2,7 triệu vé đã bán cho sự kiện kéo dài bốn tuần. Các địa điểm tổ chức Berlin, Munich, Cologne, Dortmund, Duesseldorf, Frankfurt, Gelsenkirchen, Hamburg, Leipzig và Stuttgart có thể mong đợi một lượng lớn khách trong và ngoài nước. Norbert Kunz, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Du lịch Đức (DTV), cho biết: “Mọi người tích cực hơn khi đi du lịch, chẳng hạn như đi tham dự các sự kiện và buổi hòa nhạc lớn của các ngôi sao quốc tế. Có thể năm 2024 sẽ là một năm kỷ lục mới về du lịch ở Đức – cũng nhờ có rất nhiều người hâm mộ bóng đá nhiệt tình muốn trải nghiệm trực tiếp sự kiện này.”
Các nhà máy bia cũng có thể mong đợi một sự thúc đẩy. Holger Eichele thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức cho biết: “Các sự kiện bóng đá lớn trước đây cho thấy lượng bia được uống trong thời gian diễn ra giải đấu nhiều hơn mức bình thường trong những tuần mùa hè”. Trong World Cup 2006, nơi Đức cũng đăng cai, doanh số bán bia đã tăng khoảng 5% trước và trong giải đấu. Theo dữ liệu của chính phủ, điều đó sẽ đặc biệt được hoan nghênh vì năm 2023 là một năm khó khăn đối với ngành bia, với doanh số bán hàng trong nước giảm 4,5% xuống 8,4 tỷ lít, tiếp tục xu hướng giảm dài hạn.
Tuy nhiên, theo giáo sư Michael Groemling thuộc Viện Kinh tế Đức (IW) thì: “Kinh nghiệm của World Cup 2006 cho thấy các sự kiện thể thao lớn không phải là pháo hoa kinh tế. Nhiều người tiêu dùng có thể coi giải đấu như một cơ hội để mua một chiếc tivi mới hoặc uống thêm một cốc bia. Nhưng họ tiết kiệm tiền hơn. Chi tiêu của người tiêu dùng không nhất thiết phải tăng lên mà đang thay đổi.”
Người phát ngôn của hiệp hội ngành hàng tiêu dùng Đức cho biết doanh số bán lẻ có thể tăng cường tiêu thụ nếu đội chủ nhà thi đấu tốt trên sân: “Chỉ khi đội tuyển quốc gia Đức vượt qua giai đoạn đầu tiên của giải đấu thì tâm lý người tiêu dùng mới được hưởng lợi”. Các cửa hàng tạp hóa có xu hướng kinh doanh tốt trong các sự kiện thể thao lớn khi người hâm mộ tích trữ đồ uống và đồ ăn trong khi cùng nhau xem.
Một ngành có thể hưởng lợi nữa đó là cho thuê chổ ở. Mạng AirBnB kỳ vọng đồng Euro sẽ mang lại thêm động lực cho việc cho thuê căn hộ nghỉ dưỡng. Nhà tiếp thị không gian quảng cáo Stroeer cũng kỳ vọng vào sự thúc đẩy. Hãng sản xuất đồ thể thao dẫn đầu thị trường thế giới Nike có 9 đội đại diện tại Euro trong khi Adidas có 6 còn Puma có 4 đội. Đây là cơ hội quan trọng nhất của những thương hiệu này.
Giáo sư Groemling của IW cho biết: “Một sự kiện thể thao lớn có thể làm tâm trạng vui vẻ hơn và cải thiện hình ảnh của nước chủ nhà”, khi nói về sức hấp dẫn của Euro ở thời điểm đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này đang giảm sút”.
Liên quan đến kinh tế, thì Euro 2024 được kỳ vọng sẽ giúp UEFA tăng lượng tiền mặt dự trữ sau thời gian Covid đã phải chi quá nhiều. Doanh thu khoảng 2,5 tỷ euro (2,7 tỷ USD) dự kiến có từ các hợp đồng phát sóng và tài trợ cũng như bán vé, cấp phép tổ chức … sẽ đem về cho UEFA khoảng 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) lợi nhuận để tài trợ cho phần lớn công việc và hoạt động trong 4 năm tới cũng như bổ sung nguồn dự trữ.
UEFA đặt ra mức dự trữ tiền mặt cơ bản là 500 triệu euro (543 triệu USD), nhưng nó đã giảm xuống còn 360 triệu euro (391 triệu USD) trong các tài khoản gần đây nhất cho năm tài chính 2023 do các khoản chi hổ trợ ở thời điểm đại dịch. Ngay cả khi Champions League và các giải đấu cấp câu lạc bộ khác kiếm được nhiều tiền hơn Euro– khoảng 3,5 tỷ euro (3,8 tỷ USD) mỗi– thì phần lớn tiền thưởng vẫn thuộc về các câu lạc bộ. 6,5% thuộc về UEFA, tức là chỉ khoảng 200 triệu euro (217 triệu USD) mỗi năm.
13 nhà tài trợ cho Euro 2024 bao gồm Adidas và Coca-Cola, cơ quan quản lý du lịch của Qatar, cùng với hai công ty con của Alibaba và ba công ty công nghệ điện tử từ Trung Quốc. UEFA thường ưu tiên các đài truyền hình phát sóng miễn phí ở châu Âu.
Số tiền 331 triệu euro (360 triệu USD) sẽ được chia cho 24 liên đoàn quốc gia tham gia và nhà vô địch sẽ nhận được 28,5 triệu euro (31 triệu USD) nếu thắng tất cả các trận đấu của mình. Hơn 600 câu lạc bộ, chủ yếu ở châu Âu, chuẩn bị nhận khoản thanh toán của UEFA từ quỹ 240 triệu euro (261 triệu USD) để trả cho các câu lạc bộ giải phóng cầu thủ của họ.
UEFA cho biết họ đã phân bổ 140 triệu euro (152 triệu USD) để chi trả cho các cầu thủ được ra sân tại Euro. Sau Euro 2020, CLB Chelsea nhận được khoản thanh toán lớn nhất với 5,1 triệu euro (5,5 triệu USD), Man City nhận được 4,5 triệu euro (4,9 triệu USD) và các CLB Anh khác chia nhau 47 triệu euro. (51 triệu USD).