Theo đại diện Vietnam Airlines (VNA), vào lúc 14h02 phút chiều 4/3, sau khi hạ cánh tại sân bay Bạch Vân (Quảng Châu, Trung Quốc), máy bay của VNA đã được sự chấp thuận của đài chỉ huy đi theo đường taxi cắt qua đường băng 02L để vào sân đỗ.
Tuy nhiên, khi phát hiện máy bay của hãng hàng không Shandong Airlines đang chuẩn bị cất cánh ở đầu đường băng 02L, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay dừng chờ trên đường lăn nằm ngoài đường cất hạ cánh trong khoảng cách an toàn.
Vì vậy, máy bay của VNA đã tránh được việc suýt va chạm với một máy bay của hãng Shandong Airlines trên đường băng sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu).
Sau khi máy bay Shandong Airlines rời khỏi đường băng 02L, theo huấn lệnh của Đài chỉ huy và Đài kiểm soát mặt đất tại sân bay, máy bay của VNA đã tiếp tục đi theo đường taxi cắt qua đường bằng 02L về sân đỗ.
Chuyến bay quay lại Thành phố Hồ Chí Minh được tiến hành như kế hoạch, xuất phát đúng giờ.
Kết quả điều tra sơ bộ của Vietnam Airlines và nhận định ban đầu của Cục Hàng không Trung Quốc cho thấy, có thể là do vấn đề liên lạc giữa tổ bay và đài kiểm soát không lưu.
Sự việc vẫn đang tiếp tục được làm rõ và Vietnam Airlines đã sẵn sàng các thông tin liên quan để phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng.
Theo đại diện VNA, đây là tàu bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA360 được hãng đưa vào khai thác năm 2009. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 11/01/2015.
Cơ trưởng là ông Rajesh Singh Bhullar – Quốc tịch Kenya
Đại diện Cục hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo sơ bộ của VNA về sự cố. Theo đó, sự cố đã được phát hiện kịp thời nên không xảy ra tình huống uy hiếp trực tiếp đến an ninh hàng không.