Văn phòng Elise nằm trên ngã ba thời trang nổi tiếng Hà Nội, một bên là phố Chùa Bộc, một bên là đường Phạm Ngọc Thạch, nơi mỗi thương hiệu thời trang Việt tầm trung đều muốn hiện diện ít nhất một cửa hàng. Riêng Elise không có. Chưa đầy 8 năm, Elise từ thương hiệu mới toanh của một người "tay ngang" đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên nhiều trang bìa tạp chí thời trang Việt Nam và quốc tế, gắn với hình ảnh những người đẹp nổi bật nhất đương thời. Elise Fashion – công ty do Lưu Nga sáng lập đã gọi vốn thành công từ nhà đầu tư quốc tế lớn, với số tiền lên tới hàng chục triệu USD.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 1.

Sau 7 năm phát triển, Elise đã bán cổ phần cho đối tác ngoại và một người Nhật Bản trở thành Giám đốc điều hành Elise Fashion. Do vậy, các thông tin đồn đoán về việc Uniqlo chính là cổ đông đứng sau thương vụ này. Tại sao Elise không công bố thông tin về một thương vụ rất quan trọng của công ty?

Tại Elise, tôi vẫn là CEO - người có quyền quyết định cao nhất trong công ty. Trong điều khoản ký với đối tác, tôi có đặt ra một số điều kiện. Trong đó, tôi không muốn gắn Elise với bất kỳ một thương hiệu nào khác nên việc công bố thông tin là không cần thiết.

Đối tác quốc tế đầu tư vào Elise mở đầu cho giấc mơ tỷ đô của tôi và Elise. Tôi vẫn tin rằng Nhật Bản có Uniqlo, Tây Ban Nha có Zara, người Hàn Quốc có Forever21.... thì người Việt sẽ có Elise.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 2.

Tại sao chị lại chọn một nhà dầu tư có nguồn gốc Nhật Bản và định vị về sản phẩm của họ lại không phải là cao cấp như Elise đang hướng tới?

Nói về chất lượng, người Nhật là nghiêm túc nhất thế giới. Chỉ khi có chất lượng, định vị thương hiệu cao cấp mới có ý nghĩa. Bên cạnh đó, Elise xuất phát là một công ty gia đình, một thương hiệu Việt Nam, đi lên thành một chuỗi thời trang lớn. Để phát triển bền vững và tiến xa ra thế giới, các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ giúp chúng tôi hoàn thiện về hệ thống quản trị và vững mạnh tài chính. Các mảnh ghép tìm được nhau trở thành một tổng thể hoàn hảo và chuẩn mực.

Khi chọn nhà đầu tư, tôi không chấm tổ chức có tiềm lực tài chính lớn nhất mà chọn người có thể giúp mình đi xa nhất. Tôi luôn chia sẻ với đối tác: "Muốn đi nhanh thì tôi phải đứng trên vai người khổng lồ, muốn đi xa thì phải song hành cùng họ".

Nhưng ở Việt Nam, các thương hiệu thời trang công sở thành công, hầu hết là công ty gia đình. Chị nghĩ gì về điều đó?

Đúng là kinh doanh thời trang ở Việt Nam phần nhiều đều xuất phát từ mô hình kinh doanh gia đình. Đối với tôi, mô hình này chỉ phù hợp với giai đoạn xây dựng ban đầu bởi tôi luôn sống cùng với những rủi ro và thiếu tính chuyên nghiệp. Bản thân tôi chưa từng muốn duy trì mô hình đó, nên phải chuẩn bị cho ngày sớm nhất bước ra khỏi mô hình kinh doanh cũ, tiến đến mô hình chuẩn quốc tế.

Thực tế là trong những năm gần đây, khi chưa hợp tác với Nhật, Elise vẫn tăng trưởng nhưng tôi không quá vui vì giấc mơ phát triển bền vững, chuyên nghiệp của tôi lớn hơn giấc mơ tiền bạc.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 3.

Sau khi có đối tác nước ngoài vào, thay đổi rõ nhất ở Elise là gì?

Đó chính là chất lượng sản phẩm. Chỉ bằng những biện pháp rất đơn giản, bằng sự tinh tế, khiêm tốn và cần mẫn với từng chi tiết, chúng tôi đã tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn hẳn so với trước đây. Đối với người Nhật, giá trị sản phẩm chính là danh dự cá nhân. Ví dụ như việc họ yêu cầu thiêu hủy tất cả các sản phẩm không đạt chất lượng, đó là cái mà tôi và hệ thống cũ không vượt qua được trước đây. Họ đã truyền được ý thức trách nhiệm cho từng thành viên trong Elise.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 4.

Chị tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân và cũng không phải là người làm trong ngành thời trang trước đó. Tại sao chị lại khởi nghiệp với thời trang Elise?

Khi đi nhiều nơi trên thế giới, tôi thấy rất nhiều sản phẩm gắn "Made in Vietnam" nhưng về thời trang thì gần như không có thương hiệu nào của người Việt. Nghĩa là chúng ta chỉ sản xuất thuê cho nước ngoài để lấy được tiền nhân công chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong chuỗi giá trị.

Lúc đó, chính bản thân tôi cũng chọn thương hiệu ngoại, trả giá ngoại nhưng lại do người mình làm ra. Từ đó, tôi khao khát mở một thương hiệu thời trang do người Việt làm ra, có thể chinh phục hơn 90 triệu dân số trong nước, và có thể bước ra thế giới.

Vậy chị đã bắt đầu với Elise như thế nào?

Tôi xây dựng Elise từ một startup thời trang với 20 người. Tất cả đều là những người bình thường chưa có tiếng tăm gì trong làng thời trang nhưng có chung đam mê làm ra các sản phẩm cao cấp và bán ra với giá nhiều người Việt Nam mua được. Tôi mở 3 cửa hàng đầu tiên của Elise ở Phạm Ngọc Thạch, Hàng Da và Bạch Mai (đều ở Hà Nội), và văn phòng của công ty rất nhỏ chỉ có vài chục m2.

Tôi bắt đầu với sự hiếu thắng và hiểu biết về kinh doanh thời trang của một fashionista. Đó chính là nguồn gốc của rất nhiều vấn đề mà tôi gặp phải trong 3 năm đầu tiên. Thực ra, suy nghĩ của tôi lúc đó cũng đơn giản: mình là một fashionista, hiểu những người đam mê thời trang thích gì. Tôi cũng có đam mê về tài chính và kinh doanh, có những nhạy bén về thị trường nhân công tại Việt Nam nên kết hợp nhiều yếu tố đó để làm Elise.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 5.

Khởi nghiệp của một fashionista làm kinh doanh thời trang thì có gì khác?

Là một tín đồ thời trang nhưng trong khoảng hơn 2 năm đầu khởi nghiệp, tôi không mua bất kỳ một quần áo hàng hiệu nào bởi muốn dùng toàn bộ tiền bạc để đầu tư. Từ đi máy bay hạng C, tôi cùng nhân viên đi công tác bằng xe đò để tiết kiệm tiền mua được vải tốt. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn dùng những kinh nghiệm shopping hàng hiệu của mình để sản xuất ra những sản phẩm như vậy.

Thế nhưng, dù vải đẹp, tốt, sản xuất ra bán với giá bằng thị trường nhưng vẫn không bán được. Tôi đã phải trả giá rất nhiều cho những sản phẩm ban đầu đó vì không có kinh nghiệm về việc đưa loại vải nào vào sản phẩm nào và thương hiệu Elise không được ai biết đến.

Chính những kinh nghiệm ban đầu khiến tôi phát hiện ra rằng, bên cạnh chất lượng, yếu tố thương hiệu là không thể thiếu. Vì thế, từ năm 2012 đến nay, Elise và Lưu Nga tham gia tất cả các tuần lễ thời trang nổi tiếng trên thế giới Paris, New York, Milan… và bản thân mình trở thành khách hàng VIP của nhiều thương hiệu cao cấp như Channel, Dior, LV… Năm 2018, tôi là một trong 150 khách hàng VIP nhất của LV trên toàn thế giới, được CEO và tập đoàn mời sang dự một buổi tiệc đặc biệt của Tập đoàn này.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 6.

Phải chăng việc sử dụng kinh nghiệm của một fashionista để làm kinh doanh là nguyên nhân khiến chị gặp nhiều khó khăn?

Đúng. Đòi hỏi quá nhiều cho chất lượng đương nhiên dẫn đến giá thành sản phẩm cao, không bán được bởi chưa biết truyền thông bán hàng, dẫn đến mất vốn. Với bất kỳ doanh nghiệp nào, đó cũng là thách thức lớn. Thế nhưng, tôi không từ bỏ mà biết đúc kết lại những vấn đề của mình để thay đổi.

Trong thời gian đó, tôi sai rất nhiều nhưng chính nhờ việc nhận ra những cái sai đó và kịp thời sửa chữa, sản phẩm của chúng tôi đã thuyết phục được số đông khách hàng. Có thể nói, tôi không sợ mình dốt, chỉ sợ không nhận ra cái dốt để sửa mà thôi.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 7.

Chị mất bao lâu để nhận ra điều đó?

Khoảng gần 3 năm để thay đổi, và tôi đúc kết được một điều "Cứ hoàn thiện thương hiệu và sản phẩm. Sai đâu sửa đấy".

Bước ngoặt của Elise đến từ đâu?

Ban đầu, với sản lượng sản xuất chỉ khoảng 30 sản phẩm cho mỗi mẫu, cho 3 cửa hàng ở Hà Nội, dù tôi rất tự tin về sản phẩm của mình nhưng vẫn không bán được.

