Bộ binh của Hồng quân Liên Xô được xe tăng T-34 yểm trợ tấn công quân Đức xâm lược trong trận Moscow năm 1941.
Thiết kế đột phá của T-34 cho phép người ta có thể liên tục cải tiến xe tăng này để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở Mặt trận phía Đông của Thế chiến 2.
Đầu Thế chiến 2, xe T-34 chỉ chiếm 4% kho xe tăng của Hồng quân. Cuối Thế chiến 2, T-34 đã chiếm ít nhất 55% số lượng xe tăng do Liên Xô sản xuất.
Xe tăng T-34 của quân đội Xô viết xuất hiện trên phố sau khi Hồng quân giải phóng Sevastopol (Crimea) vào năm 1944.
Xe tăng T-34 đời đầu có một pháo mạnh 76,2mm nên xe này thường được gọi là xe T-34/76.
Xe T-34 có lớp giáp nghiêng, động cơ tương đối mạnh và xích rộng bản.
Năm 1944, một phiên bản mới - T-34-85 (ảnh), được đưa vào sản xuất. Xe này được trang bị pháo 85mm để đương đầu với xe tăng loại mới của Đức Quốc xã.
Chiến xa T-34 trên đường phố của Minsk (Belarus) vừa được giải phóng, vào năm 1944.
Các biến thể T-34 được xuất khẩu với lượng lớn sau Thế chiến 2. Đến tận năm 2010, xe tăng này vẫn được sử dụng tại một số nước đang phát triển./.