Trong tháng 2/2021, số lượng máy bay do thám của Mỹ di chuyển qua Biển Đông tăng cao chưa từng có.
Ngày 4/3, hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ "Sáng kiến Điều tra Biển Đông (SCSPI)" – tổ chức cố vấn có kết nối với Đại học Bắc Kinh, cho biết, SCSPI ghi nhận 75 hoạt động của máy bay do thám có người lái và không người lái của Mỹ trong tháng 2 tại Biển Đông.
Theo dữ liệu được tổ chức này thu thập, phần lớn chuyến bay do máy bay tuần tra hàng hải P-8A Poseidon thực hiện, với tần suất gần như hằng ngày.
Máy bay tuần tra hàng hải P-8A Poseidon
SCSPI còn nhận thấy hoạt động của nhiều loại máy bay khác như: EP-3E Aires và máy bay tình báo tín hiệu chung RC-135W Rivet; máy bay quét radar RC-135U Combat Sent; máy bay thuộc Hệ thống Radar Tấn công Do thám Chung E-8C (JSTARS) vốn được sử dụng cho các hoạt động lấy thông tin trên mặt đất, quản lý, điều hành và kiểm soát cuộc chiến; máy bay do thám không người lái MQ-4C Triton; máy bay tuần tra hàng hải P3C Orion.
Cũng theo tổ chức cố vấn này, khu vực Biển Đông gần đây còn có sự xuất hiện của một loại máy bay thương mại CL-604 Bombardier Challenger, được cải tiến để hoạt động như một phiên bản đơn giản hoá của Poseidon.
Ngoài ra, Lầu Năm Góc vẫn đang tiếp tục thuê nhiều nhà thầu quốc phòng thực hiện các nhiệm vụ theo dõi Biển Đông, theo SCSPI.
SCSPI lưu ý, riêng trong ngày 8/2, gần như tất cả các máy bay cùng vận hành khi họ ghi nhận có tới 6 máy bay do thám trên Biển Đông. Đây là ngày trước khi Mỹ tổ chức cuộc tập trận với sự tham gia của 2 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz.
Tổng cộng, SCSPI ghi nhận 75 chuyến bay do thám của Mỹ trên Biển Đông riêng trong tháng 2, tăng 5 chuyến so với tháng 1. Tổ chức cố vấn này lưu ý, dữ liệu trên được thu thập từ hệ thống định vị dựa trên ADS-B là một hệ thống giám sát mà tầu bay/phương tiện xác định vị trí của nó dựa trên thông tin từ các hệ thống định vị (thường là GPS).