img

Đặt mục tiêu thay đổi cách mua bán truyền thống với bất động sản cũng như hình ảnh "đa cấp" của môi giới, CEO Rồng Bay đặt cược vào sàn địa ốc online với công nghệ Big Data, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo. Chuyên gia này kỳ vọng khách hàng chỉ cần đến "một điểm dừng duy nhất" chứ không bị lạc trong mê hồn trận thông tin riêng rẽ mập mờ như trước.

CEO Rồng Bay: “Chúng tôi sẽ thay đổi thị trường bất động sản bằng Big Data, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo - Ảnh 1.

CEO Rồng Bay: “Chúng tôi sẽ thay đổi thị trường bất động sản bằng Big Data, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo - Ảnh 2.

Bất động sản là loại hình kinh doanh chậm thay đổi về phương thức mua bán. Vì sao anh chọn phát triển bán bất động sản online dù việc mua hàng trên mạng Internet chưa lấy được niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam?

Có tới 76% khách hàng tìm kiếm thông tin trên mạng để mua nhà, nhưng thông tin lại chủ yếu xuất phát từ môi giới, "cò" trên các website tự tạo, các tin đăng trên trang rao vặt. Khách hàng như bị lạc vào mê hồn trận.

Cuộc tiếp xúc giữa môi giới và khách hàng ở một địa điểm xa lạ với những hình vẽ trên brochure hay tại chân dự án với ngổn ngang bê tông sắt thép trên lô đất được quây bởi những tấm tôn kín đáo. Rất khó để người mua nhà hình dung được ngôi nhà hình thành trong tương lai sẽ ra sao, liệu dự án có bị chậm tiến độ hay mập mờ gì về mặt pháp lý hay không? Liệu nếu mua để đầu tư thì khả năng sinh lời như thế nào?... Hàng loạt câu hỏi khó có lời giải nếu chỉ được cung cấp thông tin một chiều từ những người bán hàng.

Để thành công, chúng ta cần phải biết thị trường đang khó khăn chỗ nào, và tìm cách vào gỡ bằng được chỗ khó đó. Thông tin thiếu minh bạch và riêng rẽ ư? Chúng tôi sẽ có đội ngũ làm tin một cách đầy đủ nhất, từ thông tin chủ đầu tư, thông tin dự án, tổng quan về dự án,chi tiết mặt bằng các căn hộ, các điểm hay và dở của dự án,…

Công nghệ xem nhà 360 của Sàn BĐS Rồng bay

Khách hàng lo sợ dự án chậm tiến độ? Chúng tôi sử dụng công nghệ streaming realtime, giúp khách hàng chủ động quan sát được tiến độ thực tế của dự án hàng ngày ngay trên website. Khách hàng khó khăn trong việc lựa chọn giải pháp tài chính? Chúng tôi đã liên kết với các ngân hàng để tạo ra các gói vay ưu đãi riêng cho khách hàng của Rồng Bay, tích hợp công cụ tính toán phương án vay trên website giúp cho khách hàng có được giải pháp tài chính tốt nhất.

Còn nếu khách hàng khi nhận bàn giao nhà, cần thi công thiết kế hoàn thiện nhà, chúng tôi cũng liên kết với các đơn vị thiết kế nội thất uy tín, có đủ các gói từ cao cấp đến bình dân để phù hợp nhất với mong muốn của khách hàng.

Chúng tôi hiểu rằng việc quyết định mua một căn nhà là quyết định quan trọng trong đời của mỗi khách hàng, công sức bỏ ra để đi đến quyết định là không nhỏ. Do vậy chúng tôi đã đưa toàn bộ thông tin lên website để khách hàng dễ dàng vào tìm hiểu để lựa chọn. Chúng tôi ứng dụng những công nghệ tiên tiến như camera360, công nghệ thực tế ảo để khách hàng dễ dàng hình dung nhất về căn nhà trong tương lai như chính lúc họ đang ở trong căn nhà đó vậy. Điều đó giúp cho khách hàng bớt công đi lại rất nhiều, thậm chí có thể tìm hiểu mua những căn nhà ở tỉnh khác rất dễ dàng.

Tất cả những tiện ích trên nhằm biến Rồng Bay thành điểm dừng duy nhất mà khách mua nhà cần tới.

CEO Rồng Bay: “Chúng tôi sẽ thay đổi thị trường bất động sản bằng Big Data, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo - Ảnh 4.

Những ý tưởng anh đưa ra nghe rất hay nhưng làm sao để Rồng Bay có thể hiện thực hóa được những điều đó?

CEO Rồng Bay: “Chúng tôi sẽ thay đổi thị trường bất động sản bằng Big Data, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo - Ảnh 5.

Nếu chỉ dùng sức người, chúng tôi sẽ cần một bộ máy khổng lồ. Tuy nhiên, chúng tôi là công ty công nghệ nên có thể ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất nhằm thay thế một phần sự hiện diện của con người trong bộ máy.

Như với các sàn giao dịch thông thường, họ cần xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng quy mô. Phương thức hoạt động của đội ngũ này là tự chạy quảng cáo, spam cuộc gọi, tin nhắn tới các số điện thoại và chào mời mua hàng dù không biết người ở phía bên kia đầu dây có nhu cầu hay không.

Rồng Bay không sử dụng phương pháp này. Với sự hỗ trợ của công nghệ Salematics, Target Marketing, Big data và Data mining, chúng tôi có thể khoanh vùng khách hàng thông qua thói quen sử dụng mạng Internet của họ, nhận biết được nhu cầu, phân khúc của khách hàng. Từ đó, chúng tôi sẽ đưa ra những quảng cáo, thông điệp và ứng xử thích hợp nhằm tới từng đối tượng khách hàng, đồng thời khuyến khích khách hàng để lại thông tin cá nhân.

Trong trường hợp này, việc tư vấn viên gọi điện tới khách hàng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Nói cách khác, chúng tôi dùng phương pháp để khách hàng chủ động tìm đến thay vì đẩy mọi thông tin đến họ. Dựa vào Big Data về bất động sản mà VCCorp (đơn vị chủ quản sàn BĐS Rồng Bay) đang sở hữu và phát triển, chúng tôi có thể biết được loại hình bất động sản nào đang được nhiều người quan tâm để đẩy mạnh việc phân phối. Công nghệ sẽ giúp giảm thiểu đáng kể sức người trong những lĩnh vực này.

CEO Rồng Bay: “Chúng tôi sẽ thay đổi thị trường bất động sản bằng Big Data, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo - Ảnh 6.

CEO Rồng Bay: “Chúng tôi sẽ thay đổi thị trường bất động sản bằng Big Data, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo - Ảnh 7.

Rồng Bay hiện có công nghệ gì vượt trội giúp anh tự tin về sự thành công của hình thức mua bán bất động sản online so với loại hình truyền thống?

Hiện nay, nếu khách hàng vào bất kỳ dự án nào trên bất động sản Rồng Bay, một cửa sổ chat sẽ tự động xuất hiện ở góc màn hình. Nó được thiết kế để hỗ trợ thông tin cho khách hàng. Bất kể ngày hay đêm, khách hàng sẽ nhận được câu trả lời ngay lập tức sau khi đặt ra câu hỏi trong cửa sổ chat này.

Chúng tôi có nhân viên hỗ trợ trực 24/24? Không! Những câu trả lời ngoài giờ không tới từ các tư vấn viên mà được đưa ra bởi bot chuyên trách. Với công nghệ, chúng tôi sẽ dạy bot trả lời chính xác nội dung trong câu hỏi của khách hàng thông qua việc phân tích ngữ nghĩa, ngôn từ trong câu hỏi.

Đây là lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong lĩnh vực mua bán bất động sản ở Việt Nam.

Thông qua lập trình và tự học hỏi, bot sẽ ngày càng thông minh, trả lời chính xác những gì khách hàng muốn hỏi dù ban đầu, nó chỉ trả lời được những câu hỏi đơn giản. Hiện tại, nếu câu hỏi của khách hàng quá khó, một câu trả lời tự động lập trình sẵn sẽ được đưa ra nhằm khuyến khích khách hàng để lại contact cho các tư vấn viên gọi lại sau. Mọi thông tin khách hàng đều được quản lý bằng hệ thống CRM, giúp cho quy trình trở nên đồng nhất. Hiện tại, chúng tôi vẫn phải tiến hành hậu kiểm các câu trả lời của bot để giúp chúng ngày càng hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn sử dụng công nghệ thực tế ảo (trước đây chỉ có trong game online) vào việc hỗ trợ trải nghiệm cho khách hàng. Nhờ đó, khách hàng có trải nghiệm tốt hơn trong việc định hình căn hộ tương lai. Trong lần mở bán gần nhất, chúng tôi sử dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng có thể chiêm ngưỡng toàn bộ ngôi nhà tương lai của họ trong một hội trường nằm cách xa công trường.

Đây là lần đầu tiên khách hàng được trải nghiệm cảm giác đi mở bán căn hộ mà như được đứng trong chính căn nhà của mình. Thay vì thụ động, khách được thử cảm giác đi vào từng phòng và quan sát mọi góc của căn nhà dù nó chưa thành hình.

CEO Rồng Bay: “Chúng tôi sẽ thay đổi thị trường bất động sản bằng Big Data, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo - Ảnh 8.

CEO Rồng Bay: “Chúng tôi sẽ thay đổi thị trường bất động sản bằng Big Data, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo - Ảnh 9.

