Xuất khẩu một mặt hàng của Việt Nam bất ngờ gây sốt trong tháng 8: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều ưa chuộng, thu về hơn nửa tỷ USD trong 8 tháng đầu năm

Như Quỳnh |

Đây là mặt hàng chứng kiến xuất khẩu tăng vọt 55% trong tháng 8.

Xuất khẩu một mặt hàng của Việt Nam bất ngờ gây sốt trong tháng 8: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều ưa chuộng, thu về hơn nửa tỷ USD trong 8 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam bất ngờ tăng nóng trong tháng 8 – xếp thứ 4 trong số các mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất. 

Cụ thể, trong tháng 8, xuất khẩu mặt hàng này thu về hơn 130 triệu USD, tăng 55% chỉ trong 1 tháng. Tính chung trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc sang các thị trường thu về hơn 682 triệu USD, tăng nhẹ 4,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu một mặt hàng của Việt Nam bất ngờ gây sốt trong tháng 8: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều ưa chuộng, thu về hơn nửa tỷ USD trong 8 tháng đầu năm - Ảnh 2.

Các thị trường chính nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia và Trung Quốc với thị phần lần lượt là 16,1%; 7,5%; 6,16%; 5% và 5,94%.

Xuất khẩu một mặt hàng của Việt Nam bất ngờ gây sốt trong tháng 8: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều ưa chuộng, thu về hơn nửa tỷ USD trong 8 tháng đầu năm - Ảnh 3.

Đối với Mỹ, trong tháng 8, quốc gia này đã chi hơn 11,9 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam, giảm nhẹ 0,24% so với tháng 7/2023. Tính chung trong 8 tháng đầu năm, quốc gia này chi hơn 89,6 triệu USD để nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam, giảm 18,66% so với cùng kỳ năm 2022.

Xếp thứ 2 là Nhật Bản, trong tháng 7, trị giá nhập khẩu bánh kẹo và ngũ cốc đạt hơn 7,7 triệu USD, tăng gần 1% so với tháng trước đó. Đến hết tháng 8, xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản thu về hơn 47,3 triệu USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ.

Thị trường xếp thứ 3 trong cơ cấu xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc của Việt Nam là Hàn Quốc, trong tháng 8, xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc đạt hơn 6,7 triệu USD, tăng 0,3% so với tháng trước đó. Tính chung trong 8 tháng đầu năm, Hàn Quốc chi hơn 45,2 triệu USD để nhập khẩu từ Việt Nam mặt hàng này.

Trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc đạt hơn 995 triệu USD, tăng 31,4% so với năm 2021. Ngoài những thị trường trên, thì các thị trường như Singapore, Philippines, Lào, Ghana... cũng đang nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 8/2023, nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc về Việt Nam đạt 49,2 triệu USD, tăng 18,9% so với tháng 7/2023. Tính chung trong 8 tháng đầu năm, nhập khẩu mặt hàng này đạt hơn 309 triệu USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2022. Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam có xuất xứ chủ yếu từ Indonesia, trong 8 tháng đầu năm, nước ta đã chi hơn 70 triệu nhập khẩu mặt hàng này từ quốc gia châu Á.

Trong báo cáo tháng 7/2023, FAO đã nâng dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2023 lên 2.819 triệu tấn, tăng 1,1% so với năm 2022. Dự báo này hoàn toàn phản ánh triển vọng tốt hơn đối với sản lượng lúa mì toàn cầu, hiện đạt mức 783,3 triệu tấn và nhờ triển vọng cải thiện ở một số quốc gia như Canada, Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, FAO cũng nâng dự báo tồn kho ngũ cốc thế giới vào cuối niên vụ 2023/24 lên 878 triệu tấn, cao hơn khoảng 2,3% so với niên vụ trước. Ở mức này, tỷ lệ tiêu thụ - dự trữ ngũ cốc không thay đổi ở mức 30,6%, cho thấy triển vọng nguồn cung thoải mái trong niên vụ mới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại