Hà Nội có hàng chục bãi trông giữ xe vi phạm, tuy nhiên phần lớn đang rơi vào tình trạng quá tải. Hàng ngàn phương tiện vi phạm đang ngày đêm phơi nắng, phơi sương, thậm chí chỉ còn là đống sắt vụn.
Ghi nhận tại bãi trông giữ xe A5 (Mỹ Đình I, Nam Từ Liêm), nơi tập kết hàng trăm xe vi phạm đến từ nhiều nơi. Từ những chiếc xế hộp, xe ga đắt tiền, xe số đến xe ba gác… đều được xếp xen kẽ nhau, phủ kín bởi lớp bụi.
Nhiều xe bị mất đèn, vỡ yếm, một số bộ phận không còn hoặc đã hoen gỉ, hoặc có xe chỉ còn trơ khung sắt. Nhìn từ xa vào, đây không khác gì một bãi chứa phế liệu.
Tương tự, tại bãi trông giữ xe 360 Giải Phóng (quận Hoàng Mai), một trong những bãi tập kết xe vi phạm lớn nhất Hà Nội, hàng ngàn phương tiện vi phạm đang được chất đống tại đây.
Theo quan sát, bên cạnh các ô tô, phương tiện ở bãi này hầu hết là xe máy và xe ba gác. Trong đó, khá nhiều xe ga đắt tiền như PS, SH, Spacy, Liberty... đều bị phủ một lớp bụi vàng.
Bãi giữ xe này có diện tích khoảng 4.000 m2 nhưng luôn trong tình trạng quá tải. Đáng chú ý, chỉ một phần nhỏ diện tích của bãi được trang bị hệ thống mái che, phần lớn phương tiện vi phạm khi được tập kết về đây đều phải phơi mình ngoài trời.
Đáng lo ngại, vì không có hệ thống mái che, một lượng lớn phương tiện để ngoài trời tại đây đã bị cỏ mọc bao trùm. Hoặc hơn thế, có nhiều chiếc xe bị đổ ngập bùn đất từ công trình thi công cạnh đó.
Do quá lâu ngày mà chủ không đến nhận lại, một số phương tiện trở thành điểm tựa cho cỏ mọc bao trùm. Phần lớn những xe này đều đã bị hư hỏng nặng cùng thời gian.
Việc hàng ngàn phương tiện vô chủ đang bị “đắp chiếu” nhiều ngày dẫn tới sự lãng phí vô cùng lớn. Nhiều ý kiến cho rằng cần thanh lý những chiếc xe này để vừa bổ sung cho ngân sách vừa có thể “giải thoát” cho các bãi giữ xe khỏi tình trạng quá tải.
Theo một cán bộ Phòng CSGT Hà Nội, thủ tục để thanh lý một chiếc xe vi phạm khá rườm rà. Trung bình, thời gian để hoàn tất việc thanh lý một chiếc xe phải mất sáu tháng, chậm hơn là cả năm trời.
Trong khi đó, một lãnh đạo Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho rằng cần hạn chế tối đa việc tạm giữ xe để giảm quá tải. CSGT chỉ tạm giữ trong trường hợp thực sự cần thiết.