Trên thực tế, việc đi tiên phong trong lĩnh vực thị trường chưa đủ chín muồi sẽ khiến cho mô hình kinh doanh khó thành công. Theo anh, thời điểm hiện tại đã đủ chín muồi hay chưa khi mà khách hàng chưa có thói quen với mua bán bất động sản online?

Vừa rồi, một trong những công ty bất động sản lớn bậc nhất Hà Nội đã liên hệ với chúng tôi để có cơ hội làm khác những gì thị trường đang làm. Việc buôn bán bất động sản theo kiểu truyền thống khiến họ chỉ đủ chi phí duy trì mà không có lãi. Các khoản chi phí phải bỏ ra để bán được hàng quá lớn trong khi hiệu quả lại rất thấp.

Thay vì đi tìm khách, Rồng Bay sẽ tạo ra giá trị riêng để kéo khách hàng lại với mình. Kết hợp với việc lọc khách hàng dựa trên các dữ liệu lớn của người dùng, Rồng Bay sẽ tiếp cận được những người có nhu cầu thực sự thay vì cào bằng và làm việc dựa vào may rủi. Đối với từng khách hàng, chúng tôi sẽ có phương pháp tiếp cận phù hợp nhất.

Cụ thể, với đối tượng khách hàng ngoài các thành phố lớn, chúng tôi sẽ có thông điệp khác với nhóm khách hàng sống ở nội đô. Dựa vào công nghệ, chúng tôi sẽ xác định chính xác được mục tiêu cho từng thông điệp và truyền tới đúng đối tượng.

CEO Rồng Bay: “Chúng tôi sẽ thay đổi thị trường bất động sản bằng Big Data, trí thông minh nhân tạo và thực tế ảo - Ảnh 10.

Anh có tự tin quá về khả năng làm bất động sản online của Rồng Bay hay không khi mà các công ty khác cũng có thể tạo nên một hệ thống tương tự để cạnh tranh?

Tại Việt Nam, rất khó để có công ty thứ 2 có thể tạo ra một phương thức mua bán bất động sản như Rồng Bay. Cách làm của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ cũng như cơ sở dữ liệu. Với việc sở hữu một mạng lưới truyền thông có độ phủ tới 96% người dùng Intenet Việt Nam, chúng tôi có cơ sở để tìm ra hướng quan tâm của người dùng và các yếu tố khác dựa trên công nghệ Big Data. Đây là lợi thế mà các công ty khác không thể có được.




Anh dự đoán thế nào về tương lai loại hình mua bán bất động sản online?

Một số ngành mà chúng ta nghĩ khó lên online cũng đã được online hóa bởi công nghệ giúp họ có nhiều trải nghiệm gần hơn với thực tế. Rào cản trước đây chính là sự hạn chế của công nghệ. Khi rào cản này đã được vượt qua, mọi mặt hàng đều có thể được mua bán online.

Hiện tại, Alibaba đang phát triển một công cụ thực tế ảo, cho phép người đeo có thể chọn lựa nội thất một cách linh hoạt. Chắc chắn sẽ có nhiều hãng công nghệ phát triển thêm những sản phẩm phục vụ việc mua sắm trực tuyến. Phương pháp này sẽ trở thành xu thế và chúng ta có muốn cũng không thể cưỡng lại.

Hiện nay, hình ảnh của môi giới bất động sản gắn liền với tin nhắn rác, cuộc gọi quấy rầy khách hàng và có khi còn bị coi như những nhân viên bán hàng đa cấp. Rồng Bay có điều gì giúp các môi giới thay đổi hình ảnh đó?

Rất nhiều thay đổi. Đầu tiên là thay vì tự xây dựng quy trình, thiết kế website, tự chạy quảng cáo, gọi điện tìm kiếm khách hàng… như những nhân viên môi giới bất động sản thông thường, người làm cho Rồng Bay sẽ chỉ phải làm nhiệm vụ cung cấp thông tin cho khách hàng đã được chọn lọc. Thay vì gọi cho 100 khách hàng chỉ để tìm 10 người tiềm năng, Rồng Bay sẽ đưa cho môi giới viên luôn 10 người đó để họ chăm sóc.

Ngoài ra, việc lọc sẵn thông tin khách hàng thông qua thói quen sử dụng Internet cũng giúp giải quyết tình trạng các cuộc gọi rác mà khách hàng đang phải chịu. Chúng tôi hy vọng với cơ sở dữ liệu tốt cũng như cách làm việc đúng người đúng việc, Rồng Bay sẽ xóa đi hình ảnh xấu về môi giới bất động sản cũng như giúp ích cho khách hàng.

 


Linh Anh
Mai Lân
Nam Phạm
Hương Xuân
Hà Trần
Theo Trí Thức Trẻ23/09/2016