Tướng Lê Kế Lâm: Tàu TQ đâm chìm tàu cá VN là hành động côn đồ

Hoàng Đan |

Theo tướng Lâm, hành động tàu cá vỏ sắt TQ đâm chìm tàu cá VN có thể chỉ của cá nhân, nhưng đã thể hiện sự ngang ngược, vô nhân đạo, thiếu tình bạn bè trên biển.

Cực lực phản đối hành động của tàu cá vỏ sắt TQ

Tàu cá QNg 98459 của ông Huỳnh Văn Thạch (Đức Phổ, Quảng Ngãi) cùng 10 ngư dân đã được tàu cá đồng hương QNg 94429 của ông Huỳnh Bi lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) vào tối 2/1, với những vết thương trên tàu.

Theo ông Thạch, trưa 1/1, khi tàu cá này đang trên đường di chuyển từ Đà Nẵng ra vị trí cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 70 hải lý thì bị một tàu cá vỏ thép của Trung Quốc đâm chìm.

Sau 2 cú đâm của chiếc tàu vỏ thép Trung Quốc, phần giữa con tàu QNg 98459 bị bể nát. Cabin sụp tan tành. Nước biển ngập nhanh. Toàn bộ tư trang, máy móc của tàu đều chìm xuống biển.

Liên quan đến thông tin này, trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch TT Hội Nghề cá Việt Nam đã bày tỏ sự phẫn nộ, lên án hành động ngang ngược này của tàu cá vỏ thép của Trung Quốc.

Theo ông Trác, việc tàu cá vỏ thép của Trung Quốc đâm lần thứ nhất khiến tàu cá ngư dân Việt Nam bị hỏng rồi tiếp tục quay trở lại đâm lần thứ 2, khiến tàu bị chìm là rất nghiêm trọng.

"Hành động này là phi pháp và rất vô nhân đạo. Hội Nghề cá Việt Nam cực lực lên án và phản đối hành động này của tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc", ông Trác nhấn mạnh.

PGS.TS Võ Văn Trác.
PGS.TS Võ Văn Trác.

Cũng theo ông Trác, việc tàu cá của Việt Nam hoạt động ở vị trí cách đảo Cồn Cỏ khoảng 70 hải lý là hoàn toàn trong vùng biển chủ quyền của nước ta.

"Lần này, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đã có hành động ngang ngược ngay trong vùng biển của chúng ta. Điều đó không thể chấp nhận được.

Thực tế, chúng ta đã nhiều lần phản đối, lên án những hành động đó nhưng nó vẫn cứ tiếp diễn, ngày càng nghiêm trọng nên theo tôi, bây giờ, quan trọng là các cơ quan chức năng cần có hành động cụ thể và cương quyết, triệt để hơn để bảo vệ ngư dân", ông Trác nêu.

Ông cũng bày tỏ, với chức trách của mình, Hội Nghề cá Việt Nam vẫn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, vận động ngư dân thực hiện đúng luật Biển, tổ chức hoạt động theo tổ, đội, để giúp đỡ, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp.

Hành động côn đồ

Cùng trao đổi với chúng tôi vào chiều 3/1, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, nguyên Giám đốc Học viện Hải quân cũng bày tỏ sự bức xúc trước hành động này của tàu cá vỏ sắt Trung Quốc.

Theo tướng Lâm, hành động này có thể chỉ của cá nhân thôi nhưng đã thể hiện sự ngang ngược, vô nhân đạo, thiếu tình bạn bè trên biển.

"Đã làm ăn trên biển thì không những tàu bè trong nước mà tàu bè quốc tế khi đi trên biển luôn luôn phải có tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc hoạn nạn.

Nhưng hành động của tàu cá vỏ sắt Trung Quốc rõ ràng là hành động côn đồ, hoàn toàn không có văn hóa, tình hữu nghị gì giữa ngư dân Việt Nam và Trung Quốc...", nguyên Giám đốc Học viện Hải quân nêu rõ.

Các ngư dân trên tàu QNg 98459 TS chưa hết hoang mang sau sự việc.
Các ngư dân trên tàu QNg 98459 TS chưa hết hoang mang sau sự việc.

Tướng Lâm cũng nhìn nhận, trong thời gian qua, quan hệ cấp cao của hai nước đã thể hiện rõ sự thân ái, ấm áp nhưng việc làm của cấp dưới như tàu vỏ sắt của Trung Quốc này lại hoàn toàn manh động và gây nên sự phản cảm đối với nhân dân Việt Nam.

"Tôi cho rằng, nếu có những hình ảnh tàu cá của ngư dân Việt Nam bị đâm hoặc cảnh đâm đó thì cần đăng tải công khai để công luận, nhân dân thấy rõ.

Đồng thời, việc này sẽ góp phần tác động đến các nhà lãnh đạo Trung Quốc để có ý kiến trả lời rõ ràng việc này và ngăn chặn không cho những hành động tương tự xảy ra.

Chúng ta cũng cần phải đấu tranh mạnh mẽ và cương quyết để bảo vệ ngư dân, vùng biển của Việt Nam", ông nhấn mạnh.

Cùng với đó, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cũng bày tỏ, để tránh hững trường hợp như trên xảy ra thì, trước hết chính bà con ngư dân khi ra biển cần phải đi có tổ, đội, không đi đơn lẻ.

Ngoài ra, không sợ sệt, cương quyết chống lại những hành động ngang ngược của bất kỳ tàu nước nào xâm phạm chủ quyền của chúng ta.

Thứ nữa, cơ quan chức năng trên biển như cảnh sát biển, kiểm ngư phải vào cuộc tích cực hơn. Hội Nghề cá cũng như các Hội về biển cần phải có sự đấu tranh, lên tiếng mạnh mẽ hơn với hành động sai trái như trên của tàu cá vỏ sắt Trung Quốc.

"Các cơ quan có trách nhiệm ở cấp cao hơn cũng cần lên tiếng mạnh mẽ, rõ ràng thông tin để dư luận, nhân dân nắm được và lên án", tướng Lâm đề nghị.

Trước đó, sau khi nắm thông tin từ phía ngư dân về vụ tàu cá bị đâm chìm, Kiểm ngư Việt Nam thông qua đường dây nóng đã có công văn gửi sang phía Trung Quốc đề nghị làm rõ.

Hiện phía Trung Quốc đang xác minh và đề nghị VN làm rõ hơn về số hiệu tàu sắt.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại