Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã xác minh nguyên nhân vụ việc xe băng chuyền va chạm vào phần bụng hầm hàng máy bay A330/BI8312 của Hãng hàng không China Airlines.
Theo đó, tài xế lái xe băng chuyền là ông Trương Văn Toản đã điều khiển xe tiếp cận máy bay lần thứ 2 không tuân thủ đúng quy trình. Cảng vụ Hàng không miền Nam cho rằng đây hoàn toàn là lỗi cá nhân của ông Toản.
Cụ thể, tài xế Trương Văn Toản đã làm tắt các bước để tiếp cận vào tàu bay trước khi nhân viên hướng dẫn vào vị trí đánh tín hiệu tiếp cận. Sau khi thả phanh tay ông Trương Văn Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh.
Xe băng chuyền SGN 21005 đã chồm lên chui qua bụng tàu bay, góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền va chạm phần dưới bụng hầm hàng 5 của máy bay gây hư hại.
Theo xác minh của Cảng vụ Hàng không miền Nam, trong ngày 27.8, ông Toản sức khỏe bình thường, không bị áp lực công việc, không có nồng độ cồn trong hơi thở (có kết quả đo).
Đồng thời, ông Toản biết trước kế hoạch khai thác nên không có bất cứ áp lực gì khi phục vụ chuyến bay.
Do đó, ngày 29.8, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với ông Trương Văn Toản vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp hoạt động theo quy định, gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng.
Ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành (29.8).
Về thiệt hại của máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất đang cùng China Airlines xem xét, đánh giá.
Hiện hãng hàng không China Airlines đã đưa kỹ thuật viên sang Việt Nam để sửa chữa tàu bay.
Trước đó, lúc 10 giờ 40 phút ngày 27.8, tại bến đậu máy bay số 18 (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất), ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền trong quá trình tiếp cận tàu bay A330/BI8312 của Hãng hàng không China Airlines (CI) đã va quẹt vào phần dưới bụng hầm hàng số 5.
Va chạm đã gây xước bụng máy bay kích thước dài 1,3m, rộng 0,6m chỗ sâu nhất 2cm và 3 rivê nối tấm kim loại ở bụng tàu bay bị bung.