sắc màu của các nhóm fan hai đội.

Điều đáng nói là hai đội Perak và Kedah là những địa phương xa Kuala Lumpur tề tựu về thủ đô đá. Hàng ngàn fan hâm mộ của hai đội theo đội cùng với đó là các shop được cho thuê bán các vật phẩm lưu niệm của hai đội đắt như… tôm tươi.

Truyền thông tin, danh giá của giải đấu, giải thưởng cao… trận chung kết FA Cup của Malaysia trở thành một thương hiệu cực kỳ ấn tượng.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại