Xu hướng lì xì điện tử dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh ở Châu Á

Hà Liên |

Tết Nguyên Đán là dịp nhu cầu chi tiêu lớn trên khắp Châu Á về thực phẩm, bao lì xì và du lịch.

Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 16.2 năm nay, là lễ hội quan trọng nhất trong năm của nhiều nước Châu Á như Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Việt Nam và có tác động đến các hoạt động kinh tế.

Chi tiêu lớn cho kỳ nghỉ Tết

Năm ngoái, Ngân hàng United Overseas của Singapore khảo sát tại 3 quốc gia Đông Nam Á để tìm hiểu về chi tiêu dịp Tết Nguyên đán. Tại Singapore, khảo sát khoảng 500 người cho thấy, chi tiêu trung bình là 1.890 USD. Khảo sát tương tự tại Indonesia và Malaysia cho thấy mức chi tiêu mỗi người khoảng 10 triệu rupiah Indonesia (800 USD) và 4.201 ringgit Malaysia (tương đương 1.000 USD). Ở cả ba quốc gia, dự định chi tiêu chủ yếu vào thực phẩm, du lịch và quà tặng.

Năm ngoái, người tiêu dùng Trung Quốc chi 840 tỷ NDT (khoảng 140 tỷ USD) cho các dịch vụ bán lẻ và ăn uống trong suốt kỳ nghỉ kéo dài một tuần, tăng 11,4% so với năm 2016.

Tặng tiền lì xì điện tử

Tặng bao lì xì đỏ là một truyền thống dịp Tết Nguyên đán. Tại Trung Quốc, bao lì xì điện tử đã đóng góp vào sự phát triển của thanh toán di động, đặc biệt là đối với nền tảng mạng xã hội WeChat của Tencent.

Tập đoàn công nghệ chỉ vừa giới thiệu lì xì điện tử năm 2014, nhưng sự phổ biến đã tăng nhanh. Hơn 16 triệu bao lì xì điện tử được gửi vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2014, nhưng tăng vọt lên 14,2 tỷ bao trong năm ngoái.

Hiện tượng này không xảy ra ở Đông Nam Á theo cách tương tự nhưng có tác động tới thị trường này.

Ngân hàng DBS tại Singapore từ chối tiết lộ tổng số lì xì điện tử, nhưng cho biết năm ngoái số bao lì xì tăng lên 5 lần so với 2016. DBS tiết lộ, trung bình trong các bao lì xì điện tử là khoảng 19,60 USD, cao hơn nhiều lần so với các bao lì xì thông thường, vốn trị giá khoảng từ 4,50-7,60 USD.

Sự bùng nổ du lịch Trung Quốc

Tại Trung Quốc, nhiều người cũng dành thời gian để đi đến các điểm du lịch như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Theo Tổng cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc, chi tiêu du lịch nội địa năm ngoái tăng 15,9% so với 2016. Cụ thể, 344 triệu khách du lịch trong nước chi 423,3 tỷ NDT (61,5 tỷ USD).

Nhu cầu du lịch nước ngoài ở Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán ngày càng tăng. Năm ngoái, 6,25 triệu khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, tăng 7% so với năm 2016, với chi tiêu ước tính khoảng 100 tỷ NDT (gần 16 tỷ USD).

Tuần trước, báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc và công ty lữ hành Ctrip cho biết, số du khách Trung Quốc du lịch nước ngoài trong năm nay sẽ lập kỷ lục mới là 6,5 triệu với dự kiến chi tiêu trung bình khoảng 9.500 NDT (khoảng 1.500 USD) với các địa điểm ưa thích như Thái Lan, Singapore và Việt Nam.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại