img
Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 1.
Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 2.

Mở đầu buổi họp mặt, các chiến hữu vẫn thường chọn cách cụng ly sao cho thật oách để "lấy khí thế" cũng như tạo không khí thân thiện, cởi mở và hết mình. Việt Nam cũng là đất nước có nhiều phong cách "thưởng" bia rất đa dạng, mỗi nơi một khác.

Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 3.

Phía Bắc nổi tiếng với bia cỏ, bia hơi uống vị nhạt và rất mát. Các anh em rất chú trọng phần "lễ" nên mở đầu cuộc vui thường sẽ có màn rót bia rượu của người trẻ cho các bậc tiền bối. Người Bắc đặc biệt uống rất nhanh để dành thời gian đi tăng hai, tăng ba. Ở miền Nam lại khác, mọi người lại thích uống lai rai "thâu đêm suốt sáng" chỉ cần với chút đồ nhậu trên bàn. Vậy nên người ta vẫn nói "Hà Nội uống, Sài Gòn nhậu".

Còn miền Trung lại có một phong cách của riêng mình, chẳng quan trọng nhanh hay chậm, uống ít hay uống nhiều. Người miền Trung uống không những vì vui, vì cái sảng khoái tức thì mà còn để tận hưởng vị bia truyền thống đã gắn bó với họ bao đời nay. Với người miền Trung, ẩn trong dòng chảy của những cốc bia ấy còn có dòng chảy của tình thân, tình bằng hữu, tình yêu quê hương đất nước.


Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 4.
Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 5.
Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 6.

Chân tình, cởi mở và phóng khoáng là những điều người ta thường nhắc đến khi nói về phẩm chất của con người miền Trung. Cũng chính vì thế, người miền Trung coi việc đãi tiệc là một cách thể hiện sự chân thành của mình. 

Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 7.

Tiệc cỗ có thể giản đơn nhưng niềm vui và sự gắn kết mới là yếu tố mà con người nơi đây coi trọng nhất.

Vốn nổi tiếng với những món đặc sản hấp dẫn, trong đó quá nửa là những món nhậu rất được lòng du khách. Thế nên, không quá khó hiểu khi người miền Trung vô cùng tự hào về văn hóa ẩm thực của quê hương mình. Vị chua chua cay nồng không thể lẫn vào đâu được của món ăn miền Trung lại càng đậm đà hơn khi bạn nhấm nháp với một chút bia. Cứ thế bia gần như trở thành một món "đặc sản" của dải đất "chịu thương chịu khó" này.

Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 8.
Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 9.

Bia gần như là thứ gắn bó mật thiết với cuộc sống thường nhật của người miền Trung và thường được dùng để chiêu đãi du khách. Và qua năm tháng, với con người nơi đây, bia trở thành một công cụ giải nhiệt hiệu quả nhất, đặc biệt trong những ngày nóng bức; và là "chiến hữu" không thể vắng mặt trong các cuộc vui.

Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 10.

Cũng như ở bất cứ nơi đâu, người miền Trung yêu thích các lễ hội, trong số đó có cả lễ hội bia tổ chức trong khuôn khổ Festival Huế, được tổ chức hai năm một lần - là dịp để mọi người cùng quây quần, cụng ly và trò chuyện tâm tình. Lễ hội bia gần như trở thành "đặc sản" và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Không ít khách tham quan lễ hội đã tỏ rõ sự rất bất ngờ trước hương vị đặc biệt của bia Huda – niềm tự hào của miền Trung.

Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 11.

Năm 2018 cũng đánh dấu cột mốc quan trọng khi lễ hội bia được nâng tầm lên thành lễ hội Bia Quốc tế. Nằm trong khuôn khổ của Festival Huế lần thứ 10 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản", lễ hội Bia quốc tế 2018 là một trong những điểm hẹn du lịch được mong đợi nhất trong năm. Bên cạnh việc tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, đậm chất cố đô, lễ hội bia năm nay còn có nhiều hoạt động đặc sắc thu hút đông đảo khách tham quan và du lịch.

Huda Ice Blast – điểm nhấn xuyên suốt của lễ hội bia năm nay, siêu phẩm mới nhất từ Huda – thương hiệu bia 28 năm tuổi, cũng đã có màn ra mắt cực kì ấn tượng. Người tham dự không chỉ có cơ hội được thưởng thức vị bia thơm ngon "cực lạnh - cực đã", được nấu ủ và chắt lọc kỹ lưỡng mà còn được tham gia vào các trò chơi tương tác hấp dẫn, tham quan các thắng cảnh miền Trung với sự trợ giúp từ công nghệ thực tế ảo.

Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 12.

Lễ hội Bia quốc tế 2018 cũng chính là cơ hội để thương hiệu bia Huda bày tỏ lòng tri ân đến các khách hàng thân thiết, trong đó đặc biệt là những người con miền Trung luôn dành một tình cảm sâu nặng cho thương hiệu bia quê hương. Sự kiện này còn là lời khẳng định và cam kết từ Huda – "đồng hành và lan toả niềm tự hào miền Trung" đối với những người con đất Việt.

Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 13.

Không ít du khách quốc tế đã tỏ rõ sự bất ngờ trước hương vị bia thơm ngon sóng sánh ánh vàng cùng lớp bọt mịn trắng xóa của Huda. Những giọt bia "đậm tình miền Trung" ấy là kết quả của quá trình chọn lọc và kiểm tra nguyên liệu đầu vào nghiêm ngặt của hoa bia, đại mạch và men. Toàn bộ quy trình từ nấu bia, lên men, ủ lọc đến đóng chai đều được giám sát tỉ mỉ dựa trên quy chuẩn mà Tập đoàn Carlsberg áp dụng trên toàn cầu, đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng, hoàn hảo về hương vị và chỉn chu về bao bì trong từng sản phẩm bia Huda đến với người tiêu dùng.   

Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 15.
Khi bia là “chiến hữu” của người miền Trung - Ảnh 16.

Được biết, Huda đã vinh dự trở thành thương hiệu bia Việt duy nhất đạt 3 Huy Chương Vàng Châu Âu, bao gồm Huy chương Vàng Giải thưởng Bia thế giới (WBA) tại Vương quốc Anh, Huy chương Vàng Cuộc thi Bia Quốc tế Berlin (BIBC) tại Đức và Huy chương Vàng Giải thưởng Monde Selection tại Bỉ, một lần nữa đưa "niềm tự hào miền Trung" tỏa sáng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Nguyễn Phương Quỳnh
Linh Yoo