Nhiều ôtô khác chạy xuôi chiều trên cao tốc đã phải phanh gấp lại khi chiếc xe container 72C-121.80 quay đầu và chạy ngược chiều. Rất may đã không có tai nạn, va chạm xảy ra.
Cũng từ cú phanh gấp để tránh chiếc xe Innova do một tài xế nồng nặc hơi men điều khiển lùi xe ngược chiều trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên mà 4 người đã thiệt mạng.
Còn tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng là “nạn nhân” của cú lùi xe Innova đang phải đối mặt với mức án 6 năm tù sau phiên xử phúc thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên.
4 mạng người và 1 án “oan”, khiến một gia đình rơi vào bi kịch, khiến cho pháp đình và dư luận xã hội nổi lên những đợt sóng tranh cãi.
Thế nhưng dường như tài xế xe container biển số 72C-121.80 kia không cần biết, không cần nghe và không cần thấy, để rồi ngang nhiên ngoặc cua và chạy ngược nhằm “thuận tiện” cho mình mà bất chấp đến an toàn đối với các phương tiện khác đang lưu thông trên tuyến đường.
Khi một chiếc xe container 40 feet quay đầu trên cao tốc, thùng container đủ dài chắn gần hết bề ngang tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Trong trường hợp nếu các phương tiện đang lưu thông xuôi chiều nếu không làm chủ tốc độ mà va chạm, hậu quả có khi còn thảm khốc hơn vụ lùi xe Innova trên cao tốc hà Nội - Thái Nguyên.
Khi đó, những cái chết oan khuất và có thể cả những án tù “oan” vì không giữ đúng khoảng cách theo quy định ngay cả đối với một phương tiện đi ngược chiều sẽ nối dài thêm nỗi đau.
Trên các diễn đàn, nhiều ý kiến đã bình luận rằng đó là một kiểu điều khiển xe "tự sát" và cũng đồng thời "sát hại" người khác.
Hôm 10.11, BQL cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau khi phát hiện vụ việc đã tạm giữ phương tiện vi phạm.
Thế nhưng chế tài như thế chắc chắn là chưa thể đủ, mà còn cần nghiêm khắc hơn, đặc biệt là đối với tài xế điều khiển chiếc xe container biển số 72C-121.80.
Hãy áp đến hết khung các quy định xử lí và chế tài đối với trường hợp cố tình vi phạm này. Thậm chí hãy tước bằng lái để tài xế này không còn được hành nghề trong thời gian dài.
Cũng đều lái xe container, nhưng tài xế Lê Ngọc Hoàng và gia đình thì đang chịu bi kịch do tài xế khác gây ra; trong khi tài xế xe container 72C-121.80 thì đã suýt gây ra bi kịch cho nhiều tài xế và phương tiện khác vào thời điểm 8h13 phút sáng ngày 10.11.
Và tất nhiên, phía doanh nghiệp chủ sở hữu xe cũng như phía chủ hàng cũng đang phải chịu hệ lụy từ hành vi quay đầu và chạy ngược chiều trên cao tốc của tài xế container 72C-121.80.
Và tài xế này hoàn toàn có thể phải chịu bồi thường các khoản thiệt hại do bị giữ xe và chậm trễ việc giao hàng.