Đem so sánh với chất lượng của những thương hiệu Việt khác đang có tiếng, mình thấy cái gì của mình cũng hơn nhưng độ nổi tiếng thì không thể bằng. Tôi đã quyết định làm lớn, cho nó tương xứng với độ lớn của tư duy bản thân - sản phẩm đẳng cấp thì xứng đáng với lựa chọn của khách hàng.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 8.

Đó là lý do tôi quyết định chọn Tăng Thanh Hà và Ngô Thanh Vân mặc trang phục của Elise. Tại thời điểm đó, đây là 2 nhân vật showbiz có ảnh hưởng lớn nhất. Chuẩn bị cho kế hoạch đó, tôi cùng toàn thể bộ phận thiết kế, sản xuất, kinh doanh họp lại và cho ra mắt bộ sưu tập mà theo tôi nghĩ là phải nhất Việt Nam về mọi mặt: chất liệu, phom dáng, người đại diện cũng phải nổi tiếng nhất…

Chỉ với 20 mẫu thôi nhưng mỗi mẫu tôi cho sản xuất 500 cái - gấp 15 lần với bình thường. Tăng Thanh Hà trở thành gương mặt đại diện cho bộ sưu tập đó, trước đó Hà chưa từng chụp ảnh đại diện cho một thương hiệu thời trang nào ở Việt Nam. Ngô Thanh Vân trở thành gương mặt trên trang nhất của Tạp chí Heritage.

Sự thành công của bộ sưu tập thực sự nhờ vào tên tuổi của 2 ngôi sao nổi tiếng thời đó, nhưng đi được vào lòng công chúng thì phụ thuộc vào chất liệu sản phẩm. Có những mẫu trong bộ sưu tập bán hết sạch sau 1 tuần và tái sản xuất lại nhiều lần sau đó. Có thể nói, đó là bước ngoặt của một thương hiệu thời trang chỉ vỏn vẹn có 3 showroom.

Trong trường hợp này thì trải nghiệm của một fashionista lại giúp chị thành công?

Có lẽ đối với tôi, đó cũng là một trong những yếu tố giúp mình thành công. Tôi có những trải nghiệm rất thực tế đối với các sản phẩm hàng hiệu cao cấp. Chỉ khi có trải nghiệm, bạn mới có kinh nghiệm để so sánh và áp dụng vào sản phẩm của mình.

Tôi không bao giờ hối hận khi bỏ tiền mua các trải nghiệm đó: cả vì những thất bại trong kinh doanh cũng như mua những sản phẩm đắt đỏ của các thương hiệu nổi tiếng. Tôi nghĩ rằng đó là một trong những điều hướng đến khách hàng thiết thực nhất mà mình làm được.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 9.

Là một người phụ nữ thành đạt, chị nghĩ gì về nữ quyền?

Tôi là người không đề cao nữ quyền. Tôi nghĩ rằng, đối với người phụ nữ miền Trung nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung, sự chịu đựng là một tố chất cần được bảo tồn và phát triển. Phụ nữ vốn dĩ là phái yếu rất cần được che chở, bảo vệ. Đôi khi, họ cần đuợc ở nhà chăm con, lo toan cho cuộc sống gia đình. Tôi đề cao việc đó và coi đó là một tố chất.

Sự chịu đựng của người phụ nữ không phải là điều gì đau khổ mà là một niềm hạnh phúc. Hạnh phúc là do mình làm chủ. Tôi không đề cao nữ quyền nhưng không chấp nhận cái gì đó khiến mình không vui, mình không được là chính mình.

Founder Elise: Từ startup bùng lên với Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà đến giấc mơ tỷ đô khi sánh bước cùng người khổng lồ thế giới - Ảnh 10.

Chị làm trong ngành thời trang đã nhiều năm, tiếp xúc với nhiều người trong giới showbiz. Chị có thấy mình trở thành một phần của giới showbiz không?

Không chỗ nào nhiều thị phi như showbiz. Ban đầu tôi sợ lắm, bởi thấy mình cũng là người bình thường mà sao nhiều thị phi bủa vây? Tạo sao nhiều người nói mình thế này thế kia thế? Những điều đó ban đầu khiến tôi suy nghĩ rất nhiều và có lúc cảm thấy như mình có thể bị gục ngã. Nhưng sau mỗi lần như vậy, tôi thấy mình không bị ảnh hưởng gì thực sự cả. Chỉ có thiếu bản lĩnh, thiếu tri thức, thiếu sự tử tế… thì mới làm cho mình gục ngã bởi thị phi trong showbiz.

Chị từng nói là làm thời trang phải có năng lượng thì mới làm được. Năng lượng của chị đến từ đâu?

Năng lượng là những lúc như thế này này (cười lớn). Năng lượng đối với tôi đến từ những điều rất đơn giản: ngắm một sản phẩm đẹp, nghĩ ra một ý tưởng mới, hay đơn giản là cuộc nói chuyện này… Đối với tôi, năng lượng mang lại niềm vui và có niềm vui thì mới tạo ra được cái đẹp.

Hoàng Ly - Hạ Minh
Tuấn Mark
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ20/10/2019