Cụ thể, Bloomberg trích dẫn lời của phó chủ tịch điều hành Cox Automotive là Dale Pollak trong thư gửi tới hệ thống đại lý của mình hồi tuần trước như sau: "6 tháng nữa sẽ có một lượng cung khủng khiếp trên thị trường xe cũ.
Chúng sẽ đến dồn dập nhưng lượng bán ra không thể bằng thu vào. Tình hình những tháng qua cho thấy rõ xu thế đó".
Với việc xe cũ xuất hiện hàng loạt trên thị trường, mức giá trung bình của chúng sẽ giảm xuống đáng kể và chính các hãng xe có chương trình cho thuê xe hay bán xe cũ chính hãng cũng sẽ phải đau đầu trước bài toán này.
Các hợp đồng thuê xe sẽ phải soạn thảo lại, phí trung bình hàng tháng/năm sẽ phải được cân chỉnh nếu họ còn muốn những dịch vụ này còn tồn tại.
Các công ty cho thuê xe cũng sẽ phải đau đầu khi họ không còn bán lại được xe đã cho thuê với mức giá có lợi như trước COVID-19.
GM và Ford đều đã tung ra chương trình gia hạn thời gian thuê xe thêm 1 tháng (có thể được kích hoạt lại liên tục tùy nhu cầu sử dụng của khách hàng) để tránh tình trạng lượng xe thuê trước đó đổ dồn về cùng một lúc mà không "tẩu tán" được.
Bất chấp điều đó, số xe cho thuê ước tính lên tới 30,4 tỉ USD của GM (thông số tính đến hết năm 2019) rồi sẽ đến lúc phải trả lại và tập đoàn này sẽ khó lòng tìm được chủ mới cho số xe trên mà không chịu thiệt tài chính về mình.
Kết hợp với doanh số và lợi nhuận xe mới bán ra giảm mạnh, bài toán tài chính hậu COVID-19 chắc chắn sẽ khiến nhiều thương hiệu dù lớn hay nhỏ phải tìm cách giải quyết ngay lập tức để quay lại đà tăng trưởng bền vững.
Như vậy, bên có lợi nhất trong những tháng tới sẽ là người tiêu dùng khi họ có nhiều lựa chọn hơn với chi phí cũng dễ chịu hơn bao giờ hết...