Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 8 đạt 9.000 chiếc, trị giá đạt 174 triệu USD.
Với con số này, lượng xe nhập khẩu trong tháng 8 giảm 22,5% về lượng và giảm 32,7% về trị giá so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 8/2019, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 96.000 chiếc với trị giá đạt 2,1 tỷ USD. Lượng xe nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm nay đã tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Các mẫu ô tô nhập khẩu từ ASEAN (Indonesia và Thái Lan) về vẫn chiếm dung lượng lớn nhất với trên 70%. Mức giá trung bình của các mẫu xe vào Việt Nam tương đương khoảng 400 triệu đồng/xe. Trong đó, các mẫu xe ở phân khúc bình dân liên tục đổ về tạo sức ép cạnh tranh không nhỏ lên các dòng xe lắp ráp trong nước.
Nhờ lượng xe liên tục cập cảng kể từ đầu năm, thị trường xe nhập khẩu đã duy trì doanh số rất tốt. Theo thống kê, trong khi doanh số xe lắp ráp tháng 7 giảm 5% với 15.275 chiếc được bán ra thì doanh số xe nhập khẩu đạt 11.391 xe, giảm 0,3% so với tháng trước.
Tính tổng doanh số từ đầu năm đến nay, các thương hiệu đã bán ra 73,934 xe nhập khẩu các loại, tăng trưởng 207% trong khi doanh số xe lắp ráp giảm tới 14% so với năm trước. Đó là chưa kể đến doanh số của Mercedes - Benz Việt Nam (hiện không công bố doanh số) và các doanh nghiệp nhập khẩu xe vốn không thuộc VAMA.
Ngoại trừ phân khúc B, C, ô tô nhập khẩu vẫn tiếp tục thống trị ở nhiều phân khúc khác. Chẳng hạn như phân khúc SUV 7 chỗ với Honda CR-V, Toyota Fortuner; phân khúc MPV với Mitsubishi Xpander, Toyota Rush, Avanza,...hay phân khúc xe bán tải hoàn toàn là sự thống trị của các dòng xe được sản xuất tại Thái Lan.