Xu hướng tìm kiếm về chủ đề an toàn trên không gian mạng trong năm 2022 tại Việt Nam do Google công bố cho thấy, người dùng Việt chủ động tìm kiếm nhiều về chủ đề bảo mật tài khoản trên Internet.
Theo đó, Việt Nam là 1 trong 5 nước tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề "Mật khẩu sử dụng một lần" (One-time Password - OTP) với số lượng tìm kiếm đạt mức cao nhất trong 15 năm qua.
Thống kê của Google cho thấy, so với năm 2021, lượng tìm kiếm "Trình tạo mật khẩu ngẫu nhiên" tăng 90%, "Độ mạnh mật khẩu" và "Gian lận quảng cáo" đều tăng 70%, "Quản lý mật khẩu" tăng 50%.
Theo gã khổng lồ tìm kiếm, sự gia tăng mức độ tìm kiếm những từ khoá này cho thấy người dùng Việt ngày càng quan tâm tạo mật khẩu mạnh và tìm hiểu về công cụ cho phép tạo mật khẩu ngẫu nhiên khó đoán.
Bên cạnh đó, người dùng Việt Nam cũng thể hiện sự quan tâm nhiều đến mã độc, phần mềm độc hại và virus thông qua các câu hỏi như: Thế nào là mã độc?, Bản chất của sâu máy tính là gì?, Bản chất của virus là gì?...
Ngoài việc tìm kiếm nhiều hơn về các thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến chủ đề bảo mật, người dùng Việt còn chủ động tìm kiếm những giải pháp bảo vệ tài khoản cá nhân và mạng lưới doanh nghiệp. Báo cáo của Google cho thấy, lượng tìm kiếm về chương trình chống virus, luật an ninh mạng như "hosting chống ddos", "business antivirus", "tìm hiểu luật an ninh mạng"... ghi nhận số lượt tăng mạnh.
Theo Google, để gia tăng mức độ an toàn cho tài khoản cá nhân trên mạng, người dùng nên sử dụng các trình quản lý mật khẩu và sử dụng phương thức bảo mật hai lớp.