Lời hứa trăm tỉ của doanh nhân và ly bia quảng cáo của Quang Hải

Thẩm Hồng Thụy |

Doanh nhân Trần Văn Liêng - ứng viên vị trí Phó Chủ tịch VFF phụ trách về tài chính - đã có lời hứa kiếm cả trăm tỉ đồng mỗi năm cho tổ chức này bằng một ứng dụng di động (app) về bóng đá.

Việc ông Liêng hứa kiếm trăm tỉ cho VFF không phải là gì mới mẻ. Bởi từng có vài ứng viên của VFF trước khi "bầu bán" cũng hứa, kiếm hàng trăm tỉ, nào là bằng uy tín cá nhân và "tầm nhìn doanh nhân", nhưng rồi chẳng thực hiện được.

Chương trình hành động kiếm tiền của ông Liêng có vẻ cụ thể hơn, bằng một ứng dụng di động về bóng đá có tên gọi là "Hệ sinh thái bóng đá Việt Nam" (Vietnam Football Ecosystem - VFEco), theo lộ trình sẽ kiếm 249 tỉ đồng cho VFF vào năm 2022. 

Có phương án cụ thể là điều rất cần thiết. Nhưng quan trọng hơn nữa là phương án có khả thi hay không. Phương án kiếm tiền của ông Liêng có nguồn thu chính là phí tải app VFEco với các gói dịch vụ về bóng đá, mà ngay trong năm 2018 đã mang về 121 tỉ đồng.

Ngày nay, người dùng tải app thường được tặng, biếu nhiều thứ vào tài khoản, vì vậy con đường kiếm tiền từ việc tải app càng không đơn giản. Trước hết là cần cả một bộ máy quản lí, vận hành app; không chỉ có chuyên viên kĩ thuật công nghệ mà còn phải có bộ phận nội dung; bộ phận phát triển kinh doanh…

Nhưng vấn đề lớn hơn là, app VFEco chỉ có thông tin bóng đá Việt Nam và các giải bóng đá quốc nội, nhìn chung khá chán, thì liệu có thu hút được hàng triệu người dùng trả tiền để tải app mua gói dịch vụ hàng ngày/tuần/tháng? 

Hơn nữa, các kí kết gần đây cho thấy các giải quốc nội đã được bán bản quyền cho một số nhà đài, vậy khách hàng của các đài đó chẳng cần tải app VFEco, và họ còn có thể xem miễn phí ở một số kênh truyền hình khác.

Song dù sao, ông Liên cũng đã nghĩ đến một cách kiếm tiền nghiêm túc cho VFF ngay từ đầu, dù đó là con đường khó khăn, vì thế rất cần được tôn trọng và trân trọng. Ngược lại, kiếm tiền bằng việc cho cầu thủ trẻ đang lên Quang Hải quảng cáo. 

Quang Hải có nhiều fans trẻ và cầu thủ này liệu đã cần đến mức đánh đổi quảng cáo sản phẩm có cồn để kiếm tiền? Cách thương mại hóa thiếu chuẩn mực này có thể gây tổn hại hình ảnh cầu thủ trẻ và sút giảm lòng mến mộ của công chúng. 

Nó giống như cái đơn giá truyền thông về thủ môn Bùi Tiến Dũng mấy tháng trước cũng đã từng gây sóng dư luận vì một cách thương mại hóa kiếm tiền vội vã và thô thiển.

VFF và VPF làm gì thì làm nhưng hãy để cầu thủ còn biết lớn và biết mình còn bao thứ chưa hoàn thiện cần trau dồi, bồi đắp. Đừng để họ một phút lên mây rồi hư người. Bởi đã có quá nhiều cái tên cầu thủ tài năng đã hư người với những vết xe đổ tưởng như chẳng có gì…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại