Liên quan đến sự cố hai máy bay suýt va chạm trên đường băng ở sân bay Nội Bài , Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cho biết vừa ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn - Chất lượng làm tổ trưởng. Đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc, thực hiện ngay công tác bình giảng rút kinh nghiệm về sự cố trên cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu.
Hiện Tổ điều tra xác minh nội bộ đã khẩn trương thu thập hồ sơ dữ liệu có liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh và làm rõ công tác điều hành bay của từng cá nhân trong kíp trực ngày 24/6.
Qua đánh giá ban đầu của VATM, sự cố trên xảy ra do nguyên nhân sai sót trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu.
"Tổ điều tra xác minh của VATM sẽ nhanh chóng hoàn thiện công tác điều tra và báo cáo kết quả lên Cục Hàng không theo quy định..."- đại diện VATM cho hay.
Tổ bay AIQ645 đã cất cánh theo huấn lệnh cũ mà không tuân theo huấn lệnh dừng chờ cất cánh nên đã thực hiện chạy đà. Ảnh: VOV
Trước đó, ngày 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chờ cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan).
Thời điểm này, một chuyến bay khác cũng nhận được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R). Sau khi kíp trưởng không lưu cấp huấn lệnh cho AIQ645 dừng chờ cất cánh, kiểm soát viên không lưu điều hành thay đổi phương án điều hành bay, cấp huấn lệnh cho tàu bay đang hạ cánh cắt qua đường CHC 11R theo đường lăn S8 và tổ lái thực hiện sau đó cấp huấn lệnh cho tàu bay khác hạ cánh đường CHC 11L.
Tuy nhiên, do tổ bay AIQ645 không nhắc lại huấn lệnh chờ khởi hành mà trước đó đã nhận được huấn lệnh cất cánh và thống nhất được huấn lệnh bay ra nên AIQ645 đã chạy đà cất cánh.
Đáng chú ý, cả kiểm soát viên không lưu điều hành và kíp trưởng đều không phát hiện ra tàu bay AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm gần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4 nên không có hành động gì để xử lý tình huống.
Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, chuyến bay khác đang hạ cánh ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1.500m.
Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots. Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh.
Sau sự việc, Cục Hàng không Việt Nam cũng ra quyết định tạm đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để xác minh vụ việc.